Bản tin cuối tuần từ 18 - 23/3

Thuỵ Du 23/03/2019 05:00

Cần phải cách chức những... rào cản!; Vì sao MWG đặt mục tiêu tăng trưởng “dè dặt”?; Doanh nghiệp FDI "sợ" chính sách không ổn định... là tin nóng trong tuần từ 18-23/3.

1. Cần phải cách chức những... rào cản!

p/Thủ tướng lại một lần nữa yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục xây dựng thể chế, cắt giảm điều kiện kinh doanh.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục xây dựng thể chế, cắt giảm điều kiện kinh doanh.

Những chỉ thị, chỉ đạo của Thủ tướng, những nghị quyết của Chính phủ vẫn chưa được tuân thủ cách nghiêm ngặt. Thậm chí, những điều kiện kinh doanh mới được thiết kế ở mức tinh vi hơn, khiến cho câu chữ thì có vẻ thông thoáng, nhưng thật sự thì làm cho doanh nghiệp lao đao. 

=>> Xem chi tiết tại đây.

2. Đi tìm các giải pháp hình thành mô hình tăng trưởng cho Việt Nam

”Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội thảo “Mô hình tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2045”.

Xác định mô hình tăng trưởng là quan trọng, nhưng định hướng lớn về mặt chính sách, thể chế, tổ chức thực hiện để đạt được mục tiêu mà chúng ta mong muốn còn quan trọng hơn.

=>> Xem chi tiết tại đây.

3. Xây dựng Chính phủ điện tử: Cần gây dựng lòng tin của người dân

Toàn cảnh ngày thứ hai diễn ra diễn đàn internet Việt Nam 2019.

Theo các chuyên gia, tỉ lệ người dân sử dụng dịch vụ trực tuyến ở Việt Nam vẫn mức thấp, do người dân chưa thực sự có thói quen sử dụng và chưa thực sự tin tưởng vào tính chính xác của hệ thống.

=>> Xem chi tiết tại đây.

4. Còn nhiều văn bản “cài cắm”

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết: “Có những văn bản cài cắm công vụ, thủ tục. Có văn bản ban hành chưa được mấy tháng đã phải hủy". 

=>> Xem chi tiết tại đây.

5. Thông tư 02 chỉ áp dụng với đơn vị kinh doanh thức ăn chăn nuôi

điểm bất hợp lý của Thông tư 02/2019 nằm ở chỗ áp dụng phương pháp quản lý “chọn cho”, tức là người dân chỉ được làm những gì pháp luật cho phép, thay vì “chọn bỏ”,

Đây là kiến nghị điều chỉnh được Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) đưa ra sau khi “xem xét tính hợp pháp” của Thông tư 02/2019/TT-BNNPTNT.

=>> Xem chi tiết tại đây.

6. Tàu Cát Linh - Hà Đông: Khó xác định thời điểm vận hành!

Chưa có bất cứ tuyên bố nào của các cơ quan chức năng về thời gian chính thức tuyến đường sắt này được đưa vào vận hành. 

=>> Xem chi tiết tại đây.

7. Vì sao Bộ GTVT không đồng ý để Hà Nội "xé rào" trông xe dưới gầm cầu vượt?

Tp. Hà Nội có 4 vị trí gầm cầu đang tổ chức trông giữ phương tiện phải đóng cửa từ ngày 31/12/2018. Thế nhưng, thực tế đến nay các vị trí này vẫn tiếp tục trông giữ các phương tiện.

Bộ GTVT khẳng định, việc tiếp tục cho phép sử dụng gầm cầu vượt để làm điểm trông giữ xe theo đề nghị của UBND Tp. Hà Nội là không có cơ sở pháp lý.

=>> Xem chi tiết tại đây.

8. Vụ trẻ nhiễm sán lợn: Phụ huynh từng kiến nghị kiểm soát chất lượng thực phẩm nhưng trường "thờ ơ"

Trao đổi với PV Báo DĐDN chiều ngày 20/3, bà Nguyễn Thị Mây, Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Thanh Khương cho biết, đã có 191/568 trẻ (khoảng 30%) quay trở lại trường

Chia sẻ với DĐDN, phụ huynh cho biết nhiều lần kiến nghị nhà trường và địa phương cần có nhân viên y tế tham gia kiểm soát chất lượng và định lượng thực phẩm bữa ăn nhưng không được phản hồi.

