“Bắt tay” tạo hệ sinh thái logistics cho nông sản Việt

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp kỳ vọng hợp tác để tạo ra hệ sinh thái logistics giải quyết các “điểm nghẽn” thực tại, thúc đẩy và nâng cao giá trị xuất khẩu hàng nông sản Việt .

Bà Nguyễn Thị My Hương, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh và Dịch vụ Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương cho biết khi chia sẻ với DĐDN.

>> VLA nâng tầm vị thế doanh nghiệp logistics

p/Việc Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương và U&I Logistics hợp tác kỳ vọng rất lớn vào tiềm năng hợp tác để tạo ra hệ sinh thái logistics thúc đẩy và nâng cao giá trị xuất khẩu hàng nông sản Việt.

Việc Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương và U&I Logistics hợp tác kỳ vọng rất lớn vào tiềm năng hợp tác để tạo ra hệ sinh thái logistics thúc đẩy và nâng cao giá trị xuất khẩu hàng nông sản Việt.

Hai “ông lớn” ngành logistics là CTCP Hữu Nghị Xuân Cương và Công ty CP Logistics U&I vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chia sẻ chung tầm nhìn và sứ mệnh đẩy mạnh xuất khẩu và nâng tầm giá trị nông sản Việt Nam.

- Thưa bà, thoả thuận hợp tác giữa Công ty Xuân Cương và U&I đặc biệt nhấn mạnh tới phát triển logistics phục vụ xuất nhập khẩu hàng nông sản, nâng cao giá trị nông sản Việt?

Chia sẻ chung tầm nhìn và sứ mệnh đẩy mạnh xuất khẩu và nâng tầm giá trị nông sản Việt tại một trong các thị trường đông dân nhất - Trung Quốc, chúng tôi mong muốn nâng cao sản lượng cũng như chất lượng hàng nông sản xuất khẩu để giúp đỡ bà con nông dân và nền nông nghiệp. Việc này xuất phát từ kinh nghiệm hoạt động kinh doanh thực tế tại cửa khẩu nhiều năm, doanh nghiệp chứng kiến sự khó khăn của việc không đảm bảo được chất lượng hàng nông sản khi xuất khẩu do phải xếp hàng chờ xuất khẩu nhiều ngày, đặc biệt vào mùa cao điểm. Hàng hóa bị mất giá, bị trả lại, người nông dân, người thương lái, các công ty xuất nhập khẩu chịu vô vàn tổn thất đáng tiếc.

Với những thế mạnh khác nhau có thể bù đắp, kết hợp, Xuân Cương và U&I Logistics kỳ vọng rất lớn vào tiềm năng hợp tác để tạo ra hệ sinh thái logistics giải quyết các vấn đề thực tại, thúc đẩy và nâng cao giá trị xuất khẩu hàng nông sản Việt.

- Được biết, hai công ty cũng cam kết hợp tác đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng logistics tại một số địa điểm và vận hành khai thác ga đường sắt liên vận quốc tế, thưa bà?

Chúng tôi sẽ đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng logistics tại một số địa điểm cụ thể và chắc chắn vượt xa ngoài cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị nhằm phục vụ mục tiêu, tầm nhìn và sứ mệnh về thúc đẩy xuất khẩu nông sản dựa trên lợi thế về năng lực và kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực logistics, khai thác hạ tầng tại cửa khẩu quốc tế của Xuân Cương cũng như hệ sinh thái kinh doanh đa dạng, năng lực đội ngũ và mức độ áp dụng KHKT của U&I Logistics. Sự tham gia của U&I Logistics vào chuỗi cung ứng nông sản cũng sẽ là bảo chứng cho chiến lược tối ưu hóa dịch vụ logistics xuyên biên giới rộng khắp cả nước.

Bên cạnh đó, dù hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, nhưng đáng tiếc, nhiều năm nay chưa phát huy được lợi thế và vai trò là một trong các tuyến đường logistics chính phục vụ cho xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam - Trung Quốc - các nước ASEAN. Việc hướng tới phục hồi và khai thác hiệu quả hệ thống đường sắt Việt Nam cũng là một trong những sứ mệnh mà hai doanh nghiệp cùng đồng thuận và quyết tâm thực hiện. Nếu có thể kết nối tuyến đường sắt Việt Nam với Trung Quốc, một trong những hệ thống đường sắt quy mô và phát triển bậc nhất thế giới với lưu lượng hàng hóa lưu thông cực lớn hiện nay thì chắc chắn sản lượng xuất nhập khẩu của Việt Nam, với tất cả các loại hàng hóa qua loại hình logistics đường sắt và đa phương thức sẽ tăng, chi phí logistics sẽ giảm đáng kể.

- Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, để hiện thực những mục tiêu trong thoả thuận hợp tác, Cty CP Hữu Nghị Xuân Cương sẽ có lộ trình thực hiện như thế nào? Bà đánh giá những thách thức, khó khăn nào doanh nghiệp phải đối diện trong lộ trình này?

Trong bối cảnh khó khăn như hiện tại, chắc chắn chúng tôi sẽ có lộ trình triển khai từng bước cẩn trọng. Ưu tiên đầu tiên là mở rộng quy mô của dự án “Bến xe, trạm trung chuyển hàng hoá, hành khách cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị”, để tận dụng tối đa những lợi thế của cửa khẩu đường bộ lớn nhất Việt Nam với Trung Quốc, nâng tầm cửa khẩu thành khu trung chuyển hàng hoá giữa Trung Quốc - Việt Nam và các nước Aseans. Các dự án hợp tác trong tương lai giữa Xuân Cương và U&I Logistics sẽ được chia theo từng giai đoạn cụ thể, cùng nghiên cứu, đánh giá phương án trước khi triển khai.

Thách thức, khó khăn doanh nghiệp đã và đang phải đối mặt là thời gian, nguồn nhân sự. “Thời gian là vốn quý nhất”, tuy nhiên, thời gian qua, do còn vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng cũng như những thủ tục để xin cấp phép mở rộng dự án nên doanh nghiệp đã bị lỡ mất nhiều cơ hội kinh doanh do cơ sở hạ tầng hiện chưa đáp ứng được nhu cầu thông thương xuất nhập khẩu hàng hoá qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Bên cạnh đó, việc tuyển dụng nguồn nhân sự chất lượng cao tại cửa khẩu cũng là một khó khăn lớn.

Với phương châm hoạt động xuyên suốt là luôn chủ động trong mọi tình huống, Xuân Cương cũng đã có lộ trình nâng cao chất lượng nhân sự địa phương. Đồng thời, với sự hợp tác cùng U&I Logistics, tin tưởng rằng sẽ tìm ra lời giải cho bài toán nhân sự, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực cho sự phát triển bền vững.

- Trân trọng cảm ơn bà!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Bắt tay” tạo hệ sinh thái logistics cho nông sản Việt tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714336005 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714336005 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10