Bắc Giang: Bứt phá mới để thu hút FDI

Diendandoanhnghiep.vn Ngay khi vượt ra khỏi tâm dịch, Khắc phục những khó khăn do dịch bệnh, Bắc Giang đã nhanh chóng khôi phục sản xuất, thu hút vốn FDI đạt kết quả ấn tượng.

Đó là trả lời phỏng vấn của ông Phan Thế Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang với Diễn đàn Doanh nghiệp.

Dòng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam nói chung và tỉnh Bắc Giang kỳ vọng sẽ gia tăng mạnh mẽ trong thời gian tới. Ngoài các giải pháp về xúc tiến đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ khó khăn, việc đầu tư vào hạ tầng giao thông, hạ tầng khu công nghiệp, nhà ở cho công nhân... cũng là một trong những yếu tố quan trọng để các nhà đầu tư chọn Bắc Giang là điểm đến đầu tư.

- Ông có thể phân tích kỹ hơn những thành quả bước đầu của Bắc Giang?

Tính đến hết ngày 20/6/2022, toàn tỉnh đã thu hút được 628,9 triệu USD tổng vốn đầu tư quy đổi (chưa bao gồm các dự án khu đô thị, khu nhà ở), bằng gần 83% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó cấp mới 19 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký đạt 4.844 tỷ đồng, gấp 3,27 lần so với cùng kỳ và 13 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với số vốn đăng ký đạt 158,7 triệu USD, bằng 26% so với cùng kỳ.

Trong bối cảnh khó khăn chung, tổng vốn thu hút đầu tư toàn tỉnh thấp hơn cùng kỳ song Bắc Giang vẫn duy trì và đứng trong top các tỉnh dẫn đầu cả nước về tổng vốn thu hút đầu tư FDI (đứng thứ 7 cả nước về kết quả thu hút đầu tư nguồn vốn FDI). Bên cạnh đó, làn sóng dịch chuyển đầu tư sau dịch Covid-19 đã tác động tích cực, mở ra cơ hội thu hút được các dự án đầu tư chất lượng cao; đã có trên 500 doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia tìm hiểu và mong muốn đầu tư vào tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm Bắc Giang đã thu hút được một số dự án có số vốn đầu tư lớn như: Dự án “Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Yên Lư” tại xã Yên Lư, huyện Yên Dũng với số với đăng ký là 2.692 tỷ đồng; dự án “Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1” tại xã Mai Đình và xã Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa với số vốn đăng ký là 1.093 tỷ đồng.

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thi công công trình cầu Như Nguyệt

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thi công công trình cầu Như Nguyệt

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Bắc Giang đứng thứ 7 cả nước về kết quả thu hút đầu tư nguồn vốn FDI.

- Để thu hút dòng vốn FDI với những tập đoàn hàng đầu thế giới, Bắc Giang đã triển khai những giải pháp gì tạo sự khác biệt trong cải cách, thưa ông?

Để tạo dư địa mới làm nền tảng phát triển nhanh và bền vững, Bắc Giang đã chú trọng làm tốt công tác quy hoạch tỉnh, góp phần tăng sức hấp dẫn và năng lực cạnh tranh của địa phương, từ đó mời gọi được các “ông lớn” đến tìm hiểu và lựa chọn dừng chân tại Bắc Giang.

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ chung của Quốc gia, Bắc Giang đã tiến hành các giải pháp để tăng cường hỗ trợ các nhà đầu tư như: thành lập các tổ công tác để hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lớn trên địa bàn, thiết lập các đường dây nóng đế kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc của các nhà đầu tư...

Cùng với đó, Lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, UBND huyện, thành phố nhìn chung đã thể hiện sự gương mẫu, năng động, sáng tạo, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, cải tiến phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. Các cơ quan trong tỉnh tăng cường sự phối hợp và chủ động đề xuất, triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách để đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi sự và phát triển, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

- Vậy “sức hấp dẫn mới” của Bắc Giang sẽ là gì?

Ngoài việc ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 105-NQ/TU, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; kế hoạch nâng cao PCI 2021; Kế hoạch khảo sát, đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thành phố thuộc tỉnh Bắc Giang (DDCI) năm 2021.

UBND tỉnh cũng thường xuyên đổi mới các hoạt động để có các giải pháp mới trong chỉ đạo, điều hành, lắng nghe các đề xuất sáng kiến, giải pháp mới của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Đồng thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị với chủ đề “Vì một Bắc Giang phát triển toàn diện, vững chắc”.

Tỉnh ủy cũng tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp, doanh nhân nhằm động viên tinh thần, lắng nghe chia sẻ, đồng hành, tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp.

Đặc biệt, với tầm nhìn dài hạn, Bắc Giang là tỉnh đầu tiên trong cả nước hoàn thành Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Với sức hấp dẫn và hiệu quả thu hút dòng vốn đầu tư ngày càng gia tăng, nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã đến khảo sát tìm hiểu về các khu công nghiệp, đô thị, khu du lịch, vui chơi giải trí, sân golf tại Bắc Giang và thể hiện mong muốn được chọn Bắc Giang làm “điểm đến lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Bứt phá mới để thu hút FDI tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714059552 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714059552 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10