Báo cáo việc làm của Mỹ tác động ra sao đến giá vàng tuần tới?

Diendandoanhnghiep.vn Báo cáo việc làm của Mỹ được công bố vào tuần tới sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới định hướng chính sách tiền tệ của FED, nên cũng sẽ tác động trực tiếp đến giá vàng tuần tới.

>> Giá vàng tuần tới: Phá đỉnh 1.900USD/oz trước nỗi lo lạm phát?

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã có cú trượt mạnh từ 1.850USD/oz xuống tới mức 1.778USD/oz, sau đó phục hồi lên mức 1.815USD/oz, rồi đóng cửa tuần ở mức 1.791USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã giảm khá mạnh theo đà giảm của giá vàng quốc tế. Theo đó, giá vàng miếng SJC đã giảm từ mức 60,4 triệu đồng/lượng xuống tới 59,6 triệu đồng/lượng, nhưng sau đó lại phục hồi lên mức 61 triệu đồng/lượng. Hiện giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn rất nhiều so với giá vàng quốc tế.

Hiện giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn rất nhiều so với giá vàng quốc tế.

Hiện giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn rất nhiều so với giá vàng quốc tế.

Sở dĩ giá vàng giảm mạnh trong những phiên đầu tuần này do Tổng thống Mỹ Biden đã quyết định tái bổ nhiệm ông Powell giữ chức Chủ tịch FED, chứ không bổ nhiệm bà Lael Brainard giữ chức tân Chủ tịch FED như nhận định của nhiều chuyên gia. Ông Powell vốn có quan điểm sẽ tiếp tục đẩy mạnh thu hẹp chương trình nới lỏng định lượng (QE) và có thể sẽ bắt đầu tăng lãi suất cơ bản vào giữa năm tới nếu báo cáo việc làm của Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh. Điều này sẽ hỗ trợ tích cực cho lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ và sức mạnh đồng USD, qua đó sẽ làm giảm sự hấp dẫn của vàng. Đây là lý do chính khiến giá vàng “lao dốc” mạnh khi ông Powell được tái bổ nhiệm chức Chủ tịch FED.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng phản ứng của thị trường với thông tin nói trên hơi thái quá, vì đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là khi vừa xuất hiện biến thể mới B.1.1.529 ở Nam Phi có khả năng lây lan nhanh ra toàn cầu, buộc Liên minh Châu Âu cùng Mỹ và nhiều quốc gia khác phải ra lệnh tạm thời cấm các chuyến bay từ các quốc gia thuộc khu vực phía Nam Châu Phi. Khi đại dịch còn diễn biến phức tạp, thì báo cáo việc làm của Mỹ chưa thể tăng trưởng mạnh, nên FED có thể sẽ chưa vội tăng tốc rút QE cũng như tăng lãi suất cơ bản.

Trong khi đó, lạm phát ở Mỹ và nhiều quốc gia vẫn có xu hướng tăng mạnh. Trong đó, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 10 của Mỹ- chỉ số đo lường lạm phát được FED quan tâm hàng đầu - được công bố trong tuần này, đã tăng lên 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng mạnh nhất từ năm 1991. Trước đó, chỉ số CPI, PPI của Mỹ cũng đã tăng rất mạnh lên mức cao nhất trong nhiều năm nay.

>> FED thu hẹp QE, giá vàng tuần tới sẽ ra sao?

Dù FED tăng lãi suất cơ bản vào giữa năm tới, thì cũng sẽ chạy theo sau lạm phát khá xa. Do đó, lãi suất thực vẫn ở mức âm sâu trong thời gian kéo dài, và vàng vẫn sẽ là tài sản được ưa chuộng.

Báo cáo việc làm của Mỹ sẽ tác động trực tiếp đến giá vàng tuần tới

Báo cáo việc làm của Mỹ sẽ tác động trực tiếp đến giá vàng tuần tới.

Trong tuần tới, Mỹ sẽ công bố báo cáo việc làm tháng 10. Theo dự báo, báo cáo việc làm phi nông nghiệp của Mỹ (NFP) dự kiến đạt 528.000 việc làm. Dù con số dự báo này tăng so với những kỳ trước, nhưng mới chỉ bằng 50% so với thời điểm trước đại dịch COVID-19. Do đó, nếu báo cáo việc làm của Mỹ vẫn chỉ xoay quanh 500.000 việc làm thì cũng không tác động tiêu cực nhiều đến giá vàng tuần tới, trừ khi báo cáo việc làm Mỹ có sự tăng đột biến lên sát mức 1 triệu việc làm. Ngoài ra, số liệu tăng trưởng tiền lương của Mỹ được công bố tuần tới cũng là tham chiếu quan trọng cho áp lực lạm phát của nước này.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cho rằng giá vàng vẫn còn động lực tăng trong trung và dài hạn. Trong ngắn hạn, giá vàng có thể vẫn sẽ còn điều chỉnh, tích lũy trên nền giá cao hơn trước. Báo cáo việc làm của Mỹ được công bố tuần tới sẽ chỉ đẩy giá vàng giảm mạnh khi tăng lên khoảng 800.000- 1.000.000 việc làm. Còn nếu giảm xuống khoảng 300.000- 400.000 việc làm, thì báo cáo việc làm của Mỹ sẽ đẩy giá vàng tuần tới vượt xa 1.800USD/oz.

“Nếu vẫn trụ vững trên vùng giá 1.720-1.750USD/oz, thì giá vàng tuần tới sẽ sớm quay trở lại trên mức 1.800USD/oz và tiếp tục thử thách với mức 1.880USD/oz. Tuy nhiên, nếu giá vàng tuần tới bị đẩy xuống dưới 1.720USD/oz, thì có thể lại quay trở lại 1.680USD/oz”, ông Colin nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Báo cáo việc làm của Mỹ tác động ra sao đến giá vàng tuần tới? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714030001 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714030001 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10