Bản lĩnh - Tài năng của nữ doanh nhân tỉnh Hà Nam

VŨ PHƯỜNG - KIM DUNG 08/06/2024 06:15

“Vừa chăm việc nước, vừa đảm việc nhà” những nữ doanh nhân tỉnh Hà Nam luôn thể hiện bản lĩnh, tài năng trong sản xuất kinh doanh, đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước.

>>> Hà Nam đẩy mạnh chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Hội nữ doanh nhân tỉnh Hà Nam

Hội nữ doanh nhân tỉnh Hà Nam

Được thành lập năm 2016, Hội Nữ doanh nhân tỉnh Hà Nam đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tích cực đóng góp nguồn lực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Trải qua gần 2 nhiệm kỳ, Hội đã tập trung xây dựng và kiện toàn bộ máy tổ chức hội. Đến nay, số hội viên tham gia sinh hoạt Hội lên tới 212 hội viên, các hội viên hoạt động trên nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, trải đều trên toàn tỉnh. Chất lượng hội viên ngày càng được nâng cao và được khẳng định thông qua thực tế hoạt động.

Doanh nghiệp do nữ làm chủ luôn giữ vững ổn định, phát triển, đặc biệt trong bối cảnh suy thoái toàn cầu, ảnh hưởng tới các hoạt động sản xuất kinh doanh. Vượt qua thử thách, các nữ doanh nhân đã có nhiều giải pháp phù hợp đưa doanh nghiệp từng bước vượt khó, tạo việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động trong và ngoài tỉnh.

Nữ doanh nhân là một trong những đội ngũ đóng góp quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong những năm qua, các nữ doanh nhân tỉnh Hà Nam không chỉ thể hiện vai trò là người phụ nữ trong gia đình mà còn khẳng định vị thế của những người chiến sĩ quả cảm trên thương trường đầy thử thách.

Công ty CP lương thực Hà Nam Ninh do nữ doanh nhân Trần Thị Loan làm chủ là đơn vị đi đầu trong sản xuất lúa gạo, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia

Công ty CP lương thực Hà Nam Ninh do nữ doanh nhân Trần Thị Loan làm chủ là đơn vị đi đầu trong sản xuất lúa gạo, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia

Bản lĩnh vượt sóng gió

Nữ doanh nhân Trần Thị Loan, Giám đốc Công ty cổ phần lương thực Hà Nam Ninh, người được các Hội viên tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội nữ Doanh nhân Hà Nam, liên tiếp trong 2 nhiệm kỳ. Trao đổi với phóng viên, bà Loan tâm tư: “Là doanh nhân đã vất vả, là nữ doanh nhân lại càng vất cả thêm bội phần”. Lý giải điều này, bà Loan cho rằng, chị em phụ nữ làm doanh nghiệp luôn có sự thiệt thòi hơn người khác, khi vừa phải chèo lái con thuyền doanh nghiệp, vừa phải chăm lo hạnh phúc gia đình, giữ lửa cho tổ ấm. Những lúc “xuôi chèo mát mái” thì không sao, lúc doanh nghiệp gặp sóng gió thương trường, nếu không có bản lĩnh, nghị lực và tài năng ứng biến, doanh nghiệp khó mà vượt qua được.

Chủ tịch Hội nữ Doanh nhân Hà Nam - Trần Thị Loan trả lời phỏng vấn Diễn đàn Doanh nghiệp

Chủ tịch Hội nữ Doanh nhân Hà Nam - Trần Thị Loan trả lời phỏng vấn Diễn đàn Doanh nghiệp

Từng là Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Cổ phần lương thực Hà Nam (thuộc Tổng công ty lương thực miền Bắc) vào thời điểm ngành lương thực đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức, song bà Trần Thị Loan vẫn luôn nỗ lực lãnh đạo công ty phát triển mạnh mẽ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đến nay đã gần 70 tuổi, song bà Loan vẫn luôn “nặng lòng” với ngành lương thực – vốn được coi là ngành kinh tế đặc biệt trong lĩnh vực dự trữ quốc gia.

“Trách nhiệm, tình yêu đối với doanh nghiệp, cùng với bản lĩnh sẽ tạo nên những sức mạnh kỳ diệu để những nữ doanh nhân vượt qua mọi khó khăn, thách thức, vươn lên phát triển sản xuất kinh doanh và chăm lo tổ ấm gia đình. Cũng nhờ những nỗ lực bền bỉ, sự đam mê, sáng tạo và khát vọng vươn lên đó đã khiến những nữ doanh nhân Hà Nam vượt qua nhiều chông gai, từng bước đưa tên tuổi của doanh nghiệp mình đi đến thành công, đưa thương hiệu các sản phẩm của doanh nghiệp vươn tầm quốc tế”, bà Loan chia sẻ.

Bước vào sân chơi lớn cũng đồng nghĩa với việc cộng đồng doanh nhân Việt Nam nói chung và cộng đồng nữ doanh nhân Hà Nam nói riêng đang ở trong giai đoạn mới, cần một bước phát triển mới và một tư duy mới. Đối với các nữ doanh nhân, việc thay đổi tư duy lãnh đạo, đổi mới và sáng tạo để phù hợp với giai đoạn phát triển mới, hướng tới tăng trưởng và phát triển bền vững là một yêu cầu thiết yếu hiện nay.

>>> Nữ doanh nhân với tấm lòng thiện nguyện

Bà Phạm Thị Lan hiện là Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Happytex Việt Nam (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam). Công ty Happytex được thành lập từ năm 1998, trải qua 26 năm trưởng thành và phát triển đã vươn lên là một trong những doanh nghiệp đứng đầu của tỉnh Hà Nam có số lượng lớn đơn hàng gia công may mặc xuất khẩu đi các thị trường quốc tế.

Sản xuất hàng may mặc tại công ty CP Happytex Việt Nam do nữ doanh nhân Phạm Thị Lan làm Phó Tổng Giám đốc

Sản xuất hàng may mặc tại công ty CP Happytex Việt Nam do nữ doanh nhân Phạm Thị Lan làm Phó Tổng Giám đốc

Bà Lan cho biết, Công ty hiện có 3 nhà máy sản xuất, tạo việc làm liên tục cho hơn 1.200 lao động. Dù gặp không ít khó khăn trong việc kinh doanh nhưng nhờ sự cần mẫn, tỉ mỉ và nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các bạn bè, đồng nghiệp và toàn thể cán bộ, công nhân viên nên cho đến nay, bà Lan vẫn luôn chu toàn công việc của mình. Xác định rõ trách nhiệm của một người đứng đầu doanh nghiệp nên bà Lan luôn sẵn sàng đón nhận và vượt qua khó khăn bằng việc thay đổi tư duy lãnh đạo, đổi mới và sáng tạo để phù hợp với các giai đoạn phát triển, hướng tới tăng trưởng và phát triển bền vững.

Những nữ doanh nhân giàu lòng nhân ái

Bên cạnh sản xuất, kinh doanh, Hội nữ doanh nhân Hà Nam luôn vận động hội viên tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, thiện nguyên tại địa phương như thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người nghèo, nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học…

Tham gia hoạt động từ thiện không chỉ hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, mà còn giúp mọi người biết cảm thông, hướng đến những điều tốt đẹp. Thông qua các hoạt động từ thiện, Hội Nữ doanh nhân cùng các doanh nhân nữ trong tỉnh đã đóng góp tích cực vào công tác nhân đạo, từ thiện, xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, các nữ chủ doanh nghiệp đã phát huy sức mạnh của doanh nghiệp, sáng tạo, linh hoạt, nhạy bén, xác định được hướng đi đúng đắn, phù hợp, cùng hỗ trợ nhau sản xuất kinh doanh, đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Chủ tịch Hội nữ doanh nhân Hà Nam trao quà từ thiện cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; các cháu học sinh nghèo vượt khó nhân Tháng Nhân đạo năm 2024

Chủ tịch Hội nữ doanh nhân Hà Nam trao quà từ thiện cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; các cháu học sinh nghèo vượt khó nhân Tháng Nhân đạo năm 2024

Ngoài ra, Hội Nữ doanh nhân tỉnh Hà Nam là một trong những hội viên tổ chức của Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) và luôn hưởng ứng tốt các hoạt động do VAWE tổ chức. Năm 2023, Hội đã đăng cai tổ chức một trong bốn Tọa đàm của VAWE: “Lãnh đạo thấu cảm – Sức mạnh kết nối từ trái tim”. Đây là một nội dung góp phần làm giàu thêm tri thức, tình cảm cho nữ doanh nhân trong kinh doanh và trong cuộc sống.

Đặc biệt hơn, trong Tháng nhân đạo năm 2024 (từ ngày 01-31/5/2024), Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh Hà Nam Trần Thị Loan đã đại diện Hội nữ doanh nhân tỉnh trao tặng một sổ tiết kiệm cho bà Nguyễn Thị Lý - người có hoàn cảnh khó khăn đang phải điều trị bệnh lâu dài tại tổ 3 phường Quang Trung, TP. Phủ Lý. Cá nhân Bà cũng tặng 20 suất quà cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi, 80 suất quà cho 80 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn Thành phố. Tổng số tiền từ thiện là 45 triệu đồng.

>>> Doanh nhân, nghệ sĩ trẻ Hà Nội chung tay vì cộng đồng, xã hội

Cần sự “giúp sức” nhiều hơn từ chính quyền

Tại Hà Nam, các doanh nghiệp do nữ làm chủ chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ và chủ hộ kinh doanh. Chủ tịch Hội nữ doanh nhân tỉnh Trần Thị Loan cho biết, Hội thường xuyên nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các cấp, ngành, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp thành viên thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, nỗ lực vươn lên từ nội lực.

Định kỳ, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã tổ chức đối thoại để trao đổi, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) do UBND tỉnh chủ trì tổ chức là diễn đàn để doanh nghiệp tương tác với chính quyền, lãnh đạo tỉnh, các ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Đa số những kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của những nữ doanh nhân đều được lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành giải đáp thỏa đáng.

Mặc dù được các cấp ngành quan tâm, tuy nhiên, qua thời gian hoạt động, nữ doanh nhân còn có khó khăn trong hoạt động kinh tế mà chủ yếu vấn đề tiếp cận vốn cho doanh nghiệp để đầu tư, kinh doanh.

Theo bà Loan, đặc thù ngành nghề của những doanh nghiệp Hà Nam nói chung là nhỏ và vừa, siêu nhỏ, nên việc tiếp cận vốn, cùng với lãi suất ngân hàng khá cao thời gian qua là rào cản không nhỏ đối với doanh nghiệp. Song trong thời gian qua, các doanh nghiệp đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo tỉnh đối với hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện trong việc vay vốn như: Thủ tục nhanh chóng, lãi suất ưu đãi, đặc biệt ngân hàng Nông nghiệp và một số ngân hàng khác đóng trên địa bàn tỉnh đã có sự linh hoạt trong việc vay vốn, thế chấp tài sản hoặc tín chấp.

Các hội nghị đối thoại là nơi doanh nghiệp được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và mong muốn lãnh đạo tỉnh giải đáp thỏa đáng

Các hội nghị đối thoại là nơi doanh nghiệp được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và mong muốn lãnh đạo tỉnh giải đáp thỏa đáng

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập quốc tế sâu rộng, khả năng cạnh tranh cao, việc doanh nghiệp trong nước đổi mới, sáng tạo, nắm bắt thị trường thế giới là yếu tố sống còn. Tuy nhiên, do nguồn lực có hạn nên việc hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp ngoài nước vẫn còn hạn chế. Do đó, Hội nữ doanh nhân Hà Nam mong muốn chính quyền tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi hội đàm, diễn đàn kinh tế với các doanh nghiệp lớn của quốc tế; tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại có sự tham gia của doanh nghiệp trong tỉnh để từ đó các doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, tăng cường hợp tác sản xuất, kinh doanh, mở rộng cơ hội hợp tác với các đối tác nước ngoài, từng bước nâng cao vị thế của doanh nghiệp tỉnh.

“Chúng tôi hiểu rằng, để phát triển doanh nghiệp bền vững, nữ doanh nhân cần phát huy nội lực của mình để tạo nên sự gắn kết và phát triển. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tuyên truyền, vận động doanh nhân nữ nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước và đảm bảo quyền lợi của người lao động, sản xuất, kinh doanh hướng tới phát triển bền vững. Vận động, hướng dẫn hội viên đi đầu trong những lĩnh vực kinh doanh mới, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị và sản xuất, kinh doanh. Đồng thời chủ động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa doanh nghiệp đáp ứng sự phát triển trong thời kỳ mới”, Chủ tịch Trần Thị Loan cho hay.

Có thể khẳng định, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp nói chung và cộng đồng nữ doanh nhân tỉnh Hà Nam nói riêng đã và đang khẳng định bản lĩnh, tài năng và sự bền bỉ trong sự nghiệp kinh doanh của mình, góp phần đưa thương hiệu Việt ngày càng bay cao, bay xa trên trường quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

  • Công an tỉnh Hà Nam: Doanh nghiệp đã chủ động về PCCC

    Công an tỉnh Hà Nam: Doanh nghiệp đã chủ động về PCCC

    01:05, 02/06/2024

  • Tỉnh Hà Nam phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp

    Tỉnh Hà Nam phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp

    20:00, 31/05/2024

  • Huyện Thanh Liêm (Hà Nam) - Điểm sáng trong thực hiện Đề án 06

    Huyện Thanh Liêm (Hà Nam) - Điểm sáng trong thực hiện Đề án 06

    14:50, 27/05/2024

  • Vì sao các khu công nghiệp ở Hà Nam hút nhà đầu tư?

    Vì sao các khu công nghiệp ở Hà Nam hút nhà đầu tư?

    13:16, 27/05/2024

  • Hà Nam đẩy mạnh chuyển đổi số trong doanh nghiệp

    Hà Nam đẩy mạnh chuyển đổi số trong doanh nghiệp

    09:38, 25/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bản lĩnh - Tài năng của nữ doanh nhân tỉnh Hà Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO