Báo động hàng giá rẻ Trung Quốc tràn ngập thế giới

Diendandoanhnghiep.vn Việc hàng hóa giá rẻ Trung Quốc tràn ngập thị trường toàn cầu đang làm gia tăng lo ngại các doanh nghiệp nội địa sẽ không thể cạnh tranh,

>>  Xe điện Trung Quốc và chiến lược đánh bại đối thủ

Nhiều quốc gia đang bày tỏ lo ngại hàng hóa giá rẻ Trung Quốc ngập tràn thị trường

Nhiều quốc gia đang bày tỏ lo ngại hàng hóa giá rẻ Trung Quốc ngập tràn thị trường

Các nhà máy của Trung Quốc đang sản xuất nhiều thép, ô tô và tấm pin mặt trời hơn mức mà nền kinh tế quốc gia này có thể sử dụng, dẫn đến tình trạng hàng xuất khẩu giá rẻ tràn vào thị trường nước ngoài.

Tình trạng dư cung hàng hóa Trung Quốc trong các ngành công nghiệp chủ chốt đang gây căng thẳng giữa nhà sản xuất lớn nhất thế giới và các đối tác thương mại lớn, bao gồm Mỹ và Liên minh châu Âu. Thặng dư thương mại của nước này đã tăng vọt và hiện đang đạt gần 1 nghìn tỷ USD.

Mỹ và EU đang lo lắng về khả năng Trung Quốc “bán phá giá” hàng hóa, trong đó xe điện nằm trong số các sản phẩm nằm trong tầm ngắm. Theo Jens Eskelund, Chủ tịch Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu tại Trung Quốc: “Châu Âu không thể chấp nhận rằng các ngành công nghiệp có tính chiến lược đang bị định giá sai lệch, không phù hợp cơ chế thị trường”.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, giá xuất khẩu của Trung Quốc đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2009, khi phương Tây đang quay cuồng vì cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Năm 2019, nước này xuất khẩu hàng hóa ước tính nhiều hơn 400 tỷ USD so với nhập khẩu.

Sau khi chinh phục ngành sản xuất quần áo và điện tử tiêu dùng, Trung Quốc đã vươn lên thống trị trong các lĩnh vực xe điện, tấm pin mặt trời và tuabin gió- những ngành được coi là có tầm quan trọng chiến lược ở châu Âu và Mỹ khi họ tìm cách xanh hóa nền kinh tế và giảm ô nhiễm.

Các nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời của châu Âu gần như đã phải chịu sức ép nặng nề bởi sự cạnh tranh của Trung Quốc. Ông Markus W. Voigt, Giám đốc điều hành của Aream Group, một nhà quản lý tài sản chuyên về năng lượng tái tạo, cho biết: “Các công ty châu Âu có thể tụt hậu so với nhà sản xuất Trung Quốc Goldwind, khi giá thành tuabin của công ty này thấp hơn nhiều so với giá của các nhà sản xuất lâu đời tại Châu Âu".

Trong ba tháng cuối năm 2023, BYD của Trung Quốc đã vượt qua Tesla để trở thành công ty bán xe điện nhiều nhất trên toàn thế giới. Điều này cũng đánh dấu mức tăng trưởng phi thường của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. So với Tesla, xe của BYD có giá cả phải chăng hơn, điều này giúp hãng thu hút được nhiều người mua hơn. Mẫu máy cấp thấp của BYD được bán ở Trung Quốc với giá tương đương chỉ dưới 10.000 USD/chiếc, trong khi một chiếc xe Tesla rẻ nhất, Model 3, có giá gần 39.000 USD.

>>  Ứng phó “làn sóng thép” Trung Quốc

Ô tô điện là một trong những mặt hàng giá rẻ của Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường châu Âu

Ô tô điện là một trong những mặt hàng giá rẻ của Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường châu Âu

Tương tự, tại châu Á, các nền tảng mua sắm trực tuyến của Trung Quốc, như AliExpress và Temu, đã nhanh chóng xâm nhập vào Hàn Quốc với nhiều loại mặt hàng được chào bán với giá rẻ hơn so với hàng hóa sản xuất tại Hàn Quốc, như quần áo, đồ dùng nhà bếp, đồ chơi, thiết bị điện tử, thiết bị thể thao và dụng cụ xây dựng.

Số lượng người dùng AliExpress ở Hàn Quốc đã tăng lên 8,18 triệu trong tháng 2/2024 từ mức 3,5 triệu vào một năm trước đó. Mặc dù Temu chỉ mới đến Hàn Quốc vào tháng 7/2023, nền tảng này cũng đã thu hút được hơn 5 triệu người dùng trong năm đầu tiên kinh doanh tại Hàn Quốc.

Một số chuyên gia cảnh báo rằng về lâu dài, hàng hóa Trung Quốc giá rẻ ngập tràn thị trường có thể giáng một đòn mạnh vào các nhà sản xuất nội địa, vì các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) sẽ nhanh chóng bị đánh bại bởi các đối thủ Trung Quốc về khả năng cạnh tranh chi phí.

Jeong Eun-ae, nhà nghiên cứu của Viện doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc, cho biết: “Các SMEs có thể ngừng hoạt động và phá sản trong trường hợp xấu nhất, vì cánh cửa hiện đang rộng mở hơn cho nhiều hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc tại Hàn Quốc”.

Mặt khác, theo bà Jennifer McKeown, Chuyên gia kinh tế trưởng toàn cầu tại Capital Economics, nếu có một điểm tích cực nào đó đối với ảnh hưởng của Trung Quốc đối với thương mại toàn cầu thì điều này sẽ giúp kiểm soát giá hàng hóa và lạm phát tổng thể ở các nền kinh tế tiên tiến trong năm nay.

“Nhưng có lẽ quan trọng hơn, tình trạng dư cung dai dẳng và giá hàng hóa Trung Quốc thấp sẽ làm gia tăng căng thẳng địa chính trị và khiến mối đe dọa về thuế quan và phản thuế vẫn tồn tại. Và những điều này cuối cùng có thể làm tăng lạm phát trong những năm tới", bà nhấn mạnh", bà Jennifer McKeown nhận định.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Báo động hàng giá rẻ Trung Quốc tràn ngập thế giới tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714364056 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714364056 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10