Bất chấp “bão dịch”, Vietnam Airlines muốn mua thêm 50 máy bay

Diendandoanhnghiep.vn Để đón đầu xu hướng phục hồi của nền kinh tế hậu COVID, Vietnam Airlines sẽ mua thêm 50 máy bay.

Hôm nay, 16/4, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội tổ chức “đối thoại với doanh nghiệp” để lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, ổn định an sinh xã hội, ứng phó với dịch COVID-19.

Tham dự chương trình đối thoại có lãnh đạo thành phố; đại diện các sở, ngành thành phố cùng hơn 40 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực sản xuất đa ngành, đầu tư xây dựng, giao thông - vận tải, y tế, phân phối bán lẻ...

Tham dự chương trình đối thoại có lãnh đạo thành phố; đại diện các sở, ngành thành phố cùng hơn 40 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực sản xuất đa ngành, đầu tư xây dựng, giao thông - vận tải, y tế, phân phối bán lẻ...

Bất chấp những ảnh hưởng nặng nề của của đại dịch, tại buổi họp hôm nay ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airline đã đề xuất được mua thêm 50 máy bay.

“Cách đây khoảng 2 tháng, để đặt hàng một chiếc máy bay thì phải mất 3-4 năm mới được giao. Trong lúc dịch COVID-19 đang diễn ra thì việc mua thêm máy bay chính là cơ hội lớn bởi hiện tại hầu hết hãng trên thế giới đang hủy đơn hàng. Với cơ hội này chúng tôi mong muốn mua thêm 50 chiếc để đón đầu sự phục hồi của nền kinh tế sau dịch”, ông Thành nói.
Cùng với đề xuất mua máy bay, doanh nghiệp này cũng tiếp tục đề xuất xây dựng nhà ga sửa chữa, bảo dưỡng máy bay ở Nội bài. Ông Thành mong muốn có đặc cách, xem xét phê duyệt xin khởi công sớm.

Ông Thành cho biết hiện nay Vietnam Airlines và nhiều doanh nghiệp hàng không hiện tại chỉ khai thác 2-5% năng lực trong 2 tuần cách ly xã hội vừa qua. Doanh nghiệp này chỉ đang bay 3 đường. Các đường bay quốc tế chủ yếu chở hàng y tế, xuất khẩu, nhập khẩu, đưa công dân hồi hương.

CEO Vietnam Airlines thông tin cách đây 6 tuần, tổ chức hàng không quốc tế dự báo ngành hàng không thiệt hại 113 tỷ USD, cuối tháng 3 cập nhật con số lên đến 252 tỷ USD, đến khi dịch bùng phát ở Mỹ thì dự báo giảm doanh thu 314 tỷ USD.

Hiện tại, Vietnam Airlines đang có khoảng 1.000 phi công nghỉ việc, con số tiếp viên là 3.000 người.
Vietnam Airlines mong muốn sớm có giải pháp tài chính và phục hồi. Doanh nghiệp cần nguồn tiền và dòng tiền hỗ trợ; mong muốn Chính phủ giảm thuế, tạo ra cơ chế tái cơ cấu nợ, đẩy nhanh tốc độ triển khai.

Được biết, hàng không là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ dịch COVID-19. Theo số liệu thống kê của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), từ cuối tháng 1, do ảnh hưởng của COVID-19, thị trường vận tải hàng không bắt đầu giảm mạnh. Tính đến 26/2, các hãng hàng không đã dừng, giảm tần suất hàng loạt chuyến bay.

Trung Quốc đã cắt toàn bộ chuyến bay, Đài Loan đã cắt giảm 25% số chuyến bay (còn 172 chuyến/tuần so với 231 chuyến/tuần trước đó), trong đó, các hãng Việt Nam cắt giảm 34% chuyến bay (còn 99 chuyến/tuần so với 151 chuyến/tuần cuối năm 2018).
Hồng Kông đã cắt giảm 69% số chuyến (còn 36 chuyến/tuần so với 115 chuyến/tuần), trong đó các hãng Việt Nam gần như cắt hoàn toàn (92%), chỉ còn Vietnam Airlines bay 4 chuyến/tuần (trước đây là 47 chuyến/tuần).

Với thị trường Nhật Bản, hiện chưa cắt giảm chuyến bay (vẫn giữ 160 chuyến/tuần), nhưng các hãng hàng không đang đánh giá tình hình và khả năng cao sẽ phải cắt giảm trong giai đoạn tới.

 ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airline

Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airline

Riêng với thị trường Hàn Quốc, hiện đã cắt giảm 47% số chuyến bay (còn 309 chuyến/tuần so với 579 chuyến/tuần), trong đó các hãng Việt Nam cắt giảm 41% chuyến bay. Sản lượng vận chuyển đã giảm nghiêm trọng từ trung bình 26.000 khách chỉ còn 8.000 - 12.000 khách/ngày (giảm 54 - 70%).

Theo báo cáo của Vietnam Airlines, ngoài mất toàn bộ lượng khách Trung Quốc trong giai đoạn tạm ngừng khai thác đường bay, VNA cũng sẽ bị giảm lượng khách trên các đường bay quốc tế khác đi/đến châu Âu, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đông Nam Á... cũng như các mạng bay nội địa do tâm lý lo ngại dịch bệnh.

 Hiện đang ngày càng nhiều đoàn khách huỷ chuyến. Hãng này phải điều chỉnh phương án khai thác, huỷ toàn bộ các đường bay thường lệ và thuê chuyến đi Trung Quốc lục địa, Macao, Hồng Kông, giảm tần suất bay, giảm tải cung ứng trên các đường bay đi hầu hết thị trường quốc tế khác.

Theo ước tính sơ bộ, dịch bệnh có thể tác động làm giảm doanh thu của các hãng Việt Nam khoảng 25.000 tỉ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất chấp “bão dịch”, Vietnam Airlines muốn mua thêm 50 máy bay tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713567530 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713567530 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10