Be tiếp tục chiến lược nền tảng mở

Diendandoanhnghiep.vn Be vừa công bố việc ký kết hợp tác với Shopee, cho thấy Be tiếp tục đẩy mạnh chiến lược trở thành nền tảng mở để cạnh tranh với các ông kẹ khác hơn 1 năm nay.

>>Be Group và tham vọng hệ sinh thái số

Be Group (đơn vị sở hữu và phát triển ứng dụng Be) vừa thông báo chương trình hợp tác cùng Shopee trong hai mảng thương mại điện tử và thanh toán. Theo đó, người dùng Be có thể thanh toán dịch vụ Be bằng ví điện tử ShopeePay, mua các sản phẩm/dịch vụ của Be trên Shopee. Đổi lại, khách Shopee có thể chọn giao hàng bằng phương thức beDelivery của Be.

Không chỉ là một hoạt động trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 3 năm hoạt động tại Việt Nam, việc ký kết với Shopee còn là một phần trong chiến lược trở thành “nền tảng mở” của Be để cạnh tranh với những ứng dụng khác.

Năm 2018, be ra mắt thị trường là một công ty gọi xe. Tuy non trẻ, nhưng khi gia nhập thị trường be cũng giành được những thành công nhất định. Be chiếm được khoảng gần 20% thị phần thị trường gọi xe Việt.

 >>Đế chế Grab, be group đang "chao đảo"?

Ban đầu be cũng có ý định đi theo con đường của Grab bằng cách mở thêm mảng gọi thức ăn và thanh toán hóa đơn. Nhưng be nhanh chóng nhận ra mình không đủ lực để cạnh tranh với đối thủ ngoại nhiều tiền nên đã đóng luôn hai mảng khi thậm chí đã tuyển đủ nhân sự quản lý.

Be đã quyết định chuyển mình thành một nền tảng mở, tập trung vào nền tảng gọi xe, biến hệ thống phần mềm quản lý của mình thành hệ thống mở để các doanh nghiệp Việt khác đấu nối vào. Be không cần phải tự đầu tư tất cả như Grab mà hợp tác với các đối tác để cùng phát triển.

Với chiến lược này, người ta thấy be rất chịu khó đi hợp tác. Chẳng hạn Be Group đã hợp tác với Emddi và Liên minh taxi Việt Nam cùng dịch vụ Vexere.vn để đưa dịch vụ gọi xe taxi và mua vé xe khách lên ứng dụng.

Đầu năm 2020, Be Group hợp tác với nhiều ví điện tử như SmartPay, True Money và Momo để tích hợp các loại hình thanh toán này. Thậm chí Be còn liên kết với Bosch để cho ra đời dịch vụ giao sữa Milky Way. Việc bắt tay với Shopee có thể thấy cũng là trên đà mở rộng hợp tác của chiến lược nền tảng mở của Be.

Với đối tác mới Shopee này, có thể thấy Be đang nhắm vào mảng tiếp vận thương mại điện tử. Đây là một mảng cực kỳ nóng hiện nay với động lực chính là sự phát triển lớn mạnh của các sàn thương mại điện tử. Các doanh nghiệp giao hàng phát triển nhanh chóng, mở rộng mạng lưới bưu cục và diện tích kho bãi chứa hàng hóa. Thậm chí các sàn TMĐT còn đầu tư luôn hệ thống logistic “cây nhà lá vườn” như Shopee Express hoặc TikiNow.

Thỏa thuận mới này vừa giúp Be mở rộng hệ sinh thái vốn đã “rất mở” của mình, vừa là một mảng làm ăn rất tiềm năng nếu có thể khai thác thành công. Vậy nên có thể nói hợp tác với Shopee là một thỏa thuận rất có lợi của Be.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Be tiếp tục chiến lược nền tảng mở tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714402825 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714402825 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10