BA.4 và BA.5 bùng phát mạnh, có cần tiêm mũi vaccine tăng cường?

Diendandoanhnghiep.vn Biến chủng phụ BA.4 và BA.5 của Omicron có khả năng lây lan cao, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát làn sóng dịch COVID-19 mới ở nhiều quốc gia.

>> Ứng phó thế nào với biến chủng mới BA.5 lây lan "thần tốc"?

Biến chủng BA.4 và BA.5 có tốc độ lây lan mạnh đang hiện diện tại nhiều quốc gia

Biến chủng BA.4 và BA.5 có tốc độ lây lan mạnh, đang hiện diện tại nhiều quốc gia

Nhiều khu vực trên thế giới đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng các trường hợp nhiễm COVID-19 được cho là do các biến chủng mới của Omicron là BA.4 và BA.5. Việc gia tăng số ca nhiễm COVID-19 diễn ra trong bối cảnh nhiều quốc gia đã nới lỏng các biện pháp an toàn đã được áp dụng trước đây để hạn chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Dữ liệu mới nhất cho thấy các ca nhiễm các biển chủng phụ BA.4 và BA.5 đang gia tăng ở Đức, Pháp, Vương quốc Anh, Ý, Tây Ban Nha, Hy Lạp và Đan Mạch. Bồ Đào Nha, một điểm đến du lịch nổi tiếng của nhiều người vào mỗi mùa hè, đang trải qua đợt dịch bùng phát mạnh nhất. Theo dữ liệu được phân tích bởi Financial Times, số người nhập viện do COVID-19 cũng đã tăng ở một số quốc gia bao gồm Pháp và Anh.

BA.4 và BA.5 có tốc độ đột biến nhanh gấp 4 lần Omicron thông thường. Một số khác biệt về triệu chứng ở người nhiễm biến chủng BA.4, BA.5 đã xuất hiện từ những dữ liệu sơ bộ. Điểm nổi bật nhất là người bệnh ít khi bị mất mùi vị như các biến chủng trước đó.

Theo nghiên cứu được công bố vào tháng 12/2021 ở Nam Phi, người dân tại đây khi nhiễm Omicron thường bị ngứa, đau họng kèm theo nghẹt mũi, ho khan, đau cơ, đặc biệt là đau thắt lưng. Tuy nhiên, đây cũng là tất cả triệu chứng của người nhiễm Delta. Bên cạnh đó, giới nghiên cứu phát hiện ca nhiễm BA.4 và BA.5 có thời gian ủ bệnh ngắn hơn so với các biến chủng khác khi thường phát triển triệu chứng chỉ 3 ngày sau khi nhiễm, ngắn hơn 1-2 ngày so với Delta (4 ngày) và chủng trước đó (5 ngày).

Hiện nay, giới chuyên gia vẫn đang nghiên cứu về việc liệu các biến thể phụ mới của Omicron có thể tránh được sự bảo vệ bởi kháng thể do vaccine hoặc do các đợt nhiễm trước đó hay không.

>> Gia tăng lo ngại về các biến chủng phụ của virus SARS-CoV-2

Tiêm chủng vaccine mũi tăng cường là việc làm cần thiết để tăng cường sự bảo vệ trước biến chủng mới

Tiêm chủng vaccine mũi tăng cường là việc làm cần thiết để tăng cường sự bảo vệ trước biến chủng mới

Một nghiên cứu cho thấy rằng các kháng thể chống lại biến chủng phụ BA.2 của Omicron sẽ kém hiệu quả hơn trong việc vô hiệu hóa BA.4 và BA.5. Thậm chí, các kháng thể được tạo ra bởi vaccine COVID-19 có hiệu quả hơn đối với những biến thể phụ mới này so với những kháng thể thu được từ lần nhiễm virus trước đó.

Theo Al Jazeera, một nghiên cứu khác cho thấy những người không được tiêm chủng và trước đó đã bị nhiễm biển chủng phụ BA.1 của Omicron có nhiều khả năng bị tái nhiễm với BA.4 và BA.5 hơn so với những người đã được tiêm chủng.

Do đó, Tiến sĩ William Moss, Giám đốc điều hành của Trung tâm Tiếp cận Vaccine Quốc tế tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg khuyến cáo, các chính phủ cần đẩy mạnh tiêm vaccine mũi tăng cường cho nhóm người cao tuổi hoặc có nguy cơ mắc bệnh để tăng cường bảo vệ khỏi các biến chứng nghiêm trọng. Các công ty dược phẩm cũng cần đẩy mạnh nghiên cứu để sản xuất vaccine đặc hiệu cho biến chủng BA.4 và BA.5 hoặc thậm chí là cho các biến chủng khác sẽ xuất hiện trong tương lai. 

“Theo thời gian, chúng tôi đã thấy khả năng miễn dịch suy yếu dần trước sự xuất hiện các biến thể mới. Nhưng mũi tiêm thứ 3 mang lại hiệu quả rất tốt, thậm chí có khả năng chống lại Omicron", ông William Moss cho biết.

Có thể nói rằng, việc tiêm chủng vẫn tiếp tục có tác dụng chống lại các biến chủng của Omicron và ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng, suy hô hấp và tử vong. Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng, khả năng bảo vệ miễn dịch suy giảm nhẹ.

Hiện các loại vaccine của Pfizer và Moderna hiện vẫn cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại bệnh tiến triển nặng và nguy cơ tử vong do COVID-19 miễn là người dân đã được tiêm đầy đủ 2 mũi và các mũi tăng cường. Bên cạnh đó, cần duy trì luồng không khí và thông gió tốt trong nhà, để không khí luôn được lưu thông là một cách tốt để giảm nguy cơ bị nhiễm bệnh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết BA.4 và BA.5 bùng phát mạnh, có cần tiêm mũi vaccine tăng cường? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698908 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698908 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10