Bác sĩ Lã Hà: “Phụ nữ hiện đại phải biết yêu thương bản thân”

Diendandoanhnghiep.vn Là bác sĩ chuyên khoa da liễu nổi tiếng tại Hà Nội, chị Lã Thanh Hà (bác sĩ Lã Hà) được các bệnh nhân cùng bao phụ nữ ngưỡng mộ vì vừa có chuyên môn giỏi, xinh đẹp, lại là mẹ của 2 cô con gái vàng.

Chân dung bác sĩ Lã Hà –

Bác sĩ Lã Hà là giảng viên bộ môn Da liễu, Chủ nhiệm khoa Da liễu tại Học viện Y Dược Cổ Truyền Việt Nam

Bác sĩ Lã Hà từng là thủ khoa đầu vào và tốt nghiệp đứng đầu khóa của Học Viện Quân Y. Sau đó, chị theo học chuyên khoa Răng Hàm Mặt của Học Viện Quân Y và Đại Học Y Hà Nội trước khi học tiếp ngành da liễu Đại Học Y Hà Nội. Chị bảo vệ xuất sắc Thạc sỹ chuyên ngành da liễu, rồi tiếp tục học Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Tái tạo khoá 1 của Học Viện Quân Y.

Người tái sinh hàng nghìn làn da

Hiện tại, chị là Giảng viên bộ môn Da liễu, Chủ nhiệm khoa Da liễu tại Học viện Y Dược Cổ Truyền Việt Nam. Là bác sĩ uy tín về da liễu – thẩm mỹ da, bác sĩ Lã Hà đã từng được nhà trường cử đi công tác và học tập tại nước ngoài với mục tiêu học hỏi kinh nghiệm và tham gia các khóa học đào tạo liên tục tại các nước: Mỹ, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore...

Chị cũng là hội viên Hội Da liễu Việt Nam, hội viên Hội Da liễu Châu Âu, từng mời chuyên gia tại Đức sang Việt Nam đào tạo về kỹ thuật lăn kim vi điểm để trị mụn sẹo, rồi học ở Singapore, Hàn Quốc về laser thẩm mỹ và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Thẩm mỹ nội khoa tại Thái lan, sang Hoa Kỳ học hỏi kỹ thuật về thẩm mỹ nội khoa và trẻ hóa làn da ít xâm lấn...

Tại phòng khám Lã Hà Skin Clinic tại địa chỉ 40 ngõ 91 Trần Duy Hưng (Hà Nội) luôn chật kín khách ra vào. Đến bây giờ, bác sĩ Lã Hà đã chữa thành công hàng ngàn ca bệnh da, nhất là những ca mụn sẹo nặng, kể các ca đã bị "trả về" từ các cơ sở y tế khác, thậm chí du học sinh quốc tế chữa mụn không thành công tại nước ngoài.

Với dáng người nhỏ nhắn và nụ cười luôn thường trực trên môi, Bác sĩ Lã Hà tạo ấn tượng với người đối diện bởi tràn đầy năng lượng tích cực. Khi được hỏi về việc đảm đương nhiều việc cùng một lúc như vậy làm thế nào để có thể quán xuyến được trọn vẹn, chị Hà tâm sự: “Có lẽ đó là bởi sự đam mê!".

"Tôi yêu thích công việc điều trị bởi bệnh nhân đến với mình tức là khi họ đang đau khổ tự ti vì bệnh của làn da, thậm chí suy sụp về tinh thần. Tôi mong muốn giúp họ khỏi bệnh, có hướng điều trị hiệu quả, tốt và an toàn nhất. Tôi yêu thích công việc giảng dạy vì muốn được đem những nghiên cứu, kinh nghiệm, thành quả của mình tích lũy nhiều năm truyền dạy cho các em. Việc giảng viên dạy sai về chuyên môn sẽ hỏng cả một thế hệ, gây ra rất nhiều hệ lụy, vì vậy tôi đam mê nghiên cứu, học tập, cập nhật liên tục tích lũy kiến thức cho mình”.

Chị Hà cũng chia sẻ, ngay từ khi bắt đầu theo đuổi ngành da liễu, đây đã là một ngành ít được người Việt quan tâm, nhưng 15 năm trong nghề, mỗi lần nhìn thất bệnh nhân của mình thay đổi sau khi được chữa trị da, làm mới cuộc sống, động lực đó thôi thúc chị phải không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức mỗi ngày.

"Có nhiều bệnh nhân sau khi chữa trị da tại phòng khám Lã Hà gần như được đổi thay một làn da hoàn toàn mới, thay đổi cả công việc, sự nghiệp, thậm chí làm mới cả cuộc đời" - chị Hà không giấu nổi hạnh phúc.

Bí quyết nuôi 2 con học Harvard

Không những là “ân nhân” của hàng nghìn làn da, bác sĩ Lã Hà còn được biết đến là người mẹ “đảm” của 2 cô gái vàng. Con gái cả của chị là Tôn Hà Anh từng được 5 trường đại học danh giá trên thế giới trao học bổng toàn phần (Harvard, Princeton, Columbia, Brown và Wellesley). Hà Anh đã lựa chọn học Đại học Harvard. Rồi 7 năm sau, cô con gái thứ hai là em Tôn Hiền Anh cũng được nhận suất học bổng toàn phần tại ngôi trường lừng danh này. 

Anh Đức Thế, chị Lã Hà (ngoài cùng trái và phải) trong lễ tốt nghiệp của Hà Anh năm 2017. Ảnh: NVCC.

Vợ chồng bác sỹ Lã Hà (ngoài cùng trái và phải) trong lễ tốt nghiệp của Hà Anh năm 2017

Vừa là giảng viên, vừa là bác sĩ, chị Hà tạo cho mình tính cách làm gì cũng chuẩn mực, khách quan. “Ranh giới giữa đúng sai rất gần nhau, để phân biệt được nhất định phải có kiến thức. Để có kiến thức, không có con đường nào khác ngoài học”. Chị luôn nói như vậy để buộc các con cũng như sinh viên của mình phải suy nghĩ, đi đến tận cùng vấn đề.

Chị chia sẻ chưa từng có ý nghĩ dạy khôn con mà chỉ dạy cho con có tâm hồn đẹp, bởi “tất cả những thứ khác khi ra đời con sẽ học được, nhưng bản chất lương thiện và thấu hiểu người khác thì rất khó dạy, phải rèn từ bé”.

Với niềm đam mê đọc sách của cả gia đình, nữ bác sĩ cũng chọn những quyển sách văn học nước ngoài và những cuốn có giá trị nhân văn để gieo lên trong các con tình yêu thương về gia đình, quê hương, đất nước. Bởi chị cho rằng, những cuốn kinh điển ấy được viết ra và nổi tiếng như vậy thì người ta đã chắt lọc rất nhiều những tinh hoa trong đó.

Chính vì vậy, ở nhà chị Lã Hà có sẵn một tủ sách, phần nhiều là sách văn học châu Âu như: "Những người khốn khổ", "Thằng gù ở nhà thờ Đức Bà", "Hội chợ phù hoa", "Không gia đình," "Những tấm lòng cao cả"...

Hai chị em Tôn Hà Anh và Tôn Hiền Anh

Hai chị em Tôn Hà Anh và Tôn Hiền Anh

Bên cạnh đó, chị cũng kịch liệt phản đối cách giáo dục con bằng những lời mắng chửi hay sử dụng đòn roi. Bác sĩ Lã Hà chia sẻ: "Mỗi đứa trẻ sinh ra như những tờ giấy trắng, đúng - sai, phải - trái đều do bố mẹ, gia đình, thầy/cô giáo, xã hội... Thay vì đánh con, các bậc phụ huynh hãy giải thích cho các con hiểu. Có thể một lần các cháu chưa hiểu, nhưng nhiều lần với nhiều ví dụ trong đời sống, tôi tin các con sẽ hiểu. Để rồi những lần sau, các cháu tránh và không tái phạm nữa!”.

Phụ nữ là không ngừng học hỏi

Hiện tại cô con gái đầu của chị là Tôn Hà Anh đang là cố vấn cấp cao công ty tư vấn quản lý quốc tế McKinsey, New York. Còn Hiền Anh - "một ngòi bút mạnh mẽ, chính trực", luôn được các giáo sư Harvard nhận định có tài viết luận và có khả năng nghiên cứu. Học kỳ vừa qua, cô bạn là một trong những sinh viên đứng đầu lớp.

Còn chị là mẫu người phụ nữ hiện đại và bận rộn. Ngoài công việc giảng dạy cho sinh viên, khám chữa bệnh da liễu tại bệnh viện và chăm lo cho phòng khám tư, chị đồng thời gấp rút hoàn thành đề tài đang học tập, nghiên cứu. Với chị, học tập là một niềm vui và bởi vậy, tinh thần học tập ấy cũng đã truyền tải tới hai cô con gái.

Chị Hà cũng chia sẻ thêm, trong xã hội hiện đại rất nhiều chị em phụ nữ là những chính trị gia nổi tiếng, doanh nhân vừa xinh đẹp, thông minh và vô cùng thành công. Chính những tấm gương ấy đã thôi thúc chị và các con luôn nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

“Phụ nữ hiện đại bên cạnh chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái phải biết yêu thương bản thân mình bằng cách không ngừng học hỏi, theo đuổi đam mê. Biến sự nhiệt huyết của mình thành “lửa”, là tấm gương cho con trẻ noi theo” - Bác sĩ Lã Hà chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bác sĩ Lã Hà: “Phụ nữ hiện đại phải biết yêu thương bản thân” tại chuyên mục Thông tin doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714123170 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714123170 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10