Bến Tre: Cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Bến Tre luôn nỗ lực kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thể hiện qua cam kết đồng hành mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh trong hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư.

Đó là chia sẻ của ông Dương Văn Phúc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bến Tre với Diễn đàn Doanh nghiệp.

Theo ông Dương Văn Phúc, với mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế các tỉnh Duyên hải phía Đông đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Bến Tre đã và đang tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh tại tỉnh.

- Thưa ông, đâu là điểm nhấn của Bến Tre trong thu hút các nhà đầu tư?

Nhà đầu tư nên chọn Bến Tre vì, Bến Tre có môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng và thân thiện. Trong suốt nhiều năm liền, Bến Tre luôn thuộc nhóm tốt trong xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Ngoài ra, khi đến Bến Tre, nhà đầu tư không phải mất nhiều chi phí thời gian để lo thủ tục đầu tư kinh doanh, an tâm sống và kinh doanh doanh trong môi trường an ninh trật tự (năm 2019, Bến Tre có điểm số về chi phí thời gian và ANTT cao nhất các tỉnh ĐBSCL)

Bến Tre đang phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế các tỉnh Duyên hải phía Đông ĐBSCL với vị thế địa lý chỉ cách TP. Hồ Chí Minh 86km, mất 1 giờ rưỡi đi ô tô theo tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương. Trên địa bàn tỉnh có trục quốc lộ 60 và 57 đi qua. Cầu Rạch Miễu và cầu Cổ Chiên là những cây cầu trọng điểm trên tuyến quốc lộ 60, là điểm kết nối quan trọng giữa Bến Tre với các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng.

- Sự khác biệt của Bến Tre so với các tỉnh trong vùng ĐBSCL là gì, thưa ông?

Với vị trí địa lý vừa giáp biển vừa có hệ thống sông rạch chằng chịt thông ra biển, hình thành nên hệ sinh thái đa dạng cho Bến Tre, thuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản và khai thác kinh tế biển, năng lượng tự nhiên.

So với các tỉnh ĐBSCL, Bến Tre có nguồn nguyên liệu nông, thủy sản khá dồi dào và đa dạng với nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng và có thương hiệu trong và ngoài nước như dừa, bưởi da xanh, chôm chôm… Tổng diện tích dừa toàn tỉnh hơn 75.000 ha, chiếm hơn 1/3 diện tích dừa cả nước, với sản lượng khoảng 550 triệu trái, là nguồn nguyên liệu đầu vào đa dạng cho ngành công nghiệp chế biến và sản xuất các sản phẩm từ dừa, kim ngạch xuất khẩu đạt bình quân 200 triệu USD/năm với hơn 40 sản phẩm từ dừa được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, chiếm 50% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm của tỉnh.

Đặc biệt tỉnh đã hình thành được những vùng sản xuất chuyên canh cây ăn trái đặc sản đạt chứng nhận GLOBAL GAP, VIETGAP . Về thủy sản, ngoài 65 km bờ biển, Bến Tre có hơn 46.000 ha diện tích nuôi, trồng thủy sản, với sản lượng nuôi trồng và đánh bắt hàng năm khoảng 470.000 tấn là nguồn nguyên liệu dồi dào cho ngành chế biến thủy sản xuất khẩu.

- Chiến lược của Bến Tre trong thu hút nhà đầu tư trong thời gian tới, thưa ông?

Để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư khi đến đầu tư tại Bến Tre, lãnh đạo tỉnh cam kết đồng hành và luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để cùng các cá nhân, tổ chức và nhà đầu tư trong việc xúc tiến, triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh Bến Tre thông qua việc tập trung: Phấn đấu xây dựng tỉnh Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030; Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển các cơ chế, chính sách phù hợp cho nhà đầu tư và doanh nghiệp; Phát triển nguồn nhân lực, tập trung xây dựng nhân lực khoa học công nghệ, chuyển đổi số nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực, lao động cho nhà đầu tư.

Tỉnh cũng đã và đang đầu tư phát triển hạ tầng, logistic, các tuyến động lực ven biển nhằm tao thuận lợi và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

 Công trình điện gió V1-3, huyện Ba Tri

Công trình điện gió V1-3, huyện Ba Tri.

- Ông có thể cho biết các lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư của Bến Tre trong thời gian tới?

Với tiềm năng và thế mạnh của mình, tỉnh Bến Tre sẽ tập trung ưu tiên, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực, gồm: xây dựng và kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp để tạo quỹ đất sạch. Lĩnh vực du lịch sinh thái, du lịch văn hóa; du lịch nghỉ dưỡng; du lịch gắn với chăm sóc y tế; Phát triển nguồn năng lượng tái tạo.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Bến Tre ưu tiên các dự án đầu tư chế biến các sản phẩm có giá trị gia tăng cao từ dừa, trái cây, nông - thủy sản xuất khẩu, các dự án nông nghiệp công nghệ cao.

Trong lĩnh vực giáo dục, y tế, Bến Tre đang tập trung thu hút đầu tư vào trường học, bệnh viện chuyên khoa chất lượng cao.

Ngoài ra, tỉnh cũng ưu tiên thu hút đầu tư xây dựng và kinh doanh chợ, trung tâm thương mại, khu đô thị, khu dân cư, chỉnh trang và nâng cấp đô thị…

Bến Tre mong muốn các nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu, cùng trao đổi để đi đến thỏa thuận hợp tác cụ thể trong tương lai.

- Trân trọng cảm ơn ông! 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre: Cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715190944 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715190944 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10