Bảo hiểm Xã hội Việt Nam gia hạn thẻ bảo hiểm y tế trong thời gian cách ly xã hội

Diendandoanhnghiep.vn BHXH Việt Nam vừa có hướng dẫn về việc cấp, gia hạn thẻ BHYT - đảm bảo quyền lợi cho người tham gia trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và hưởng chính sách BHYT theo quy định của pháp luật trong thời gian thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành công văn số 1071/BHXH-BT về việc cấp, gia hạn thẻ BHYT.

Cụ thể, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo đến các Đại lý thu BHXH, BHYT thực hiện tiếp nhận hồ sơ và thu tiền đóng BHYT đối với các trường hợp tăng mới hoặc gia hạn thẻ BHYT. Trong trường hợp người dân/ người tham gia BHYT chưa nộp tiền ngay cho cơ quan BHXH thì thực hiện gửi tin nhắn cam kết với cơ quan BHXH đã thu tiền đối với các trường hợp này để cơ quan BHXH cấp mới hoặc gia hạn thẻ BHYT.

BHXH vẫn thực hiện tiếp nhận hồ sơ và thu tiền đóng BHYT đối với các trường hợp tăng mới hoặc gia hạn thẻ BHYT.

BHXH vẫn thực hiện tiếp nhận hồ sơ và thu tiền đóng BHYT đối với các trường hợp tăng mới hoặc gia hạn thẻ BHYT.

Sau ngày 15/4/2020 (thời điểm hết thời hạn thực hiện việc cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg) các đại lý thu phải nộp ngay số tiền đã thu nêu trên cho cơ quan BHXH theo quy định. BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phải bố trí cán bộ thường trực để thực hiện việc cấp, đổi, gia hạn thẻ BHYT nhằm kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. 

Nói về vấn đề này, ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhằm hạn chế việc tập trung đông người bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh, tránh lây lan dịch bệnh, sau khi thống nhất với Bộ Y tế, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 902/BHXH-CSYT hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân thống nhất với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT từ tuyến huyện trở lên trên địa bàn như sau: đối với các trường hợp người bệnh được chẩn đoán mắc các bệnh mãn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp… đang được các cơ sở khám chữa bệnh khám, cấp thuốc điều trị ngoại trú theo hàng tháng, khi đến khám lại theo hẹn sẽ được cấp thuốc điều trị ngoại trú đủ dùng trong 2 tháng và hẹn khám lại cho người bệnh 2 tháng một lần nếu vẫn đảm bảo an toàn cho người bệnh và không ảnh hưởng tới liệu trình điều trị bệnh.

Ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam

Ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam

Hiện trên thế giới, mới chỉ có Trung Quốc chi trả toàn bộ phí xét nghiệm và điều trị cho người mắc COVID-19, một số nước khác chỉ miễn phí điều trị cho công dân mình hoặc miễn phí xét nghiệm. Ở một số quốc gia phát triển, người bệnh mắc COVID-19 phải tự chi trả những chi phí điều trị rất đắt đỏ trong quá trình điều trị. 

Bên cạnh đó, đối với người đang tham gia BHXH bắt buộc bị viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona thì thời gian nghỉ việc để điều trị bệnh, có Giấy ra viện hoặc Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền cấp đúng, đủ nội dung theo quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT nêu trên thì được hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại Điều 26, Điều 28 Luật BHXH.

Ông Sơn cũng cho biết thêm, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh thực hiện việc giám định và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo đúng quy định của Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản hướng dẫn hiện hành, đồng thời kịp thời báo cáo Việt Nam những khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện để có hướng chỉ đạo, giải quyết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bảo hiểm Xã hội Việt Nam gia hạn thẻ bảo hiểm y tế trong thời gian cách ly xã hội tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714143486 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714143486 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10