Bệ đỡ giúp nông sản Việt xâm nhập thị trường ngoại

NGUYỄN MINH 23/12/2020 02:00

Qua mỗi kỳ hội chợ, nhiều nông sản Việt được Công ty TNHH AEON TopValu Việt Nam lựa chọn tạo khả năng thâm nhập thị trường Nhật Bản và thế giới qua hệ thống tập đoàn AEONMall.

ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hà Nội

Ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hà Nội và ông Nguyễn Gia Phương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA) cùng một số Sở ban ngành TP.Hà Nội, các tỉnh thành đi tham quan Hội chợ.

Ông Nguyễn Gia Phương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA) cho biết, “Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2020” (Hanoi Agriculture Fair 2020) được tổ chức nhằm tiếp tục cụ thể hóa Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND TP. Hà Nội và Tập đoàn AEON – Nhật Bản trong vòng 20 năm.

Đây là một hoạt động xúc tiến thương mại nông nghiệp quan trọng góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ kép “vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế trên địa bàn thành phố”, thúc đẩy và kích cầu tiêu dùng nội địa, đưa hàng hóa Việt Nam tiếp cận các kênh phân phối hiện đại.

Tiêu chí khắt khe

Với phương châm coi trọng sức khỏe của người tiêu dùng nên sản phẩm hàng hóa nông sản của Doanh nghiệp, HTX tham gia được trưng bày tại Hội chợ (hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại của Tập đoàn AEON – Việt Nam) phải vượt qua sự kiểm duyệt, tiêu chuẩn rất khắt khe về chất lượng cao, nguồn gốc xuất xứ, chứng nhận chất lượng, logistics, được bao gói, dán tem mác đầy đủ.

100% sản phẩm được trưng bày đảm bảo tính thẩm mỹ, giá bán được công khai, niêm yết tại gian hàng theo quy định của Ban tổ chức.

Cụ thể, đối với định hướng phát triển nhà cung cấp, bà Trần Thu Quỳnh, Trưởng phòng Thu mua, Công ty TNHH AEON Việt Nam cho hay, có 9 định hướng Tập đoàn AEON đưa ra như: Sản phẩm có chất lượng cao liên quan tới việc tăng cường sức khỏe cho người tiêu dùng – các sản phẩm Organic/ hưu cơ, các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe, các sản phẩm phát triển bền vững; Sản phẩm mang lại sự tiện dụng cho người tiêu dùng – sản phẩm chế biến sẵn (ready to cook/ ready to eat), sản phẩm có nhiều chức năng mới; Có giá thành hợp lý, mẫu mã đẹp có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng; sản phẩm phù hợp với khách hàng mục tiêu, chiến lược của AEON; Nhà cung cấp đáp ứng yêu cầu về chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm, không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới sản phẩm/ mẫu mã;...

Ngoài ra, bà Quỳnh còn cho biết, 6 yêu cầu tối thiểu nhà cung cấp phải thỏa mãn như: Không có bất cứ điều tiếng nào về chất lượng đối với các sản phẩm cung cấp cho AEON Việt Nam hoặc điều tiếng đó đã giải quyết xong tại thời điểm muốn hợp tác với AEON Việt Nam. Cơ sở, sản phẩm phải có đầy đủ giấy phép, chứng nhận theo quy định Việt Nam gồm: Giấy phép đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh, thực phẩm, Hồ sơ chất lượng sản phẩm (hồ sơ tự công bố, tiêu chuẩn sản phẩm....

Đơm hoa - Kết trái

Hội chợ tại AEON Mall Long Biên diễn ra trong 05 ngày (từ 05-9/11/2020) với quy mô 95 gian của 102 doanh nghiệp với trên 1000 sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền; các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao; sản phẩm OCOP của Hà Nội cùng 26 tỉnh, thành phố.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, P. GĐ Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA) nhìn nhận, có khoảng 50.000 lượt khách thăm quan, mua sắm, giao dịch, mang lại nguồn thu hơn 5 tỷ VNĐ cho doanh nghiệp. Một số gian hàng nhận được sự đánh giá cao của các đơn vị thu mua của Tập đoàn AEON và sự quan tâm của người tiêu dùng như: Sản phẩm chả cá thát lát của Công ty TNHH Nông sản thực phẩm sạch Sóc Sơn, Sản phẩm giò chả Ước Lễ của Cơ sở sản xuất Bích Khải, Sản phẩm Thịt lợn sinh học của Công ty CP thực phẩm sạch Ba Vì, Sản phẩm gạo đặc sản của tỉnh Tuyên Quang, Sản phẩm Bột gia vị hữu cơ của Công ty TNHH Phát triển Nông nghiệp và Tư vấn Môi trường (Dace), Sản phẩm Quế, hồi hữu cơ của Công ty CP sản xuất và Xuất khẩu Quế hồi Việt Nam (Vinasamex),…

“Điều này cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng thị trường Hà Nội đối với các sản phẩm sạch, an toàn, sản phẩm hữu cơ là rất lớn, trước thực trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng trở nên nghiêm trọng. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp đã tìm kiếm được đại lý phân phối, đối tác liên kết ngay tại Hội chợ…”, bà Mai Anh nói.

Còn tại AEON Mall Hà Đông từ 19-23/11 quy tụ 90 gian hàng của 110 doanh nghiệp với trên 1000 sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền; các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao; sản phẩm OCOP của Hà Nội cùng 30 tỉnh thành phố kết hợp trưng bầy, giới thiệu các sản phẩm rau của Công ty AEON Việt Nam và sản phẩm nước sốt của Công ty TNHH Kewpie đã thu hút gần 70.000 lượt khách thăm quan, mua sắm, giao dịch mang lại doanh thu gần 4 tỷ đồng.

Một số gian hàng nhận được sự đánh giá cao của các đơn vị thu mua của Tập đoàn AEON và sự quan tâm của người tiêu dùng như: Công ty TNHH Huyền Hương (Các sản phẩm đặc sản tỉnh Lào Cai), Công ty Cổ phần Hóa dược Việt Nam – Takichi (Sản phẩm Đông trùng hạ thảo), Công ty Cổ phần Bản Cà phê, Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Nghệ An,…

Một số gian hàng nhận được sự đánh giá cao của các đơn vị thu mua của Tập đoàn AEON và sự quan tâm của người tiêu dùng

Một số gian hàng nhận được sự đánh giá cao của các đơn vị thu mua của Tập đoàn AEON và sự quan tâm của người tiêu dùng

Cũng theo bà Mai Anh, trong khuôn khổ Hội chợ, nhằm giúp các doanh nghiệp tiếp cận thông tin mới về các Hiệp định; quy chuẩn, quy định khi tiếp cận với kênh phân phối hiện đại cũng như nâng cao hiệu quả trong công tác quảng bá, giới thiệu, kết nối sản phẩm, HPA đã tổ chức nhiều hoạt động bên lề, cụ thể, tại AEON Mall Long Biên diễn ra Hội thảo  EVFTA – Lợi thế xuất khẩu của nông sản Việt Nam; Nông nghiệp hữu cơ – Xu thế tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại” với sự hỗ trợ của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và Vụ Quan hệ Quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Kết nối 30/50 giao dịch; Kết nối giữa Công ty TNHH AEON TopValu Việt Nam và 04 doanh nghiệp được chọn trên cơ sở danh sách 20 doanh nghiệp…

Qua tìm hiểu của DĐDN, Hội chợ Hanoi Agriculture Fair 2020 lần thứ hai được tổ chức tại Trung tâm thương mại AEON Mall Long Biên và lần đầu tiên được tổ chức tại Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông được Tập đoàn AEON, Lãnh đạo TP. Hà Nội, Các Sở, ban, ngành và các tỉnh thành, các doanh nghiệp, cũng như khách thăm quan giao dịch, mua bán ghi nhận và đánh giá cao. Điều này, tạo tiền đề quan trọng mở ra hướng phối hợp, hợp tác trong thời gian tới của Trung tâm với các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại khác trên địa bàn.

Tuy nhiên, ông Phương cho rằng, mẫu mã, bao bì sản phẩm của một số doanh nghiệp chưa có sự đổi mới so với năm trước để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, quảng bá. Hội chợ được tổ chức nhằm đưa hàng quảng bá, kết nối, bán trực tiếp trong Trung tâm thương mại hiện đại với những qui định chặt chẽ, nghiêm ngặt, các doanh nghiệp lần đầu tham gia chưa có nhiều kỹ năng tốt để việc tham dự được hiệu quả và chuyên nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

  • Formosa Hà Tĩnh mang nông sản Việt đến người tiêu dùng Đài Loan

    18:55, 15/12/2020

  • Làm sao để nông sản Việt “chiếm lĩnh” thị trường tiêu dùng Việt?

    00:13, 30/11/2020

  • Gỡ vướng cho sản phẩm nông sản Việt ngay trên sân nhà

    06:00, 24/11/2020

  • Hiệp định RCEP với các ngành (Kỳ 1): Nông sản Việt hưởng lợi ra sao?

    04:30, 24/11/2020

  • Chung tay cùng nông dân đẩy mạnh tiêu thụ nông sản Việt tại sân nhà

    20:23, 28/09/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bệ đỡ giúp nông sản Việt xâm nhập thị trường ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO