Ban lãnh đạo BHXH tỉnh Bạc Liêu đã chủ động chỉ đạo các đơn vị tập trung cắt giảm thủ tục hành chính, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tạo sự thuận lợi cho người dân.
Năm 2017, BHXH tỉnh Bạc Liêu đã tiếp nhận 51.668 hồ sơ của các tổ chức và cá nhân (Nhận qua dịch vụ bưu chính: 932 hồ sơ; nhận trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả: 36.434 hồ sơ; nhận qua giao dịch điện tử:14.302 hồ sơ). Số hồ sơ đã giải quyết và trả kết quả trong năm là: 50.378 hồ sơ theo đúng hẹn hoặc trước hẹn. Hầu hết, hồ sơ chưa được giải quyết trong lần tiếp nhận đầu tiên đều do lỗi từ phía đối tượng, do phải bổ sung giấy tờ cần thiết theo quy định, hoặc hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết. |
Đáng chú ý nhất trong công tác cải cách hành chính của đơn vị là việc đã triển khai 32 dịch vụ công trực tuyến. Nhiều dịch vụ công có số lượng hồ sơ giao dịch cao như: Điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, đơn vị tham gia lần đầu, cấp thẻ BHYT, … xuống còn 28 thủ tục. Đặc biệt, giảm số giờ giao dịch giải quyết hồ sơ hưởng các chế độ bảo hiểm. Giảm số giờ giao dịch xuống còn 45 giờ/năm giao dịch.
Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính
Việc giảm giờ giao dịch giải quyết hồ sơ giấy tờ đã giúp đối tượng được giải quyết chế độ nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu. Đồng thời, đơn vị có thêm thời gian tập trung cho công tác chuyên môn, giải quyết nhanh chóng các thủ tục hồ sơ, có thể trả hồ sơ trước thời hạn yêu cầu chứ không nhất thiết phải theo đúng quy định cứng nhắc.
Công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hoàn toàn tại bộ phận “một cửa” từ BHXH tỉnh đến BHXH các huyện, thị xã, thành phố, kể cả sáng thứ Bảy hằng tuần đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp. Ngoài ra, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống BHXH cũng góp phần không nhỏ cho việc cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công việc.
BHXH tỉnh Bạc Liêu đã triển khai thực hiện thêm hình thức tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp các đơn vị sử dụng lao động thông qua dịch vụ giao nhận của hệ thống Bưu điện tỉnh (chi phí do BHXH tỉnh chi trả). Hiện có 294 đơn vị thực hiện gửi và nhận hồ sơ BHXH, BHYT qua dịch vụ bưu chính, đạt 27%. Triển khai giao dịch hồ sơ đóng BHXH, bảo hiểm y tế qua internet đến tất cả các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh. Đến nay đã có 1.065/1.086 đơn vị thực hiện đăng ký giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 98%.
Công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hoàn toàn tại bộ phận “một cửa” từ BHXH tỉnh đến BHXH các huyện, thị xã, thành phố, kể cả sáng thứ Bảy hằng tuần đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp.
Tất cả các quy trình, quy định, hồ sơ, thủ tục khi tham gia và giải quyết hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đều được cập nhật và niêm yết công khai tại BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố và trên máy tra cứu thông tin (Kiosk) cũng như trên trang website BHXH tỉnh. Điều này bảo đảm chính xác, rõ ràng, đầy đủ và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện TTHC. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã thông báo số điện thoại đường dây nóng, hộp thư góp ý để các cá nhân, tổ chức và đơn vị có thể phản ánh, kiến nghị những bất cập về quy định TTHC cũng như việc giải quyết TTHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.
Có thể bạn quan tâm
16:47, 27/07/2018
16:45, 27/07/2018
16:41, 27/07/2018
16:39, 27/07/2018
16:37, 27/07/2018
16:34, 27/07/2018
16:30, 27/07/2018
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
Song song với việc cắt giảm các thủ tục hành chính, các hoạt động ứng dụng CNTT của Ngành cũng đã đáp ứng các yêu cầu Nghị quyết số 19 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Nghị quyết số 36a/NQ-CP năm 2015 về Chính phủ điện tử.
Để thực hiện việc tin học hóa trong giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo chủ trương của Chính phủ, thời gian qua, cơ quan BHXH tỉnh Bạc Liêu đã tập trung triển khai thực hiện giám định điện tử đối với tất cả các cơ sở KCB BHYT.
Nhờ có hệ thống tự động phát hiện, BHXH Việt Nam đã từ chối thanh toán do sai thông tin về thẻ BHYT, sai mức hưởng, đề nghị thanh toán trùng lặp… Đây là công cụ hữu hiệu ngăn ngừa trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT của một số đơn vị khám chữa bệnh trên toàn quốc.
Đặc biệt, đơn vị đã triển khai thực hiện có hiệu quả các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu tập trung như: Hệ thống giao dịch BHXH điện tử; hệ thống thông tin giám định BHYT; hệ thống cấp số định danh và quản lý BHYT hộ gia đình; hệ thống thu, sổ thẻ; hệ thống tài chính kế toán; hệ thống quản lý chính sách. Tất cả các dữ liệu đều được tập trung tại Trung ương nhằm hướng tới mục tiêu điện tử hóa quá trình phục vụ người dân.
Bên cạnh những lợi ích to lớn mà hệ thống ứng dụng CNTT đem lại, BHXH tỉnh cũng rất chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng trang thiết bị CNTT như: các máy trạm, máy chủ, hệ thống tường lửa, hệ thống Hội nghị truyền hình, đường truyền mạng WAN. Từ đó, kết nối dữ liệu trong toàn hệ thống và các thiết bị mạng khác luôn đảm bảo các điều kiện kỹ thuật cần thiết, an toàn cho hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của ngành. Việc khắc phục những sự cố trong khi sử dụng các phần cứng, phần mềm nghiệp vụ luôn được đáp ứng kịp thời từ đó giúp cán bộ giải quyết nhanh chóng các công việc.
Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ của đơn vị, cũng như trong giao dịch, giải quyết TTHC đối với tổ chức, cá nhân được chú trọng, tập trung triển khai thực hiện đã góp phần rút ngắn thời gian, chi phí giải quyết các TTHC cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị. Từ đó đã tạo được niềm tin, sự đồng thuận và ủng hộ cao của các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của ngành và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.