Bắc Ninh phát động Ngày hội khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo 2023

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 16/5/2023, Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Ninh tổ chức phát động Ngày hội khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo tỉnh Bắc Ninh năm 2023 với chủ đề “Sáng tạo – Khát vọng tương lai”.

>>> KHỞI NGHIỆP VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG: Tạo "bệ đỡ" cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Dự lễ phát động có ông Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; bà Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Quang cảnh hội nghị

Quang cảnh hội nghị

Theo Sở KHCN tỉnh Bắc Ninh, ngành KHCN tỉnh hiện có hơn 420.000 thành viên, 9 tổ chức do Bộ KHCN cấp giấy chứng nhận, 13 doanh nghiệp KHCN. Đây là đội ngũ trí thức đông đảo, là nguồn nhân lực có chất lượng cao của tỉnh. Về thu hút đầu tư và chuyển giao KHCN trong lĩnh vực công nghiệp, Bắc Ninh hiện có 16 khu công nghiệp tập trung với hơn 1200 doanh nghiệp đang hoạt động ổn định và 31 cụm công nghiệp. Các khu – cụm công nghiệp này đã thu hút được các nhà đầu tư và chuyển giao công nghệ từ các thị trường lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc theo hướng có chọn lọc, lựa chọn các nhà đầu tư dự án có vốn đầu tư lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường và đóng góp ngân sách lớn.

Ngoài ra, Bắc Ninh đã thành lập Khu thực nghiệm sản xuất nông nghiệp công nghệ cao với quy mô 17ha, thu hút được nhiều doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao vào hoạt động, sản xuất, kinh doanh và chuyển giao công nghệ hiện đại. Toàn tỉnh đã hình thành 1.105 vùng lúa năng suất, chất lượng với quy mô mỗi vùng từ 3 ha trở lên; hơn 70 vùng rau màu chuyên canh; 72 cơ sở trồng trọt ứng dụng công nghệ cao; 47 cơ sở sản xuất rau, hoa trong nhà lưới, nhà màng, nhà kính với tổng diện tích 29,13 ha, cho thu nhập hàng tỷ đồng/năm đã góp phần nâng cao giá trị sản xuất trồng trọt trên đơn vị diện tích; có 57 trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh - Nguyễn Hương Giang phát biểu tại hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh - Nguyễn Hương Giang phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang chúc mừng và đánh giá cao ngành KHCN trong những năm qua đã tham mưu cho tỉnh ban hành nhiều chương trình, Nghị quyết về phát triển khoa học và công nghệ trên các lĩnh vực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, bà Nguyễn Hương Giang cho rằng, ngành KHCN cũng cần thẳng thắn nhìn nhận những mặt còn tồn tại, hạn chế, từ đó không ngừng đổi mới tư duy, bám sát thực tiễn cuộc sống, dám nghĩ, dám làm. Đồng thời, đề xuất các giải pháp để nâng cao năng lực đổi mới; xóa bỏ tư duy hành chính hóa trong hoạt động KHCN; chú trọng phát triển các lĩnh vực khoa học và công nghệ có tính ứng dụng cao để KHCN thực sự là lực lượng sản xuất trực tiếp, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh của nền kinh tế.

>> Khoa học công nghệ - nền tảng nâng cao năng suất lao động

>> Phiên chợ Mai An Tiêm: Kết nối khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Bên cạnh đó, ngành KHCN cần đề xuất các giải pháp cụ thể và hiệu quả để tăng cường liên kết doanh nghiệp với các Viện nghiên cứu, trường Đại học. Cơ cấu lại các chương trình, nhiệm vụ khoa học và công nghệ, gắn với nhu cầu xã hội, chuỗi giá trị của sản phẩm, tạo giá trị gia tăng, thu hút các nguồn lực xã hội ứng dụng KHCN vào sản xuất kinh doanh. Từ đó, đưa KHCN, đổi mới sáng tạo là đòn bẩy quan trọng trong quá trình tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

Giám đốc Sở KHCN tỉnh Bắc Ninh - Nguyễn Thị Dung

Giám đốc Sở KHCN tỉnh Bắc Ninh - Nguyễn Thị Dung

Theo Giám đốc Sở KHCN tỉnh Bắc Ninh - Nguyễn Thị Dung, tiềm lực KHCN của Bắc Ninh ngày càng được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu hội nhập và phát triển trong giai đoạn hiện nay. Trong 10 năm (2013-2023), Sở KHCN đã cấp hơn 60 giấy chứng nhận, hợp đồng chuyển giao công nghệ cho hơn 30 doanh nghiệp FDI, thẩm định 82 dự án công nghệ, tiếp nhận đăng ký, hướng dẫn làm thủ tục để Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ với hơn 2400 nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp. Toàn tỉnh hiện có 32 thương hiệu thuộc sở hữu chung của cộng đồng, hơn 10.000 sáng kiến được áp dụng và công nhận, trong đó có 576 sáng kiến được công nhận có mức độ, phạm vi ảnh hưởng trong tỉnh. Nội dung các sáng kiến ngày càng đa dạng, nâng cao chất lượng cả về tính mới, tính sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực.

Chương trình ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh và quản lý chặt chẽ. Toàn tỉnh có hơn 200 doanh nghiệp, cơ sở y tế sử dụng nguồn phóng xạ và thiết bị bức xạ trong công nghiệp và y tế với hơn 800 nhân viên bức xạ.

Cũng theo bà Dung, trước yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH và hội nhập quốc tế, việc phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo được coi là một trong những đột phá chiến lược của đất nước trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.

Năm 2022, lần đầu tiên cuộc thi khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo quy mô cấp tỉnh được tổ chức giúp lan tỏa mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, từng bước hình thành, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn.

Trong khuôn khổ lễ phát động Ngày hội khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, ngành KHCN tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm 60 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/1963 – 18/5/2023).
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh phát động Ngày hội khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo 2023 tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714437872 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714437872 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10