=>> Xem chi tiết tại đây.

9. Trẻ nhiễm sán lợn: Hòa cả làng?

Vụ việc gây bức xúc ở Bắc Ninh - hàng trăm trẻ nhiễm sán lợn có nguy cơ không tìm ra thủ phạm, vì mẫu thịt lợn dùng trong trường mầm non Thanh Khương… bị mất!

=>> Xem chi tiết tại đây.

10. Vì sao MWG đặt mục tiêu tăng trưởng “dè dặt”?

“Ông trùm bán lẻ” Nguyễn Đức Tài mong muốn sẽ duy trì vị trí “thống trị” về bán lẻ tại Việt Nam, thậm chí còn kéo dài khoảng cách với các nhà bán lẻ khác trong nước.

=>> Xem chi tiết tại đây.

11. PVN lý giải về “tiền hoa hồng” ở các hợp đồng Dầu khí

Các công ty nước ngoài vào Việt Nam khai thác dầu cũng phải trả khoản tiền này. Ví dụ, BHP (Anh) đã phải trả quyền khai thác ở mỏ Đại Hùng 90 triệu USD

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã ra thông báo lý giải về “tiền hoa hồng” ở các hợp đồng Dầu khí liên quan đến dự án ở nước ngoài, trong đó có dự án Junin 2 ở Venezuela.

=>> Xem chi tiết tại đây.

12. AGF thua lỗ vì… quá nhiều tiền?

Thủy sản An Giang

Trên sàn HoSE, cổ phiếu AGF được giới đầu tư xếp vào các mã cổ phiếu “zombie” (xác sống) khi tình hình kinh doanh của doanh nghiệp này ngày càng sa sút.

=>> Xem chi tiết tại đây.

13. FastGo sẽ đi đến đâu?

Để làm một ứng dụng gọi xe, về mặt sản phẩm thì không quá phức tạp. Cái phức tạp là Tiền và Phương pháp cạnh tranh.

Công ty Cổ phần FastGo Việt Nam vừa được kiến nghị cho tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng tại TP.HCM.

=>> Xem chi tiết tại đây.

14. Bộ Công Thương "soi" Dự án muối mỏ nghìn tỷ “sa lầy” tại Lào

Ảnh minh họa

Kết luận của Bộ Công Thương liên quan đến dự án muối mỏ tại Lào yêu cầu Vinachem công khai kết luận thanh tra và theo phân cấp quản lý tiến hành kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tập thể.

=>> Xem chi tiết tại đây.

15. Ngành thương mại điện tử ở Việt Nam "khốc liệt" thế nào?

năm 2018, thương mại điện tử đạt tốc độ tăng trưởng trên 30%, với quy mô 7,8 tỷ USD, nhưng Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh chiếm lượng doanh thu khổng lồ tới 70%

Việc chênh lệch quá lớn về tăng trưởng thương mại điện tử đặt ra nhiều lo ngại về tính ổn định và thiếu bền vững của lĩnh vực này. Làm sao để rút ngắn khoảng cách này lại đang là bài toán?

=>> Xem chi tiết tại đây.

16. Bất động sản Cần Giờ vắng vẻ lạ thường

Nhà đất khu vực Cần Giờ những tháng đầu năm 2019 gần như vắng bóng dân đầu tư lướt sóng. Giá đất chững lại, giao dịch ổn định và có phần trầm lắng so với cùng thời điểm 2018.

=>> Xem chi tiết tại đây.

17. Thấy gì từ "cơn sốt" đất nền Đà Nẵng?

Cơn sốt đất nền ở huyện xa trung tâm Đà Nẵng vừa hạ nhiệt sau khi chính quyền địa phương xác thực các thông tin đồn thổi và nhận diện chiêu trò của cò đất, dân đầu cơ.

=>> Xem chi tiết tại đây.

18. Thanh tra toàn diện 14 dự án của Bách Đạt An

Chiều 21/3, Chánh Thanh tra nhà nước Quảng Nam đã ra Quyết định thanh tra toàn diện 14 dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

=>> Xem chi tiết tại đây.

19. Gần 2.000 ha đất bỏ hoang tại Mê Linh: Nhà đầu tư lao đao

Hàng loạt dự án bỏ hoang tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh (Hà Nội) không chỉ làm ảnh hưởng tới cuộc sống người dân địa phương mà còn khiến không ít khách hàng có hợp đồng góp vốn rơi vào cảnh lao đao.

=>> Xem chi tiết tại đây.

20. Đường sắt Hải Phòng - Lào Cai có đúng thời điểm?

 Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được lột xác bằng...vốn vay.

Mới đây, Bộ GTVT đã phối hợp cùng 1 đơn vị Trung Quốc thực hiện khảo sát lập dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng. Tuy nhiên, hàng chục nghìn tỷ ở đâu ra và thời điểm nào nên làm đang là vấn đề cần cân nhắc? 

=>> Xem chi tiết tại đây.

21. Bộ GTVT ra "tối hậu thư" về tiến độ Báo cáo nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành

Quy hoạch vùng phụ cận sân bay Long Thành. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Chậm nhất đến 30/5, tư vấn phải hoàn chỉnh báo cáo khả thi sân bay Long Thành trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét. Vì vậy, 30/5 là hạn cuối, tuyệt đối không được lùi.

=>> Xem chi tiết tại đây.

22. Doanh nghiệp FDI "sợ" chính sách không ổn định

Mặc dù, các doanh nghiệp FDI lạc quan về môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam tuy nhiên Việt Nam vẫn cần phải tiếp tục hoàn thiện cơ chế, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính.

Mặc dù, các doanh nghiệp FDI lạc quan về môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam tuy nhiên Việt Nam vẫn cần phải tiếp tục hoàn thiện cơ chế, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính. 

=>> Xem chi tiết tại đây.

23. Hà Nội rộng “cửa” hút đầu tư vào ngành nước

Theo dự kiến đến năm 2020 nou cầu sử dụng nước sạch Hà Nội khoảng 2 triệu m3/ngày đêm; năm 2030 khoảng 3 triệu m3/ngày đêm; năm 2050 khoảng 3,5 triệu m3/ngày đêm

Trước nhu cầu cấp bách về nước sạch và thu gom xử lý nước thải đô thị, TP.Hà Nội hoá giải thách thức mở rộng “cửa” đón các doanh nghiệp tham gia đầu tư các dự án cấp, thoát nước, xử lý nước thải…

=>> Xem chi tiết tại đây.

24. Khởi công đường đua công thức 1 Hà Nội

Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ, khởi công Đường đua công thức 1 Hà Nội.

Sáng 20/3, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội và Công ty Việt Nam Grand Prix (thuộc Tập đoàn Vingroup) tổ chức Lễ khởi công Đường đua công thức 1 Hà Nội tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

=>> Xem chi tiết tại đây.

25. Doanh nghiệp EU quan tâm tới lĩnh vực số hóa tại Việt Nam

Ông

Ông Nicolas Audier – Đồng chủ tịch EuroCham.

Sự phức tạp trong hoạt động xuất khẩu và chi phí cao chính là những mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp EU khi đầu tư tại Việt Nam.

=>> Xem chi tiết tại đây.

26. Công cụ hỗ trợ AI có làm suy giảm vai trò của con người?

Công cụ hỗ trợ AI không làm suy giảm vai trò của con người

Ông Nguyễn Đăng Tuấn Anh – Nhà khoa học AI dự đoán trong 2-3 năm nữa nhiều công cụ sẽ xuất hiện hỗ trợ việc phát triển AI. Liệu điều này có làm giảm giá trị các kiến thức chuyên sâu về AI?

=>> Xem chi tiết tại đây.

27. Lạc lối giữa “ma trận” ví điện tử: Lợi bất cập hại

p/Thị trường có rất nhiều ví điện tử với hệ thống thanh toán riêng. Người dùng phải có nhiều ví nếu muốn thanh toán bằng ví tại nhiều điểm bán hàng.p/Ảnh: HỮU THUẬN

Hiện nay, tại Việt Nam có tới 25 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này với những cái tên quen thuộc như Momo, Zalo Pay, Airpay, Payoo… hay các ứng dụng của Vietcombank, ACB, MSBmBank, F@st Mobile…

=>> Xem chi tiết tại đây.

28. Ô tô "thân thiện môi trường" sẽ được ưu đãi thuế linh kiện?

Ô tô điện, xe hybrid được dự báo sẽ cán mốc 1 tỷ chiếc trên toàn cầu.

Thay thế xe sử dụng động cơ đốt trong sang ô tô điện, hybrid đang là một xu thế trên thế giới. Ưu đãi thuế cho dòng xe này sẽ là chính sách ưu đãi thiết thực trong bối cảnh hiện nay.

=>> Xem chi tiết tại đây.

29. Lãi suất cho vay khó giảm mạnh

Cả lãi suất huy động và lãi suất cho vay của các ngân hàng đang bị phân hóa

Nhiều chuyên gia cho rằng, lãi suất cho vay không chỉ bị phân hóa mạnh, mà còn khó giảm mạnh trong điều kiện tỷ lệ lãi cận biên (NIM) của nhiều ngân hàng đang ở mức thấp.

=>> Xem chi tiết tại đây.

30. Người Việt đã dần ít mang theo tiền mặt

Mạng lưới và độ mở của các phương thức thanh toán điện tử ngày càng rộng, tâm lý người dùng theo đó cũng sẵn sàng giảm dần mang theo tiền mặt để giao dịch.

=>> Xem chi tiết tại đây.

31. FED bi quan, giá vàng sẽ tăng mạnh trong dài hạn?

ihiou

Giới chuyên gia cho rằng, giá vàng có thể vẫn tiếp tục điều chỉnh, tích lũy trong ngắn hạn, nhưng sẽ tăng mạnh trong trung và dài hạn.

=>> Xem chi tiết tại đây.

32. Gỡ “nút thắt” tăng vốn cho ngân hàng quốc doanh

gg

Nhiều chuyên gia cho rằng, Nhà nước nên xem xét tăng vốn cho các NHTM Nhà nước nếu muốn các ngân hàng này duy trì được vị thế chủ đạo trên thị trường tiền tệ trong nước và vươn tầm ra khu vực.

=>> Xem chi tiết tại đây.

33. Cần siết chặt định giá cổ phiếu khi chào sàn

Cổ phiếu YEG đã có 12 phiên tiếp tục lao dốc và trắng bên mua

Việc định giá cổ phiếu quá cao, không sát với giá trị thực của doanh nghiệp, sẽ khiến nhà đầu tư bị thua lỗ nặng, nhất là khi doanh nghiệp gặp thông tin bất lợi, như trường hợp của Yeah1 (HoSE: YEG).

=>> Xem chi tiết tại đây.

34. Thương vụ mua bán Công ty TNHH DV-TM-DL Vũng Tàu: "Đề nghị Công an vào cuộc"

Tập đoàn Anh Vinh khẳng địnhViệc “ai lừa ai” hồi sau sẽ rõ, nhưng Tập đoàn Anh Vinh đã mua 100% cổ phần bao gồm toàn bộ tài sản, thương hiệu chứ không mua cái xác “không hồn”.

Ông Nguyễn Huy Anh - TGĐ Tập đoàn Anh Vinh, khẳng định "việc ai lừa ai hồi sau sẽ rõ, nhưng doanh nghiệp mua 100% cổ phần là bao gồm toàn bộ tài sản, thương hiệu chứ không mua cái xác không hồn”.

=>> Xem chi tiết tại đây.

35. Bộ GTVT vẫn “bảo lưu” xe công nghệ là taxi

p/Trong khi đa số thành viên Chính phủ biểu quyết xe công nghệ là xe hợp đồng thì Bộ GTVT đề xuất là taxi.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ về thảo luận xung quanh dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký.

=>> Xem chi tiết tại đây.

36. Vụ tranh chấp quyền sở hữu “Tinh hoa Bắc Bộ”: Tòa tuyên sở hữu kịch bản thuộc về Tuần Châu Hà Nội

Tòa tuyên sơ thẩm vụ tranh chấp quyền sở hữu

Tòa án nhân dân Hà Nội tuyên án sơ thẩm Công ty Tuần Châu Hà Nội được chuyển giao quyền sỡ hữu chương trình thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” phái sinh từ "Ngày xưa".

=>> Xem chi tiết tại đây.

37. Huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng: Đền bù đất ở cho dân... giá 0 đồng

p/Căn nhà giữa dự án không giải tỏa được vì chưa thỏa thuận xong với hộ dân.

“Không biết chính quyền huyện Thủy Nguyên – Hải Phòng nghĩ gì mà gửi cho chúng tôi bản dự thảo bồi thường đất với mức giá... 0 đồng”. - Đó là chia sẻ đầy chua xót của người dân bến Bính, Hải Phòng, nơi có dự án khu đô thị mới Bắc Sông Cấm.

=>> Xem chi tiết tại đây.

38. Cảnh báo rủi ro trong giao dịch quốc tế từ vụ lừa đảo của Echopack Inc

Một bài học lớn là vụ lừa đảo của Echopack Inc. với nhiều doanh nghiệp thủy sản Việt Nam. Thực ra trong vụ này, nếu tinh ý, doanh nghiệp sẽ không bị lừa khi từ chối LC không khả thi. 

=>> Xem chi tiết tại đây.

39. Quảng Ninh: Tranh chấp giữa Vietmindo và Tân Việt Bắc, hàng trăm lao động mất việc

Hàng trăm công nhân của 2 doanh nghiệp

Cho rằng Công ty Tân Việt Bắc đã không thực hiện đúng cam kết, Công ty Vietmindo đã hủy hợp đồng dẫn đến 2 bên xảy ra tranh chấp kéo dài gần một năm qua chưa có hồi kết.

=>> Xem chi tiết tại đây.

40. Hà Tĩnh: Biển nuốt chửng rừng phòng hộ, dân “mất ăn mất ngủ”, bỏ làng di tán

Toàn bộ 100 héc ta rừng phòng hộ đã bị “xóa sổ

Chỉ trong vòng gần 10 năm, hơn 100 héc ta rừng phòng hộ bị biển “nuốt” trọn, nhiều ngôi nhà cũng bị sóng đánh sập. Hàng trăm hộ dân sống trong cảnh thấp thỏm với nỗi lo biển xâm thực, người dân lần lượt bỏ nhà, bỏ làng đi nơi khác an cư.

=>> Xem chi tiết tại đây.

41. TP HCM: 27 năm mỏi mòn chờ cấp "sổ đỏ"

Khu đất 17.000 m2 đất được mua bán hợp pháp với giá hơn 500 cây vàng vào năm 1992, thế nhưng ông Ngô Mạnh Hân không thể xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ,

17.000 m2 đất với giá 556 cây vàng được mua bán hợp pháp từ năm 1992, thế nhưng ông Ngô Mạnh Hân không thể xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ, mặc dù thời gian đã trôi qua 27 năm.

=>> Xem chi tiết tại đây.

42. Deutschebank, Commerzbank và hậu họa của “liên kết ngang”

Hệ thống tài chính Đức có thể thay đổi lớn sau thương vụ đình đám này

Marx và Engels đã dự báo rằng: tự do cạnh tranh sinh ra tích tụ và tập trung sản xuất, tích tụ và tập trung sản xuất phát triển đến một mức độ nào đó sẽ dẫn đến độc quyền.

=>> Xem chi tiết tại đây.

43. Hệ thống kinh tế Tư bản đang khủng hoảng ở đâu?

Độc quyền là kẻ thù của thương mại tự do

Sự xuất hiện của độc quyền không thủ tiêu được cạnh tranh, trái lại nó còn làm cho cạnh tranh trở nên đa dạng, gay gắt và có sức phá hoại to lớn hơn.

=>> Xem chi tiết tại đây.

44. Đàm phán thương mại Mỹ - Trung tiếp tục "cài số lùi"

Cuộc gặp giữa hai nhà lão đạo Mỹ và Trung Quốc có thể hoãn đến tháng 6/2019. Ảnh: AP

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung đã bị hoãn lại sau khi Bắc Kinh từ chối yêu cầu của Washington về khuôn khổ thực thi một chiều.

=>> Xem chi tiết tại đây.

45. Mỹ - Triều và trở lực từ "ngoại giao diều hâu"

Thứ trưởng Thứ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên Choe Son Hui cho biết nhà lãnh đạo đất nước, ông Kim Jong Un, sẽ sớm quyết định có nên tiếp tục đàm phán với Tổng thống Trump hay khôn

Mối quan hệ Mỹ - Triều gặp khó khăn ngay chính những cuộc đàm phán cấp thấp, John Bolton, Choe Son-hui...là một ví dụ.

=>> Xem chi tiết tại đây.

46. Ông Tập thăm châu Âu và lối đi mới của BRI

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang bắt đầu chuyến công du tới châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt đầu chuyến công du tới châu Âu để thắt chặt quan hệ Trung Quốc-Châu Âu, đồng thời thúc đẩy việc tiếp tục xây dựng "Sáng kiến Vành đai, Con đường" (BRI).

=>> Xem chi tiết tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bản tin cuối tuần từ 18 - 23/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO