Bắc Ninh: Nhà đầu tư gặp khó vì chính sách ưu đãi thuế... thay đổi?

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ tạo thêm “gánh nặng” cho doanh nghiệp, quyết định truy thu thuế theo diện không được ưu đãi của Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh mới đây còn cho thấy sự thiếu thống nhất…

Phản ánh đến Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Công ty TNHH FOSECA Việt Nam (Công ty FOSECA)  có trụ sở tại số 18 đường 10, khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh, xã Đại Đồng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh cho biết, họ rất ngỡ ngàng khi Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh thông báo doanh nghiệp không còn thuộc diện được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp và phải thực hiện truy thu thuế với số tiền khoảng 25 tỷ đồng, tính tiền chậm nộp và xử phạt vi phạm hành chính về thuế, tổng số tiền doanh nghiệp phải nộp ước tính lên đến khoảng 50 tỷ đồng.

ghgh

Phản ánh của Công ty TNHH FOSECA Việt Nam về những bất cập, thiếu thống nhất trong chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho nhà đầu tư

Theo Công ty FOSECA, năm 2013, doanh nghiệp có dự án đầu tư mở rộng tại Lô G6-1, khu Công nghiệp Quế Võ (khu vực mở rộng) thuộc xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, doanh nghiệp được xác nhận hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp tính từ kỳ thuế năm 2015 cho thời hạn còn lại do đáp ứng điều kiện dự án thánh lập trong khu Công nghiệp theo đúng quy định pháp luật về thuế. Việc áp dụng ưu đãi của doanh nghiệp được Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh xác nhận, trả lời bằng Công văn số 2064/CT-TTHT ngày 06/11/2015, Công văn số 1446/CT-Ktr1 ngày 29/9/2016.

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đã hoàn thành việc thanh tra, kiểm tra tình hình chấp hành chính sách thuế và nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước tại doanh nghiệp vào năm 2017 (cho kỳ thuế từ năm 2012 đến năm 20216) và năm 2019 (cho kỳ thuế từ năm 2017 đến năm 2018) và đã kết luận dự án của doanh nghiệp được hưởng ưu đãi giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp từ kỳ tính thuế 2015 đến kỳ tính thuế 2018 tại các biên bản thanh tra và kết luận thanh tra.

Tuy nhiên, gần đây, Cục Thuế tính Bắc Ninh đã có văn bản số 237/CTBNI-TTHT ngày 24/02/2021 gửi các doanh nghiệp có dự án đầu tư trong phân khu Công nghiệp Tân Hồng – Hoàn Sơn (khu Công nghiệp Tiên Sơn mở rộng), khu liền kề và khu phát triển khu Công nghiệp Quế Võ (trong đó có FOSECA) yêu cầu doanh nghiệp tự rà soát và thực hiện kê khai bổ sung nếu đã xác định ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp do các Khu/Phân khu này chưa hoàn thiện thủ tục thành lập khu Công nghiệp theo quy định của pháp luật như ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 6344/BKHĐT-QLKKT ngày 10/9/2018.

Sự thay đổi

Sự thay đổi "đột ngột" về chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp khiến Công ty FOSECA gặp khó

Cũng theo đại diện Công ty FOSECA, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành thanh tra dự án của doanh nghiệp và có ý kiến tại các phụ lục biên bản như: “Công ty TNHH FOSECA Việt Nam không thuộc diện ưu đãi miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo điều kiện về địa bàn khu Công nghiệp không thuận lợi đến thời điểm hiện nay (tháng 03/2021) Lô G6-1, khu Công nghiệp Quế Võ (khu vực mở rộng) vẫn chưa đáp ứng là khu Công nghiệp theo quy định, do vậy đơn vị xác định ưu đãi miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ các năm 2015 và năm 2017 là chưa đúng quy định.”(?)

Theo quyết định này, Công ty FOSECAbị đề nghị truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp (khoảng 25 tỷ đồng), tiền chậm nộp (ước tính khoảng 20 tỷ đồng) và xử phạt vi phạm hành chính về thuế (khoảng 5 tỷ đồng), tổng số tiền phải nộp của doanh nghiệp khoảng 50 tỷ đồng.

Trước thực trạng trên, thông tin với báo chí, đại diện Công ty FOSECA khẳng định, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn hoàn toàn tuân thủ mọi quy định của pháp luật hiện hành, mọi thủ tục đầu tư đều được các cơ quan chức năng phê duyệt đầy đủ, việc thay đổi “đột ngột” về chính sách ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp như vậy đang gây ra hàng loạt khó khăn cho hoạt động, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Cùng với đó, đại diện doanh nghiệp cũng kiến nghị, Chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng xem xét tháo gỡ vướng mắc về chính sách giống như đã từng áp dụng cho khu Công nghiệp Bá Thiện II, tỉnh Vĩnh Phúc cũng như một số khu Công nghiệp khác trên địa bàn cả nước, tạo sự thống nhất chung về chính sách cho các nhà đầu tư, bởi có như vậy doanh nghiệp mới yên tâm, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Được biết, liên quan đến những tồn tại hiện nay, trước đó, ngày 22/4/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 514/TTg-PL chỉ đạo các Bộ, ban ngành, các tỉnh, thành phố thực hiện rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật gây vướng mắc, ách tắc, cản trở hoạt động đầu tư, kinh doanh và đời sống xã hội.

Trước thực trạng trên, Diễn đàn Doanh nghiệp xin gửi phản ánh trên đến các đơn vị liên quan để tìm câu trả lời và sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Nhà đầu tư gặp khó vì chính sách ưu đãi thuế... thay đổi? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711647953 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711647953 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10