Bất động sản bất lợi, Nam Long giảm sâu lợi nhuận

Diendandoanhnghiep.vn Doanh thu tài chính sụt giảm mạnh do không còn ghi nhận khoản lãi từ việc mua lại cổ phần Southgate khiến lợi nhuận quý III/2022 của Nam Long giảm gần 83% so với cùng kỳ.

>>>TBS, cổ đông lớn tương lai của Nam Long Group có tiềm lực tài chính ra sao?

Cụ thể, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2022 vừa công bố, Công ty CP Đầu tư Nam Long (HoSE: NLG), ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 882 tỷ đồng, tăng đột biến 484% so với cùng kỳ (quý III/2021 đạt gần 151 tỷ đồng). Giá vốn bán hàng cũng tăng mạnh từ hơn 74,5 tỷ đồng lên hơn 523 tỷ đồng, khiến lợi nhuận gộp về bán hàng còn 358 tỷ đồng, tăng 364% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận quý III/2022 của Nam Long giảm 83% do không còn còn ghi nhận khoản lãi từ việc mua lại cổ phần Southgate như năm ngoái.

Lợi nhuận quý III/2022 của Nam Long giảm 83% do không còn còn ghi nhận khoản lãi từ việc mua lại cổ phần Southgate như năm ngoái.

Trong kỳ, doanh thu từ hoạt động tài chính của Nam Long chỉ đạt 29 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số 371 tỷ đồng đạt được cùng kỳ năm trước, chủ yếu do không còn còn ghi nhận khoản lãi từ việc mua lại cổ phần Southgate như năm ngoái. Trong khi đó, chi phí tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng đều tăng mạnh, khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chỉ còn 71 tỷ đồng, giảm mạnh so với 292 tỷ đồng của quý III/2021.

Sau khi trừ chi phí, doanh nghiệp ngành bất động sản này ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 79 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp còn gần 51 tỷ đồng, giảm mạnh gần 83% so với cùng kỳ năm 2021.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu của Nam Long đạt 2.710 tỷ đồng, tăng hơn 244% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 276 tỷ đồng, giảm 61% so với 9 tháng đầu năm 2021.

Tính đến cuối quý III, tổng tài sản của Nam Long đạt hơn 25.525 tỷ đồng, tăng hơn 2.000 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho chiếm hơn 16.140 tỷ đồng, chiếm 63% tổng tài sản của doanh nghiệp.

Nợ phải trả của Nam Long tính đến cuối quý III là hơn 12.604 tỷ đồng, tăng 24% so với hồi đầu năm. Trong đó, nợ ngắn hạn là hơn 8.196 tỷ đồng, chiếm 65% tổng nợ phải trả của doanh nghiệp. Vốn chủ sở hữu đạt hơn 12.921 tỷ đồng. Trong kỳ, doanh nghiệp còn hơn 3.902 tỷ đồng tiền và tương đương tiền.

Được biết, năm 2022 được ban lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá là năm cột mốc lớn khi Nam Long kỷ niệm 30 năm phát triển. Trong đó, doanh thu dự kiến đến từ các nhóm dự án cũ đã triển khai trong các năm trước và tiếp tục mở bán trong năm nay; bao gồm dự án Southgate, Mizuki Park, Akari.

Trên thị trường, cổ phiếu NLG đạt thị giá 24.600 đồng/cổ phiếu (chốt phiên giao dịch ngày 21/10), giảm gần 45% so với thời điểm cuối tháng 8

Trên thị trường, cổ phiếu NLG đạt thị giá 24.600 đồng/cổ phiếu (chốt phiên giao dịch ngày 21/10), giảm gần 45% so với thời điểm cuối tháng 8 và giảm 62% so với hồi đầu năm.

Bên cạnh đó là các dự án mới đóng góp từ năm nay gồm dự án Izumi City tại Đồng Nai, giai đoạn tiếp theo của dự án Cần Thơ 43ha. Ngoài ra, Công ty cũng đang sở hữu quỹ đất khoảng 680 ha và sẵn sàng M&A những dự án phù hợp, đầu tư ở những vùng có giao thông phát triển.

Tuy nhiên, trong báo cáo cập nhập ngành mới đây, Chứng khoán VNDirect cho biết, hoạt động bán hàng Nam Long đã chậm lại trong quý III với 2 phân khu mới là Akari - tòa 9 mới bán được khoảng 60% số sản phẩm trong đợt mở bán đầu (thấp hơn nhiều so với mức hơn 90% của các đợt mở bán trước đó). Trong khi, dự án Ehome Southgate - giai đoạn 2 dù thuộc phân khúc tầm trung nhưng việc người mua nhà còn dè dặt trong bối cảnh lãi suất tăng đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ bán hàng.

Trong khi đó, Chứng khoán Guotai Junan Viêt Nam cho rằng, thị trường bất động sản đang đối mặt với rất nhiều yếu tố bất lợi khi thị trường tiền tệ thắt chặt. Khối lượng phát hành trái phiếu giảm mạnh trong nửa đầu năm ảnh hưởng lớn đến dòng tiền của các chủ đầu tư, theo đó ảnh hưởng lên việc hoàn thành xây dựng các dự án và nợ xấu hệ thống ngân hàng.

Chứng khoán Guotai Junan Viêt Nam nhận định, nguồn tài chính cho các dự án nhà ở (cho chủ đầu tư và người mua) đều đến từ ngân hàng thông qua tín dụng và vay thế chấp, trái phiếu (cũng là nguồn được tài trợ từ ngân hàng), chiếm hơn 20% tổng tín dụng nền kinh tế, và dưới áp lực của giá nhà ở mức cao, dẫn đến rủi ro bán tháo khi lãi suất cho vay tăng lên, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của nhà đầu tư. Tâm lý thị trường là khá bi quan dẫn đến nhu cầu mua nhà yếu đi và ảnh hưởng đến tài chính của chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã đưa ra nhận định về hạn chế nguồn vốn vào thị trường bất động sản, và hệ thống ngân hàng đã đạt đến giới hạn cho vay bất động sản, khi mà ngân hàng không sẵn sàng cho vay dài hạn.

“Lãi suất cao hơn sẽ tác động đến các nhà đầu cơ, khi họ không thể bán được các căn hộ họ đang lướt sóng khi không có người mua mới. Và chúng ta sẽ chứng kiến áp lực từ lạm phát, chính sách của FED tác động lên tỷ giá và lãi suất”, Chứng khoán Guotai Junan Việtt Nam nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản bất lợi, Nam Long giảm sâu lợi nhuận tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714144001 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714144001 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10