Apple Intelligence có thực sự là đột phá của Apple về AI?

TRƯỜNG ĐẶNG 16/06/2024 03:30

Hệ thống đột phá nhất của Apple dường như chưa thực sự khiến giới công nghệ thỏa mãn nếu họ mong chờ nhiều hơn về những gì công ty có thể làm với AI.

Apple Intelligence đánh dấu bước tiến của Apple về áp dụng AI

Apple Intelligence đánh dấu bước tiến của Apple về áp dụng AI

Sự kiện WWDC 2024 chứng kiến gã khổng lồ Apple giới thiệu hệ thống mới có tên Apple Intelligence được thiết kế để nâng cao khả năng của các thiết bị iPhone, iPad và Mac bằng cách tận dụng các mô hình AI tổng hợp.

>>Trí tuệ nhân tạo và rào cản năng lượng sạch

Tuy nhiên, mức độ tích hợp sâu với trí tuệ nhân tạo (AI) vốn được mong chờ có thể khiến nhiều người thất vọng.

Hệ điều hành thông minh của Apple có gì?

Như giới thiệu, một số tính năng nổi bật của Apple Intelligence bao gồm Writing Tools, hỗ trợ người dùng viết, kiểm tra hay thay đổi văn bản tại các ứng dụng mặc định của hãng như Mail, Notes, Pages và cả các ứng dụng bên thứ ba.

Trong khi đó, tính năng Image Playground cho phép người dùng sáng tạo hình ảnh vui nhộn để gửi tin nhắn hoặc ghi chú. Genmoji cũng có chức năng giải trí tương tự, hỗ trợ tạo ra các biểu tượng cảm xúc độc đáo có dấu ấn cá nhân.

Một trong những tính năng nổi bật được mong chờ nhất là trí thông minh của trợ lý ảo Siri - dựa trên hợp tác của Apple với OpenAI. Theo đó, với ChatGPT được tích hợp, Siri đã có thể nhận diện bối cảnh, từ đó đưa ra câu trả lời một cách tự nhiên và phong phú hơn; hoặc thực hiện những hành động khác nhau theo yêu cầu của người dùng.

Apple Intelligence cho phép người dùng tạo nội dung và sử dụng các công cụ tạo hình ảnh do AI điều khiển trong hệ sinh thái Apple. Điều này bao gồm các khả năng như tạo các câu chuyện tùy chỉnh hoặc tạo hình minh họa, nâng cao khả năng giao tiếp cá nhân và chuyên nghiệp. Ngoài ra, các nhà phát triển có thể tích hợp các công cụ AI này vào ứng dụng của họ, mở rộng khả năng sử dụng và tùy chỉnh.

AI do CEO Tim Cook trình diễn vừa qua dường như đánh dấu sự tham gia của "nhà táo" trong cơn sốt AI của thế giới. Nhưng với nhiều chuyên gia, nó có thể sẽ không thực sự làm tốt bất cứ điều gì trong số đó. Trước những gì Apple Intelligence trình diễn, nỗ lực táo bạo nhằm đặt dấu ấn của riêng mình vào AI tổng hợp được cho là chưa thuyết phục.

>>AI mở "cánh cửa" cho năng lượng hạt nhân mới

Sự đuối sức của Apple trong cuộc đua AI

Như thường lệ, bất cứ khi nào một công nghệ mới xuất hiện, thế giới thường trông chờ vào Apple để biết nó sẽ tạo ra tác động gì tới cuộc sống. Dưới thời Steve Jobs, công ty này đã quá nổi tiếng với việc chuyển đổi các công nghệ đột phá thành thiết bị hoặc dịch vụ cần phải có tiếp theo.

Nhưng so với những đối thủ, sản phẩm mới của Apple không có gì đột phá như cách công ty vẫn thường làm

So với những đối thủ như Microsoft hay Google, sản phẩm mới của Apple không có gì đột phá

Các tính năng như tạo hình ảnh và biểu tượng cảm xúc được cá nhân hóa cũng như thêm lời nhắc viết tự động đã là điều quá quen thuộc trong các dịch vụ AI của các công ty khác. Google đã có công cụ chỉnh sửa ảnh cho phép xóa mọi thứ khỏi ảnh. Tính năng Recall mới của Microsoft theo dõi các tác vụ thực hiện trên thiết bị để người dùng có thể tìm lại mọi thứ một cách dễ dàng.

Trước đây, khi nói đến AI có thể trả lời các câu hỏi về thế giới rộng lớn hơn, công nghệ nội bộ của Apple được cho đã bị các đối thủ vượt trước. Bởi vậy, thỏa thuận đối tác với OpenAI để đưa ChatGPT vào các thiết bị của mình đã mang đến cho người dùng một kỳ vọng lớn về năng lực của trợ lý ảo Siri.

Tuy nhiên, nhìn sâu hơn thỏa thuận này có những vấn đề. Người dùng iPhone sẽ phải đặt một câu hỏi với Siri, sau đó trợ lý ảo này sẽ xin phép đặt câu hỏi tương tự cho ChatGPT – một minh chứng cho thấy sự “tích hợp liền mạch” mà Apple muốn nói đến là chưa chắc chắn.

Nhà báo Richard Waters của tờ Financial Times nghi ngờ về việc “không rõ mối quan hệ này sẽ hoạt động như thế nào về lâu dài”, khi việc trả lời bằng AI rất tốn kém và dự báo liệu Apple cuối cùng có tính phí ChatGPT cho người dùng nếu tính năng này thành công.

Dù vậy, có những lập luận trái chiều cho rằng Apple phải cân nhắc rất kỹ khi ứng dụng AI tràn lan. Thứ nhất, việc để Siri và AI có quá nhiều “quyền lực”, như can thiệp vào nội dung và thông tin người dùng để tăng cường hỗ trợ cá nhân hóa, tiềm ẩn nguy cơ về bảo mật thông tin và xung đột với chính sách bảo mật nghiêm khắc của công ty. Chưa kể, điều này cũng đồng nghĩa với sự tan vỡ trong mối quan hệ giữa Apple với các nhà phát triển phần mềm bên thứ ba.

Dù thế nào, Apple đang thực sự phải đối mặt với những lời chỉ trích vì sự tụt hậu trong một số khía cạnh nhất định của AI, đặc biệt là so với các đối thủ trong ngành công nghệ. Bất chấp việc ra mắt Apple Intelligence giúp vốn hóa công ty tăng thêm hơn 260 tỷ USD trong tuần này, điều đó cũng không có nghĩa Apple đã tìm ra chìa khóa để khai mở toàn bộ tiềm năng của AI.

Có thể bạn quan tâm

  • Trung Quốc âm thầm chiếm lĩnh chuỗi cung ứng công nghệ Đông Nam Á

    Trung Quốc âm thầm chiếm lĩnh chuỗi cung ứng công nghệ Đông Nam Á

    03:00, 02/06/2024

  • Lộ diện

    Lộ diện "chiến trường" mới của chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu

    03:00, 01/06/2024

  • Công nghệ sạc pin xe điện lại có đột phá mới

    Công nghệ sạc pin xe điện lại có đột phá mới

    04:00, 26/05/2024

  • Bùng nổ

    Bùng nổ "kỳ lân xanh" trong lĩnh vực công nghệ môi trường

    03:00, 23/05/2024

  • Thị trường công nghệ Đông Nam Á

    Thị trường công nghệ Đông Nam Á "sôi động" giữa cạnh tranh Mỹ - Trung

    03:30, 05/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Apple Intelligence có thực sự là đột phá của Apple về AI?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO