Để nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, cần đặc biệt quan tâm đến 3 nhóm nhiệm vụ: phát triển nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng và thể chế chính sách.
Đối với thể chế chính sách, cần phải đồng bộ hóa cơ chế để có những chi phí tiết kiệm nhất trong mặt hỗ trợ xuất nhập khẩu. Hiện tại các quy định của chúng ta tương đối chồng chéo và các cơ quan bộ ngành chưa có một kênh thông tin chung cho từng đối tượng xuất nhập khẩu hàng hóa cụ thể. Đôi khi những phần đó dẫn đến chi phí bị tăng cao.
Về cơ sở hạ tầng, chúng ta đã có sự cải thiện đáng kể, vấn đề là thời gian giao thông trên đường quyết định chi phí của logistics. Hiện giờ vấn đề kẹt cảng, kẹt trên cao tốc và các khu công nghiệp khu chế xuất tương đối phổ biến, nên nếu không cải thiện được cơ sở hạ tầng thì chi phí logistics của chúng ta vẫn ở vị trí cao so với khu vực
Ngoài ra, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu để đảm bảo sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp logistics bởi nguồn nhân lực hiện nay đang chưa theo kịp nhu cầu phát triển. Nhiều doanh nghiệp sau khi tuyển dụng nhân lực về phải đào tạo lại cả về kiến thức chuyên môn và tiếng Anh chuyên ngành. Việc đảm bảo chất lượng nguồn nhân nhân lực của ngành logistics Việt Nam theo kịp mặt bằng chung của khu vực, trước mắt là ASEAN sẽ giúp doanh nghiệp có thể cạnh tranh song phẳng với các doanh nghiệp logistics trên lãnh thổ Việt Nam.