BÁO CHÍ VÀ DOANH NGHIỆP: Xây dựng văn hoá hợp tác hai bên

Diendandoanhnghiep.vn Thực tiễn đã chứng minh quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ đồng hành, “cộng sinh”, cùng phát triển.

 >> BÁO CHÍ VÀ DOANH NGHIỆP: Vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc

Tổng thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh phát biểu tại diễn đàn

Bà Trần Thị Lan Anh - Tổng thư ký VCCI phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn Báo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, bà Trần Thị Lan Anh, Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, giới doanh nhân Việt Nam có sứ mệnh và trách nhiệm gánh vác một phần quan trọng của nhiệm vụ phát triển kinh tế và xây dựng văn hoá kinh doanh.

Thực tế đã chứng minh, nhiều quốc gia trên thế giới trong quá trình phát triển đã tạo dựng thành công văn hóa kinh doanh trở thành “sức mạnh mềm”, mang lại sự phát triển bền vững, góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp của các quốc gia này chiếm được lợi thế trên thị trường kinh doanh quốc tế.

Trong đó văn hóa kinh doanh đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp xây dựng lòng tin với đối tác và khách hàng, nhờ đó giảm chi phí kinh doanh, nâng cao hiệu quả quản trị và tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.  

Theo Tổng Thư ký VCCI, văn hóa kinh doanh không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn giúp các cơ quan quản lý nhà nước trong việc điều chỉnh các hành vi của các chủ thể tham gia kinh doanh tại những chỗ còn khoảng trống về pháp luật. "Văn hóa kinh doanh cũng giúp người dân hình thành nên văn hóa tiêu dùng lành mạnh và tham gia có trách nhiệm vào các quan hệ kinh tế với doanh nghiệp và nhà nước", bà Lan Anh nói.

Có thể thấy, quá trình phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân cả về số lượng và chất lượng đã ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của doanh nghiệp, doanh nhân trong xã hội. Trong tiến trình hội nhập, doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam có nhiều cơ hội học tập, tiếp thu những kinh nghiệp, bài học quốc tế… Đây là điều kiện quan trọng để văn hóa kinh doanh Việt Nam từng bước được khơi dậy, phát huy.  

Mặc dù vậy, Tổng Thư ký VCCI cho rằng, việc khơi dậy, phát huy văn hóa kinh doanh Việt Nam chưa được quan tâm tương xứng, văn hóa kinh doanh “chưa thật sự trở thành nguồn lực, động lực nội sinh của sự phát triển bền vững đất nước”.

Hiện nay trong xã hội vẫn tồn tại những cách kinh doanh chưa văn hoá như: sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; lãng phí tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường; buôn lậu, trốn thuế gây thiệt hại cho nguồn thu ngân sách của nhà nước... Vì lợi nhuận, một số nhà kinh doanh đã bất chấp đạo lý, kỷ cương, phủ nhận những giá trị đạo đức truyền thống, xâm phạm những chuẩn mực kinh doanh truyền thống của dân tộc…

Do vậy cần xác định, xây dựng và thực hành các chuẩn mực đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh tiến bộ vừa có ý nghĩa quốc gia, vừa có ý nghĩa với doanh nghiệp, đồng thời đây vừa là nhiệm vụ cấp bách, vừa là nhiệm vụ chiến lược lâu dài trong xây dựng và phát huy đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh mới. 

>> BÁO CHÍ VÀ DOANH NGHIỆP: Vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc 

Toàn cảnh Diễn đàn

Toàn cảnh Diễn đàn Báo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc

Trong khi đó, môi trường truyền thông là một phần của môi trường kinh doanh quốc gia, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp cũng như vun đắp tinh thần kinh doanh của dân tộc, góp phần thúc đẩy xây dựng văn hóa kinh doanh. Đặc biêt, báo chí là lực lượng chủ lực trong xây dựng và phát huy môi trường truyền thông, hình thành quan điểm và dư luận xã hội, có ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động doanh nghiệp.

Giới báo chí, truyền thông cũng có sự mệnh và trách nhiệm lớn trong việc xây dựng văn hoá báo chí, truyền thông để thúc đẩy môi trường truyền thông thân thiện góp phần hình thành môi trường kinh doanh thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh doanh. 

