Doanh nghiệp châu Âu muốn đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Hơn 60% doanh nghiệp đánh giá tích cực và cho rằng Việt Nam nằm trong top 10 điểm đến đầu tư trên toàn cầu của các doanh nghiệp châu Âu.

>>> Doanh nghiệp Châu Âu coi Việt Nam là địa điểm đầu tư hàng đầu

Ông Nguyễn Hải Minh - Phó Chủ tịch EuroCham tại Việt Nam

Ông Nguyễn Hải Minh - Phó Chủ tịch EuroCham tại Việt Nam

Ông Nguyễn Hải Minh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết:

Trong khảo sát hàng quý do EuroCham thực hiện cho thấy chỉ số niềm tin của doanh nghiệp châu Âu tuy vẫn nằm ở ngưỡng dưới trung bình nhưng đã có sự ổn định trở lại. Đây là điểm tích cực, phản ánh đúng thực trạng hiện nay của các doanh nghiệp, chưa thể có sự bứt phá mạnh mẽ nhưng đã ổn định trở lại.  

Về đầu tư, trong khảo sát của chúng tôi, hơn 60% doanh nghiệp đánh giá tích cực và cho rằng Việt Nam nằm trong top 10 điểm đến về đầu tư trên toàn cầu của các doanh nghiệp châu Âu. 17% trong số đó đánh giá Việt Nam là điểm đến ưu tiên hàng đầu. Không chỉ các doanh nghiệp, Liên minh châu Âu cũng đánh giá tích cực và quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Về các tiêu chí và ưu tiên của doanh nghiệp châu Âu khi quyết định đầu tư, quan tâm hàng đầu là thể chế và thủ tục hành chính, tiếp đến là các yếu tố khác như cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực… Các ưu đãi thuế gần như là quan tâm cuối cùng.

Trong những năm qua, đầu tư của các doanh nghiệp châu Âu sang Việt Nam khá đa dạng, thuộc nhiều lĩnh vực ở các ngành nghề khác nhau. Chúng tôi đánh giá xu hướng đầu tư sẽ duy trì tích cực trong tương lai gần là sản xuất và xuất khẩu để tận dụng Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết với các thị trường lớn, trong đó có EU và đa dạng hoá chuỗi cung ứng.

Các nhà đầu tư châu Âu có nhiều thế mạnh trong một số lĩnh vực mà Việt Nam đang quan tâm thu hút đầu tư. Chẳng hạn như một lĩnh vực được đề cập nhiều là năng lượng. Cần nhìn nhận việc đầu tư vào năng lượng, trong đó có năng lượng tái tạo không phải là đầu tư đơn thuần mà chính là lời giải cho bài toán thu hút đầu tư vào các lĩnh vực khác và đáp ứng yêu cầu tuân thủ tiêu chí mới phục vụ cho xuất khẩu ra thị trường lớn.

Trong năng lượng, doanh nghiệp châu Âu có thế mạnh như điện gió ngoài khơi. Lĩnh vực này tuy đã được đề cập nhưng chưa có chuyển biến mạnh mẽ được ghi nhận. Thời điểm hiện nay, chúng ta chưa bắt đầu triển khai lĩnh vực này thì mục tiêu đặt ra trong quy hoạch điện VIII đưa ra đến năm 2030 khó có thể thực hiện được.

Ngoài ra, đầu tư vào cơ sở hạ tầng như đường giao thông, sân bay, cảng biển, logistic cũng là lợi thế của doanh nghiệp châu Âu. Đây cũng là lĩnh vực các nhà đầu tư mong muốn đầu tư vào Việt Nam nhiều hơn nữa nhưng hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP đến nay vẫn còn những rào cản cho các nhà đầu tư nước ngoài.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp châu Âu muốn đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714418145 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714418145 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10