Nhiều cơ hội cho bất động sản công nghiệp Hải Dương bứt tốc

Diendandoanhnghiep.vn Với lợi thế về vị trí và cú hích của chính sách quy hoạch xây dựng các thành phố vệ tinh của Thủ đô, bất động sản công nghiệp Hải Dương vẫn đang là thời cơ vàng cho các nhà đầu tư.

>>> Hải Dương: Cần mạnh tay xử lý những vụ vi phạm về hành lang giao thông thủy lợi

Từ lợi thế lớn

Mới đây, tỉnh Hải Dương vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng CCN Toàn Thắng tại huyện Gia Lộc, nhằm tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư vào đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

Theo ông Trần Văn Quân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật CCN Toàn Thắng, huyện Gia Lộc theo quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt, nhằm tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư vào đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho người lao động. Đồng thời, đóng góp cho ngân sách địa phương, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của huyện Gia Lộc nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung.

12 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã đi vào hoạt động còn quỹ đất cho thuê với tổng diện tích 153,45 ha (ảnh minh họa)

Hải Dương có 12 khu công nghiệp trên địa bàn đã đi vào hoạt động còn quỹ đất cho thuê với tổng diện tích 153,45 ha (Ảnh minh họa)

Theo đó, CCN Toàn Thắng có tổng diện tích 75,8 ha, thuộc địa bàn các xã Toàn Thắng, Hồng Hưng và Đoàn Thượng của huyện Gia Lộc. Trong đó, diện tích đất thực hiện dự án là 73,9 ha bao gồm: Diện tích đất công nghiệp khoảng là 50 ha; diện tích đất cây xanh là 8,5 ha cùng các hạ tầng tiện ích khác. Diện tích đất nghiên cứu quy hoạch khớp nối giao thông, hạ tầng kỹ thuật khu vực lân cận (ngoài cụm công nghiệp) là 1,9ha.

Theo tỉnh Hải Dương: Một trong những lợi thế cho các doanh nghiệp, nhà đầu khi vào KCN hoặc CCN để kinh doanh, sản xuất là đã có hạ tầng kỹ thuật đầy đủ, bao gồm đường giao thông, nguồn cung điện, hệ thống phòng cháy, xử lý nước thải ra môi trường… được thiết kế đầu tư đồng bộ, doanh nghiệp chỉ cần lắp đặt nhà xưởng, dây chuyền thiết bị là chuyên tâm cho sản xuất kinh doanh, ít phải lo các vấn đề khác. Khi có các vấn đề phát sinh thì đã có nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng cho thuê, Ban quản lý Khu kinh tế và các sở, ngành, địa phương đồng hành hỗ trợ…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã thành lập 58 CCN với diện tích đất 2.934,42ha. Trong đó, 32/58 CCN đã đi vào hoạt động, thu hút trên 400 dự án đầu tư, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 10.000 tỷ đồng. Trong định hướng giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Hải Dương quy hoạch có 61 CCN với tổng quy mô là 3.209 ha. Hiện địa phương này đã rà soát những quy hoạch, bổ sung quỹ đất ở KCN, CCN và sẽ đẩy nhanh công tác GPMB để sẵn sàng tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư.

Trước đó, UBND tỉnh Hải Dương cũng đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng CCN Cao Thắng, xã Cao Thắng, huyện Thanh Miện với tổng vốn đầu tư hơn 634 tỷ đồng, diện tích 41,7ha. Dự kiến dự án sẽ được hoàn thành và đi vào hoạt động trong tháng 12/2024.

Địa phương này cũng ban hành quy chế quản lý CCN trên địa bàn. Theo đó, đối với các CCN đã có chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, việc thu hút các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh phải đảm bảo có công nghệ tiên tiến, hàm lượng kỹ thuật công nghệ cao, công nghệ sạch và thân thiện với môi trường; đảm bảo đồng bộ, thống nhất với việc triển khai, thực hiện phát triển tổng thể ngành công nghiệp, thương mại của tỉnh; phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp, thương mại của tỉnh, Đề án “Phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”.

Sản xuất tại KCN Hải Dương

Sản xuất tại KCN Hải Dương

Cơ hội bứt tốc

Thời gian qua, Hải Dương rất nỗ lực thực hiện các giải pháp để lấy lại lợi thế thu hút đầu tư. Không chỉ đẩy nhanh việc triển khai hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp, cụm công nghiệp chào đón các nhà đầu tư, lãnh đạo tỉnh còn trực tiếp gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp nhằm chủ động cung cấp thông tin hay giải đáp thắc mắc, kiến nghị giúp nhà đầu tư an tâm, tin tưởng.

Hải Dương đã hoàn thiện hồ sơ quy hoạch tỉnh. Đây là nền tảng để tỉnh có định hướng, hoạch định cụ thể trong thu hút đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư. Từ đó, tỉnh cũng có căn cứ, cơ sở trong việc thẩm định các dự án đầu tư. Khi nghiêm túc thực hiện sàng lọc đầu tư thì những rủi ro trong quá trình đầu tư sẽ được hạn chế ở mức tối đa. Các dự án đầu tư chất lượng, hiệu quả chính là cách thiết thực, hữu hiệu nhất nhằm lấy lại niềm tin của người dân, uy tín của doanh nghiệp và vị thế của tỉnh trong thu hút đầu tư.

Hiện nay Hải Phòng và Bắc Ninh là 2 địa phương dẫn đầu về nguồn cung đất công nghiệp tại miền Bắc, đây cũng là hai vùng công nghiệp trọng điểm được dự kiến sẽ có nhu cầu đất công nghiệp tăng hơn nữa trong 5 năm tới.

Tỷ lệ lấp đầy trung bình khu công nghiệp của các tỉnh miền Bắc Việt Nam (bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương) tăng 160 điểm phần trăm so với 2022. Trong đó Hưng Yên và Hải Dương là những địa phương năng động nhất trong việc phát triển các khu công nghiệp mới, cùng nhiều đầu tư triển khai trên nền tảng trực tuyến kêu gọi đầu tư như thực địa ảo trực tuyến, hội thảo, nâng cấp trang web, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể đánh giá tiềm năng thuê đất từ xa.

Theo BQL các Khu công nghiêp: Hải Dương hiện có 12 khu công nghiệp đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt trên 80%. Ngoài ra, 5 khu công nghiệp đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng với diện tích 938,35 ha. Diện tích đất công nghiệp, dịch vụ có thể cho thuê khoảng 649 ha.

Tỉnh đã bàn giao đất cho 3 khu công nghiệp mới gồm: Gia Lộc, Phúc Điền mở rộng, Đại An mở rộng giai đoạn 2 để xây dựng kết cấu hạ tầng. Dự kiến trong quý III và quý IV năm nay, các khu công nghiệp này sẽ hoàn thành hạ tầng giai đoạn 1 và đưa vào khai thác. Hiện có 3 khu công nghiệp mới sẵn sàng thu hút đầu tư.

Hải Dương hiện có 12 khu công nghiệp đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt trên 80% (ảnh minh họa)

Hải Dương hiện có 12 khu công nghiệp đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt trên 80% (Ảnh minh họa)

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương, đến ngày 1/10, trong 5 khu công nghiệp đang triển khai giải phóng mặt bằng có 3 khu công nghiệp đã được UBND tỉnh chuyển mục đích sử dụng 406,85 ha đất để xây dựng kết cấu hạ tầng giai đoạn 1, chiếm 43,3% tổng diện tích quy hoạch.

Khu công nghiệp Gia Lộc được chuyển mục đích sử dụng đất nhiều nhất với 170,34 ha; khu công nghiệp Đại An mở rộng giai đoạn 2 là 143,13 ha và khu công nghiệp Phúc Điền mở rộng là 93,38 ha. Hiện chủ đầu tư các khu công nghiệp trên đang triển khai san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Dự kiến các khu công nghiệp này bắt đầu thu hút đầu tư trong quý IV/2023 và quý I/2024.

2 khu công nghiệp còn lại là Tân Trường mở rộng và Kim Thành vẫn đang tiến hành giải phóng mặt bằng và hoàn thiện thủ tục hồ sơ đề nghị tỉnh chuyển mục đích sử dụng đất để thu hút đầu tư.

Được biết, trong tổng số 12 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã đi vào hoạt động còn quỹ đất cho thuê với tổng diện tích 153,45 ha. Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương, các khu công nghiệp này gồm: Đại An, Đại An mở rộng giai đoạn 1, Cộng Hoà, Lai Cách và An Phát 1. Trong đó, khu công nghiệp Cộng Hoà và Lai Cách còn diện tích đất cho thuê nhiều nhất, lần lượt là 62,4 ha và 40,25 ha.

Ngoài ra, có 3 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản công nghiệp tại khu công nghiệp kỹ thuật cao An Phát và khu công nghiệp Cẩm Điền - Lương Điền còn 30,4 ha đất đã hoàn thiện hạ tầng sẵn sàng thu hút đầu tư. Các đơn vị này đang tập trung thu hút các ngành nghề có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện môi trường và sử dụng ít lao động như điện, điện tử, cơ khí, chế tạo, sản xuất dược, mỹ phẩm, đồ gia công..

Theo nhiều chuyên gia BĐS công nghiệp: Dịch COVID-19 đã làm gián đoạn nhiều kế hoạch đầu tư, nhưng sự quan tâm của các tập đoàn sản xuất lớn vào bất động sản công nghiệp vẫn duy trì mạnh mẽ, được thúc đẩy. Trong đó, Hải Dương sẽ trở thành điểm đến công nghiệp mới trong khu vực. Mục tiêu này sẽ là cơ hội vàng để bất động sản công nghiệp Hải Dương bứt tốc.

Hải Dương hiện có 12 khu công nghiệp đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt trên 80%. Ngoài ra, 5 khu công nghiệp đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng với diện tích 938,35 ha. Diện tích đất công nghiệp, dịch vụ có thể cho thuê khoảng 649 ha.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều cơ hội cho bất động sản công nghiệp Hải Dương bứt tốc tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714394666 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714394666 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10