Thực tiễn đã chứng minh quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ đồng hành, “cộng sinh”, cùng phát triển. Báo chí là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, là bệ đỡ đưa thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp đến với người tiêu dùng.

Báo chí vừa tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, vừa phản ánh tình hình, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, khích lệ tinh thần kinh doanh trong xã hội, thúc đẩy văn hóa kinh doanh. Doanh nghiệp vừa là nguồn thông tin, vừa là đối tác, là khách hàng quan trọng của báo chí. Vì vậy, sự đồng hành, hợp tác hiệu quả giữa báo chí và doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện các mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước. 

Tuy nhiên, dù sự hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp đã ngày càng được đẩy mạnh, nhưng chủ yếu vẫn mang tính tự phát. Chính vì vậy, Tổng Thư ký VCCI nhấn mạnh, cần xây dựng văn hoá hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp.

"Quan hệ đồng hành của báo chí và doanh nghiệp cần được xây dựng trên một nền tảng văn hoá, đó là sự kết hợp giữa văn hoá báo chí và văn hoá kinh doanh để giúp hai bên cùng thắng và qua trọng nhất là cùng đóng góp vào việc thực hiện được khát vọng và tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2045", bà Lan Anh khẳng định.

Đặc biệt, sự phối hợp chặt chẽ giữa 04 cơ quan, gồm: Ban Tuyên giáo Trung ương, cơ quan của Đảng chỉ đạo về công tác chính trị, tư tưởng, văn hóa; Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan quản lý Nhà nước về thông tin, truyền thông, báo chí; Hội Nhà báo Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của người làm báo cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là hết sức cần thiết, mang tính chiến lược, phù hợp với chức năng nhiệm vụ các cơ quan.

Công tác phối hợp giữa 04 cơ quan sẽ tạo động lực mạnh mẽ trong việc xây dựng môi trường truyền thông, báo chí thúc đẩy phát triển doanh nghiệp. 

Với vai trò là một tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, được Đảng và Nhà nước giao phó nhiều nhiệm vụ quan trọng trong việc xây dựng phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam, VCCI đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực góp phần xây dựng đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh Việt Nam.

Đặc biệt, tại Đại hội đại biểu toàn quốc VCCI lần thứ VII đã xác định xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam là một trong ba đột phá chiến lược của VCCI trong nhiệm kỳ 2021-2026. Ngày 19/5/2022, nhân dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, VCCI đã công bố và phát động thực hiện 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam. 

Đây là thời điểm thích hợp để đẩy mạnh hợp tác giữa các bên trong việc thúc đẩy xây dựng văn hóa kinh doanh và văn hóa báo chí, truyền thông vì mục tiêu Việt Nam văn minh, thịnh vượng. Để tăng cường quan hệ hợp tác và đồng hành giữa doanh nghiệp và báo chí vì mục tiêu phát triển đất nước, Tổng Thư ký VCCI đã đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và đội ngũ nhà báo đồng hành trên 5 phương diện.

Cụ thể, hai bên cần cùng nâng cao nhận thức chính trị, giữ vững lập trường tư tưởng, phát huy vai trò xung kích, thực hiện tốt trách nhiệm, sứ mệnh của doanh nhân người lính thời bình và người làm báo cách mạng trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước; Cùng nhau thúc đẩy văn hóa kinh doanh, văn hóa báo chí truyền thông, vun đắp đạo đức doanh nhân. Đồng hành trong việc tuyên truyền chính sách, phát huy vai trò là cầu nối giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước; Đồng hành trong việc hợp tác, nâng cao năng lực mỗi bên.

Bên cạnh việc tôn vinh, lan tỏa cái đẹp, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, bà Lan Anh cho rằng, báo chí và doanh nghiệp cũng cần đồng hành trong việc đấu tranh với những sai trái, vi phạm pháp luật, hành vi tiêu cực của doanh nghiệp, doanh nhân góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Tổng thư ký VCCI đánh giá: "Việc kết hợp giữa xây và chống sẽ góp phần củng cố niềm tin của nhân dân, của xã hội vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong việc kiến tạo một môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, công bằng vì mục tiêu chung phát triển đất nước".

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết BÁO CHÍ VÀ DOANH NGHIỆP: Xây dựng văn hoá hợp tác hai bên tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714434875 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714434875 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10