Bà Von de Leyen sẽ hành động ra sao nếu tái đắc cử Chủ tịch EC?

TRƯỜNG ĐẶNG 09/03/2024 02:30

Đương kim Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC), bà Ursula Von der Leyen, được Đảng Nhân dân Châu Âu (EPP) lựa chọn là ứng viên hàng đầu cho cuộc bầu cử Nghị viên châu Âu vào tháng 6 sắp tới.

Bà Von de Leyen tiếp tục là ứng cử viên ra tranh chức chủ tịch EC của đảng EPP

Bà Von de Leyen tiếp tục là ứng cử viên ra tranh chức Chủ tịch EC của đảng EPP vào tháng 6 năm nay

Thế nhưng, tỷ lệ tham gia bỏ phiếu tại hội nghị Bucharest lại là điểm đáng lưu ý, cho thấy sự ủng hộ đối với bà đã suy giảm. Gần một phần năm số phiếu đã không ủng hộ bà tái cử, phản ánh sự phản đối từ phe bảo thủ trong đảng của bà đối với các chính sách như Thỏa thuận Xanh và các hành động liên quan đến Tổng thống Pháp trong nỗ lực giữ quyền lực của bà Leyen.

>>Thêm một "gã công nghệ" châu Âu "quay lưng" với Trung Quốc

Michel Barnier, một cựu đàm phán viên Brexit của EU, bày tỏ mối quan ngại về việc bà Von der Leyen xuất hiện trong chiến dịch của Tổng thống Macron - một động thái bị cho là làm suy giảm tính độc lập trong chính sách của EC. Pháp lâu nay vẫn phản đối một số đường lối của EC và các chuyên gia cho rằng Tổng thống Pháp đang can dự trực tiếp bằng quan hệ cá nhân với các lãnh đạo chủ chốt của EC.

Sự nghi ngờ về sự đoàn kết của EPP càng được thể hiện qua sự nhầm lẫn về số lượng đại biểu có quyền bỏ phiếu. Ban đầu, EPP thông báo rằng 801 đại biểu có thể bỏ phiếu cho bà Von der Leyen nhưng sau đó lại thông báo cho các nhà báo rằng một số lượng nhỏ hơn, 737, có quyền bỏ phiếu, và một số lượng còn ít hơn nữa thực sự đăng ký bỏ phiếu.

Dù vậy, việc bà Von der Leyen vẫn giữ ưu thế trong cuộc đề cử đã củng cố vị thế lãnh đạo của nhà lãnh đạo EU. Với 400 trong tổng số 499 phiếu ủng hộ, vị thế dẫn đầu đề cử trong đảng là không thể lung lay.

Gợi ý chính sách tương lai của EU

Với động thái này, phe bảo thủ châu Âu dường như đang tiếp tục thắng thế và có ý nghĩa quan trọng đối với các vấn đề nóng bỏng hiện nay của EU, như Ukraine hay Thỏa thuận Xanh.

Trong bài phát biểu, bà Von der Leyen đã nêu bật tầm quan trọng của Thỏa thuận Xanh, hay vấn đề của giới nông dân. "Thỏa thuận Xanh châu Âu" do bà đề xuất sẽ tiếp tục trên con đường nhằm biến EU trở thành khu vực trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới vào năm 2050, có được từ đầu tư vào công nghệ sạch, hay hỗ trợ công nghiệp chuyển đổi.

>>Đạo luật kỹ thuật số của EU tác động ra sao đến doanh nghiệp?

Cùng với đó, các chính sách về kỹ thuật số và công nghệ cứng rắn hơn với các Big Tech có thể sẽ tiếp tục. Bà đã đặt mục tiêu cho EU để trở thành một thị trường duy nhất cho dữ liệu, thúc đẩy đổi mới và cạnh tranh công bằng trong lĩnh vực kỹ thuật số. Đặc biệt, nhà lãnh đạo này ủng hộ việc phát triển và sử dụng công nghệ AI một cách có trách nhiệm, và đề cao quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân của công dân.

Chủ tịch EC đương nhiệm sẽ tiếp tục phải xoa dịu giới nông dân do tác động của Thỏa thuận Xanh EU

Chủ tịch EC đương nhiệm sẽ tiếp tục phải xoa dịu giới nông dân do tác động của Thỏa thuận Xanh EU

Thông điệp của bà về nông nghiệp cũng góp phần xoa dịu những chính trị gia phản đối Thỏa thuận Xanh. Bà nhấn mạnh bản sắc nông thôn của phe trung hữu, cũng như mô tả tình hình của các nông dân buộc phải bán lỗ sản phẩm là điều “không thể chấp nhận được”. Bà cam kết "trong thời kỳ thay đổi, Châu Âu sẽ sẵn sàng hỗ trợ người nông dân”.

Thông điệp này đã được đón nhận. Ông Norbert Lins, Chủ tịch Ủy ban nông nghiệp của Nghị viện Châu Âu, nói rằng ông đánh giá cao các tín hiệu của Bà Von der Leyen trong sáu tháng qua, bao gồm cả việc chấp thuận sử dụng thuốc diệt cỏ glyphosate gây tranh cãi.

Nhưng sự ủng hộ đối với bà Von der Leyen có thể khiến những người muốn nhập cư vào EU không vui. Cách tiếp cận chính sách di cư của bà Von der Leyen đã cho thấy dấu hiệu áp dụng lập trường cứng rắn hơn, đặc biệt là phối hợp với lập trường vững chắc của Italia về vấn đề này.

Trong chuyến thăm đảo Lampedusa của Italia, bà Von der Leyen hứa sẽ có "phản ứng phối hợp" đối với vấn đề di cư, bao gồm tăng cường các nỗ lực chống buôn người, tăng cường giám sát trên không và xem xét một sứ mệnh hải quân mới của châu Âu ở Địa Trung Hải. Phản ứng này phù hợp với lời kêu gọi của Italia về các biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn tàu thuyền rời khỏi Bắc Phi, tăng cường hồi hương và mở rộng các trung tâm giam giữ người di cư.

Có thể bạn quan tâm

  • Thêm một

    Thêm một "gã công nghệ" châu Âu "quay lưng" với Trung Quốc

    04:00, 07/03/2024

  • Doanh nghiệp châu Âu muốn đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam

    Doanh nghiệp châu Âu muốn đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam

    03:00, 01/03/2024

  • Các quỹ ETF Bitcoin khó tiếp cận thị trường châu Âu

    Các quỹ ETF Bitcoin khó tiếp cận thị trường châu Âu

    05:00, 21/02/2024

  • Châu Âu hoãn sáng kiến nguồn nước, tác động thế nào tới nhập khẩu?

    Châu Âu hoãn sáng kiến nguồn nước, tác động thế nào tới nhập khẩu?

    04:00, 20/02/2024

  • Nông sản chưa vào thị trường châu Âu thoải mái từ rào cản nào?

    Nông sản chưa vào thị trường châu Âu thoải mái từ rào cản nào?

    04:00, 19/02/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bà Von de Leyen sẽ hành động ra sao nếu tái đắc cử Chủ tịch EC?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO