Bất động sản công nghiệp kỳ vọng tăng trưởng năm 2024

Diendandoanhnghiep.vn Bất động sản công nghiệp được các chuyên gia kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn dắt và tăng trưởng trong năm 2024.

>> Luật Đất đai mới tác động thế nào đến thị trường địa ốc?

Trong 9 tháng đầu năm 2023, các khách thuê tới từ Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Liên minh châu Âu chiếm khoảng 70 - 80% số lượng tìm kiếm và hỏi thuê đất công nghiệp và kho xưởng tại cả khu vực phía Nam và phía Bắc.

Bất động sản công nghiệp đang được các chuyên gia kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn dắt và tăng trưởng trong năm 2024.

Bất động sản công nghiệp được kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn dắt và tăng trưởng trong năm 2024.

Ông Lê Trọng Hiếu – Trưởng Bộ phận Dịch vụ tư vấn và Giao dịch CBRE Việt Nam cho biết, đối với phân khúc nhà kho, nhà xưởng xây sẵn cũng đã có một năm nhộn nhịp. Nổi bật là khu vực phía Bắc, ghi nhận nguồn cung mới cao nhất từ trước đến nay, với tổng cộng 770.000 m2 kho/xưởng xây sẵn được đưa vào sử dụng trong năm 2023.

Hưởng lợi nhờ “vị thế” quốc gia

Tại cả thị trường phía Bắc và phía Nam đều ghi nhận sức hấp thụ khả quan, tỷ lệ lấp đầy của nhà xưởng xây sẵn ổn định ở mức 86% ở miền Bắc, và tăng nhẹ lên 85% ở miền Nam, bất chấp nguồn cung tăng mạnh… Đáng chú ý, diện tích hấp thụ tại khu vực miền Nam trong nửa cuối năm 2023 cao gấp 3,8 lần so với nửa đầu năm nhờ những điều chỉnh tích cực trong chính sách của chủ đầu tư.

>> Tháo gỡ khó khăn cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm

Tín hiệu này cho thấy bất động sản công nghiệp đang được tiếp sức giữa xu hướng khó khăn của bất động sản nói chung, có được khi Việt Nam ngày càng thu hút quan tâm của thế giới.

Đặc biệt khi Việt Nam vừa mới nâng cấp quan hệ hợp tác lên mức đối tác chiến lược toàn diện với các đối tác lớn như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản…, dòng vốn đầu tư đến từ các quốc gia này sẽ tiếp tục dẫn dắt nguồn cầu thị trường bất động sản công nghiệp trong nước.

Báo cáo của EuroCham cũng nêu rõ, trong quý IV/2023, vị thế “điểm nóng” đầu tư của Việt Nam tăng lên đáng kể, con số ấn tượng là 62% số người được khảo sát đã xếp hạng Việt Nam trong số 10 điểm đến đầu tư toàn cầu hàng đầu, trong đó 17% xếp Việt Nam ở vị trí cao nhất. Điều này được chứng minh bằng con số 53% số người được hỏi dự đoán đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam sẽ tăng vào cuối quý này.

Bà Trang Lê - Giám đốc cấp cao khối tư vấn và nghiên cứu Công ty Jones Lang Lasalle Việt Nam dự báo, sang năm 2024, phân khúc nhà kho xây sẵn hiện đại có thể đón nhận nguồn cung mới đáng kể với các dự án chất lượng cao tại Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên.

sang năm 2024, phân khúc nhà kho xây sẵn hiện đại có thể đón nhận nguồn cung mới

Phân khúc nhà kho xây sẵn hiện đại có thể đón thêm nhiều nguồn cung mới

Theo dự báo, nguồn cung sẽ tăng thêm khoảng 700.000m2, đưa tổng nguồn cung nhà kho xây sẵn hiện đại vào cuối năm 2024 tăng gấp 1,6 lần so thời điểm hiện tại. Ngoài ra, trong ngắn hạn, phân khúc này tại miền Bắc được kỳ vọng tiếp tục mở rộng ra khắp các tỉnh lân cận (Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Quảng Ninh) nhờ lợi thế giá đất cạnh tranh và nguồn đất sẵn có cho phát triển dự án mới.

Điểm đến triển vọng cho các nhà đầu tư

Đánh giá về thị trường, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục ghi nhận chuyển biến với những kỳ vọng tăng trưởng về nguồn vốn FDI cũng như sự đa dạng về ngành nghề của doanh nghiệp FDI, đặc biệt theo hướng mang hàm lượng công nghệ cao. Cùng với đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp, khách thuê đưa mục tiêu phát triển bền vững vào tiêu chí lựa chọn địa điểm phát triển nhà máy, thuê kho xưởng. Đây là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của nguồn cung mới các công trình xanh tương lai.

Theo bà Phạm Thị Miền - Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và tư vấn xúc tiến đầu tư VARS, năm 2024 bất động sản công nghiệp vẫn được đánh giá là phân khúc tăng trưởng tốt. Phân khúc này tiếp tục là điểm tựa sản xuất kinh doanh mới của các doanh nghiệp công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao.

Ngoài ra, dòng vốn FDI vẫn tích cực với lợi thế từ chính sách ưu đãi thuế. Hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, hiện đại với cam kết đầu tư cơ sở hạ tầng thuộc top đầu trong khu vực. Dịch vụ phụ trợ khu công nghiệp ngày càng được cải thiện.

Nhiều dự án đầu tư khu công nghiệp mới được chấp thuận chủ trương đầu tư, bắt đầu triển khai các giai đoạn tiếp theo. Nguồn cung bất động sản khu công nghiệp đang chứng kiến sự tăng trưởng ở cả miền Bắc và miền Nam. Nhu cầu bất động sản công nghiệp vẫn còn rất lớn…

Thêm nữa, quy hoạch nhiều tỉnh, thành giai đoạn 2021 - 2030 đã được thông qua sẽ giải quyết phần nào các vướng mắc liên quan tới thủ tục pháp lý cho các khu công nghiệp. Những yếu tố này sẽ giúp bất động sản khu công nghiệp năm 2024 tiếp tục duy trì vị thế và tiếp tục tăng trưởng.

Theo ông Phạm Vũ Thăng Long - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô Công ty Chứng khoán HSC đánh giá, năm 2023 dù còn nhiều thách thức đối với bất động sản, thế nhưng các cam kết đầu tư vào lĩnh vực này vẫn ở mức cao nhất từ năm 2019, cho thấy Việt Nam là điểm đến triển vọng, đặc biệt là bất động sản khu công nghiệp. Cộng với việc tỷ lệ đô thị hóa thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng từ bên ngoài vào trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản công nghiệp kỳ vọng tăng trưởng năm 2024 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714373175 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714373175 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10