Bất động sản công nghiệp duy trì triển vọng tích cực

Diendandoanhnghiep.vn Triển vọng phát triển hạ tầng cùng sự chuyển dịch của dòng vốn ngoại, đặc biệt là thị trường Mỹ sẽ góp phần thúc đẩy bất động sản (BĐS) công nghiệp phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

>>>Nguồn cung lớn, bất động sản công nghiệp phía Bắc vẫn đắt khách

Dẫn số liệu từ Báo cáo của Bộ Tài chính, Công ty Chứng khoán Shinhan Việt Nam cho biết, ước tính giải ngân đầu tư công từ đầu năm đến ngày 30/7/2023 là 267.625 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ, đạt 35,49% kế hoạch. Tỷ lệ giải ngân đạt 35,49% so với kế hoạch, cao hơn mức 31,61% trong 7 tháng đầu năm 2022.

triển vọng BĐS khu công nghiệp tiếp tục duy trì tích cực trong tương lai.

Triển vọng bất động sản công nghiệp tiếp tục duy trì tích cực trong tương lai

Các dự án hạ tầng góp phần thu hút vốn FDI  

Căn cứ theo Nghị quyết số 29/2021/QH15, với tổng kế hoạch cho giai đoạn 2021 – 2025 là 2.870 triệu tỷ đồng, Shinhan Việt Nam ước tính, kế hoạch giải ngân trong năm 2024 sẽ đạt hơn 800 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 13% so với năm 2023, tỷ lệ giải ngân dự kiến được duy trì ở mức 90% theo mục tiêu của Chính phủ.

“Năm 2024 được xem sẽ là năm quan trọng trong việc đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khi các dự án hạ tầng quan trọng như cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2, đường Vành đai 3, đường Vành đai 4 và dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã hoàn tất việc đấu thầu và bắt đầu khởi công trong năm 2023”, Shinhan Việt Nam đánh giá.

Theo Shinhan Việt Nam, các dự án hạ tầng giúp kết nối hiệu quả góp phần thu hút vốn FDI. Theo đó, các dự án hạ tầng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút các công ty nước ngoài đầu tư các cơ sở tại Việt Nam. Việc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ giúp kết nối nền kinh tế tốt hơn. Qua đó, gia tăng hiệu quả trong việc vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu trong nước, góp phần đẩy mạnh hiệu quả sản xuất và giảm thiểu chi phí. Bên cạnh đó, hạ tầng phát triển sẽ hỗ trợ kết nối với các cảng biển và sân bay quan trọng, giúp đẩy mạnh xuất nhập khẩu.

Tình hình vốn FDI đăng ký đã có sự tăng trưởng trở lại kể sau quá trình sụt giảm trong 6 tháng đầu năm 2023. Lượng vốn FDI đăng ký ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc trong quý 2 và quý 3 với mức tăng trưởng hơn 50% so với cùng kỳ. Tính chung lũy kế 8 tháng đầu năm, lượng vốn FDI giải ngân đạt 13.100 triệu USD, tăng 1%, lượng vốn FDI đăng ký đạt USD 18,146 triệu, tăng 8% so với cùng kỳ.

Các tỉnh thành như Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, Bắc Giang và Bình Dương tiếp tục là những điểm đến của dòng vốn FDI vào Việt Nam. Với chính sách kinh tế mở, tình hình vĩ mô ổn định, chính sách hỗ trợ nhà đầu tư nước ngoài tốt, Việt Nam tiếp tục được các nhà đầu tư quốc tế và doanh nghiệp lớn trên thế giới tin tưởng.

Trong khi đó, các tỉnh thành phía Bắc tiếp tục nhận được phần lớn lượng vốn FDI trong năm 2023, theo báo cáo của Fitch Solutions cho thấy, 65% doanh nghiệp điện tử vốn FDI hiện đang đặt trụ sở tại các khu công nghiệp miền Bắc (Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên và Hà Nam) 30% ở phía Nam (Bình Dương, TP.HCM và Đồng Nai) và còn lại ở miền Trung.

Bên cạnh đó, dòng vốn FDI từ Mỹ cũng ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong những năm gần đây. Lũy kế 8 tháng 2023 Mỹ đã đầu tư khoảng 490 triệu USD vào Việt Nam, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước và xếp hạng thứ 8 trong số các nước đầu tư vào Việt Nam. Với triển vọng nâng tầm mối quan hệ hai nước thành đối tác chiến lược toàn diện, dòng vốn FDI từ Mỹ vào Việt Nam dự kiến sẽ bùng nổ.

Triển vọng tích cực

Đánh giá về triển vọng ngành BĐS công nghiệp Việt Nam, Shinhan Việt Nam cho rằng, BĐS công nghiệp được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển với giá cho thuê tăng trưởng và tỷ lệ hấp thụ ở mức cao.

Theo Công ty Chứng khoán này, với lợi thế nền kinh tế mở, đồng thời Chính phủ có những chính sách đặc biệt để phát triển khu công nghiệp, triển vọng BĐS công nghiệp tiếp tục duy trì tích cực trong tương lai. Theo báo cáo của CBRE, diện tích đất khu công nghiệp tại miền Bắc và miền Nam được kỳ vọng lần lượt tăng thêm 3.700 ha và 9.800 ha.

Giá đất khu công nghiệp được dự phóng sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định 5% - 10%/năm trong tương lai nhờ nhu cầu thuê ổn định, tỷ lệ lấp đầy tiếp tục duy trì ở mức cao, và nguồn vốn FDI vào Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ổn định.

Shinhan Việt Nam cho rằng, với xu hướng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam đi cùng vơi sự bùng nổ của thương mại điện tử, dự báo nhà xưởng xây sẵn (NXXS) và nhà kho xây sẵn (NKXS) sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai nhờ thiết kế hiện đại, giúp tiết kiệm chi phí và nguồn vốn cho doanh nghiệp đi thuê.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng hoàn thiện sẽ góp phần kết nối các thành phố lớn hiệu quả hơn, qua đó, tạo điều kiện để NKXS và NXXS phát triển tại các tỉnh lân cận quanh thành phố lớn.

Shinhan Việt Nam dự báo, diện tích cho thuê NKXS và NXXS sẽ duy trì tăng trưởng ổn định từ 15% đến 20% trong năm 2023 – 2024. Tỷ lệ hấp thụ sẽ duy trì từ 85% - 95% tại các thành phố lớn. Giá thuê NKXS và NXXS được dự phóng sẽ tăng nhẹ khoảng 5%.

“Các khu công nghiệp gần các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ xu hướng đầu tư công nghệ của các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam nhờ sở hữu nguồn nhân lực trình độ cao dồi dào”, Shinhan Việt Nam nhận định.

Đồng thời, Công ty Chứng khoán này cũng cho rằng, các doanh nghiệp sở hữu quỹ đất lớn sẵn sàng khai thác như BCM, KBC, IDC, SIP, hay SZC… sẽ có ưu thế trong việc đón đầu làn sóng đầu tư mới trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản công nghiệp duy trì triển vọng tích cực tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714375222 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714375222 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10