Bùng nổ "kỳ lân xanh" trong lĩnh vực công nghệ môi trường

CẨM ANH 23/05/2024 03:00

Các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực môi trường đang giành chiến thắng trong cuộc đua gọi vốn nhờ các giải pháp công nghệ sạch.

>> "Bí quyết" thành công của Trung Quốc trong công nghệ sạch

các startup phát triển các giải pháp cắt giảm khí thải carbon vẫn hút vốn đầu tư. Ảnh: gadgetsnow

Các startup phát triển các giải pháp cắt giảm khí thải carbon vẫn hút vốn đầu tư. Ảnh: gadgetsnow

Công nghệ môi trường là một trong những xu hướng đầu tư được đánh giá là hấp dẫn nhất hiện nay. Những công ty khởi nghiệp công nghệ sạch không chỉ đạt được mức định giá hàng tỷ USD, mà còn đang tăng trưởng với tốc độ ấn tượng. 

Sự tăng trưởng nhanh chóng này được thúc đẩy bởi những thay đổi quy định về môi trường và nhu cầu ngày càng tăng của xã hội đối với các giải pháp thích ứng và giảm nhẹ ô nhiễm môi trường. 

Việc các doanh nghiệp khởi nghiệp đạt được mức định giá 1 tỷ USD là một thành tựu to lớn, mang lại cho những công ty này danh hiệu “kỳ lân” đầy tham vọng. Tuy nhiên, "kỳ lân xanh" là một nhóm đặc biệt gồm các doanh nghiệp khởi nghiệp tập trung vào tăng trưởng xanh và công nghệ sạch.

Việc tập trung vào các giải pháp công nghệ khí hậu cho phép các doanh nghiệp đạt được trạng thái "kỳ lân" nhanh hơn khi thị trường và các chính sách đang điều chỉnh để ủng hộ các loại hình mạo hiểm này. Cụ thể, tại châu Âu, Đức đang đi đầu trong việc áp dụng công nghệ khí hậu. Đất nước này có một khuôn khổ chính sách và khuyến khích tài chính được thiết lập tốt để hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới và triển khai công nghệ khí hậu. 

Trong khi Mỹ và Trung Quốc hiện sở hữu phần lớn "kỳ lân xanh", xu hướng này cũng đang dần lan rộng nhanh chóng khắp châu Âu và các quốc gia khác. Theo một số nhà phân tích hàng đầu, có hơn 83 kỳ lân công nghệ khí hậu trên khắp thế giới vào đầu năm 2023, với tổng giá trị là 180 tỷ USD. Theo Rockstart,vào năm 2023, tổng giá trị doanh nghiệp của các công ty khởi nghiệp công nghệ khí hậu là gần 2,5 nghìn tỷ USD. Con số này thể hiện niềm tin của nhà đầu tư vào tiềm năng to lớn của các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ khí hậu.

Andrea Zanon, chuyên gia hoạt động lâu năm trong lĩnh vực khởi nghiệp nhận định, các "kỳ lân xanh" mang đến nhiều giải pháp đa dạng hơn cho việc giải quyết các vấn đề môi trường. Họ đại diện cho một hệ sinh thái đa dạng gồm các công ty đổi mới giải quyết các thách thức môi trường trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Từ các công ty cung cấp giải pháp canh tác xanh trong ngành nông nghiệp cho đến các thương hiệu thời trang bền vững sử dụng vật liệu tái chế và giảm thiểu tác động đến môi trường.

Một số công ty tập trung vào các giải pháp năng lượng sạch như công nghệ pin, sản xuất năng lượng tái tạo và quản lý lưới điện thông minh cũng đang thúc đẩy sự thay đổi đáng kể. Ngoài ra, kỳ lân xanh cũng đang nổi lên trong lĩnh vực quản lý chất thải, cung cấp các giải pháp đổi mới cho nền kinh tế tuần hoàn và giảm lượng rác thải chôn lấp.

>> Startup công nghệ sạch SunGreenH2 huy động thành công 2 triệu USD

Các công ty khởi nghiệp công nghệ khí hậu được nhiều nhà đầu tư săn đón

Các công ty khởi nghiệp công nghệ khí hậu được nhiều nhà đầu tư săn đón

Sự gia tăng của các kỳ lân công nghệ này được thúc đẩy bởi sự bùng nổ đầu tư kỷ lục. Chỉ riêng năm 2023, 1,9 nghìn tỷ USD đã đổ vào lĩnh vực công nghệ sạch và năng lượng tái tạo, trong đó các nhà đầu tư mạo hiểm đóng vai trò quan trọng. Theo đó, các quỹ đầu tư mạo hiểm này đã giúp các kỳ lân xanh "cất cánh" bằng cách cung cấp vốn và tư vấn cho họ để phát triển.

Tuy nhiên, theo ông Meir Rabkin, nhà sáng lập của Quỹ đầu tư mạo hiểm công nghệ khí hậu Blue Vision Capital (Canada), để lĩnh vực công nghệ xanh phát triển, ngành này cần có nhiều nhà đầu tư đa dạng hơn. Vốn đầu tư công, các công ty cổ phần tư nhân, quỹ tài sản có chủ quyền và các công ty bảo hiểm đều có thể đóng vai trò cung cấp vốn dài hạn cho các dự án công nghệ khí hậu.

Năm 2024, quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch trên thế giới sẽ đạt được nhiều động lực đáng kể, rõ rệt hơn so với những năm trước đây. Với việc có hơn 120 quốc gia cam kết tăng gấp ba lần công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030, ngày càng nhiều cơ hội mở ra cho những kỳ lân xanh.

Các giải pháp đổi mới và tốc độ tăng trưởng vượt trội của các doanh nghiệp khởi nghiệp nắm giữ chìa khóa để xây dựng một tương lai bền vững hơn. Những công ty tập trung vào chống biến đổi khí hậu không chỉ theo đuổi mức định giá hàng tỷ USD, mà hướng tới công nghệ sạch và các hoạt động bền vững.

Có thể bạn quan tâm

  • KCN sinh thái “hấp dẫn” dự án công nghệ cao

    KCN sinh thái “hấp dẫn” dự án công nghệ cao

    15:53, 21/05/2024

  • Số hoá là vấn đề cốt lõi để thực hiện chuyển đổi xanh

    Số hoá là vấn đề cốt lõi để thực hiện chuyển đổi xanh

    00:20, 18/05/2024

  • 3 yếu tố để tiếp cận tín dụng xanh từ ngân hàng ngoại

    3 yếu tố để tiếp cận tín dụng xanh từ ngân hàng ngoại

    05:10, 16/05/2024

  • Logistics xanh là nền tảng phát triển bền vững

    Logistics xanh là nền tảng phát triển bền vững

    18:53, 14/05/2024

  • Việt Nam - Đan Mạch hợp tác phát triển nông nghiệp xanh

    Việt Nam - Đan Mạch hợp tác phát triển nông nghiệp xanh

    17:03, 14/05/2024

  • Vẫn khó cho vật liệu xây dựng xanh

    Vẫn khó cho vật liệu xây dựng xanh

    14:47, 14/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bùng nổ "kỳ lân xanh" trong lĩnh vực công nghệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO