Apple và “cú sốc” ở Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, thông tin Trung Quốc cấm nhân viên tại các cơ quan và công ty nhà nước sử dụng iPhone đã khiến cổ phiếu của Apple trượt dốc, xóa đi 190 tỷ USD khỏi mức định giá của gã khổng lồ nước Mỹ.

>>>Apple và tham vọng mở rộng thanh toán tại Việt Nam

Gã khổng lồ công nghệ xứ Cupertino có lẽ đang gặp thách thức đáng kể khi đối mặt với lệnh cấm ngày càng tăng của Bắc Kinh trong việc sử dụng iPhone của các nhân viên chính phủ và một cuộc cạnh tranh khốc liệt từ nhà sản xuất điện thoại thông minh đã từng là lớn nhất thế giới, Huawei.

Trung Quốc cấm nhân viên tại các cơ quan và công ty nhà nước sử dụng iPhone.

Trung Quốc có thể cấm nhân viên tại các cơ quan và công ty nhà nước sử dụng iPhone.

Bên cạnh đó, một mối đe dọa tiềm tàng đối với Apple có thể là một điều gì đó mơ hồ hơn nữa: sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc khiến người tiêu dùng hàng ngày tránh xa iPhone và các thiết bị mang nhãn hiệu nước ngoài khác. Đó là điều mà công ty đã phải đối mặt trước đây khi mà gần 5 năm trước, Apple đã không đạt được con số như dự báo cho các loại iPhone XS và XR vừa ra mắt vì doanh số bán hàng yếu ở Trung Quốc. 

Khi đó, chính quyền Trump đã đưa Huawei vào danh sách đen và căng thẳng Mỹ - Trung âm ỉ khiến cuộc sống của các công ty phụ thuộc sâu sắc vào quốc gia châu Á này trở nên khó khăn hơn. Doanh thu tại Trung Quốc của Apple giảm trong năm tài chính 2019 và 2020, trước khi phục hồi vào năm 2021. Trên thực tế, Trung Quốc là nơi tạo ra 1/5 doanh thu của Apple và cũng là trung tâm của chuỗi cung ứng của gã khổng lồ công nghệ này.

Giờ đây, các nhà lập pháp của Mỹ vẫn đang gia hạn việc giám sát các nhà cung cấp của Huawei, trong đó một số người kêu gọi tạm dừng tất cả hàng xuất khẩu của nước này cho công ty công nghệ Trung Quốc. Ngoài ra, cũng đang có những “đòn đánh” vào nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc, SMIC, cùng đề xuất lệnh cấm TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance của Trung Quốc.

>>>Apple đang nhắm các “mỏ vàng” ở châu Á

>>>Apple và khởi đầu từ cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam

Trong bối cảnh đó, tâm lý chống Apple đã lan rộng trên mạng xã hội Trung Quốc. Thậm chí còn có thông tin rằng China Mobile, nhà cung cấp dịch vụ không dây của nước này, sẽ không cung cấp iPhone 15, điều mà công ty nhà nước này đã phủ nhận.

Năm ngoái, Trung Quốc cũng đã ra lệnh cho các cơ quan chính phủ và công ty nhà nước thay thế máy tính nước ngoài bằng máy tính trong nước trước năm 2024. Tuy vậy, động thái đó đã không gây ra nhiều thiệt hại cho Apple, hãng chứng kiến hoạt động kinh doanh máy Mac của họ trong quý 2 tăng 17% mỗi năm ở Trung Quốc, theo dữ liệu từ Canalys.

nếu người dùng ở Trung Quốc muốn từ bỏ Apple, những chiếc điện thoại Huawei mới có thể là một lựa chọn thay thế.

Những chiếc điện thoại Huawei mới có thể là một lựa chọn thay thế.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực điện thoại thông minh, rất có thể lệnh cấm của chính quyền Bắc Kinh với các sản phẩm iPhone 15 có thể sẽ tạo ra một cú sốc lớn hơn với Apple, bởi nếu người dùng ở Trung Quốc muốn từ bỏ Apple, những chiếc điện thoại Huawei mới có thể là một lựa chọn thay thế. Theo các thông số, những chiếc điện thoại mới của Huawei có màn hình và pin lớn hơn iPhone 15 Pro cao cấp nhất sắp ra mắt. Thiết bị này cũng có camera độ phân giải cao hơn và mức giá thấp hơn đối thủ có trụ sở tại Mỹ.

Mặc dù, hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Apple sẽ rời bỏ thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc. Thị trường Trung Quốc vẫn là điểm sáng của Apple trong giai đoạn khó khăn, công ty vẫn là một trong số ít hãng bán điện thoại thông minh có doanh số bán hàng tăng trong quý 2, theo nghiên cứu của IDC.

Nhưng, câu hỏi bây giờ là liệu Apple có lặp lại những khó khăn như đã gặp vào năm 2019 hay không. Hiện tại, lệnh cấm ngày càng tăng của Bắc Kinh là một dấu hiệu đáng lo ngại. Tin tức này đã khiến cổ phiếu của Apple trượt dốc trong hai ngày qua, xóa đi 190 tỷ USD khỏi mức định giá của gã khổng lồ xứ Cupertino. Đó có thể là một “cú sốc” chỉ vài ngày trước khi Apple ra mắt iPhone thế hệ tiếp theo?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Apple và “cú sốc” ở Trung Quốc tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714605677 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714605677 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10