Bệnh nhân COVID-19 sẽ không còn được điều trị miễn phí

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Y tế thông tin, dự kiến cuối tháng 6, bệnh COVID-19 sẽ chuyển từ nhóm A sang nhóm B, người mắc bệnh này không còn được điều trị miễn phí.

>>Việt Nam đủ điều kiện công bố hết dịch COVID-19

Tại cuộc tọa đàm về truyền thông y tế chiều 14/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nói "dự kiến cuối tháng 6 sẽ có quyết định COVID-19 từ nhóm A sang nhóm B". 

Bộ Y tế đang cùng Bộ Tư pháp tham mưu Thủ tướng để có quyết định với việc chuyển COVID-19 từ nhóm A sang B từ cuối tháng 6. Bộ cũng đang cùng các bộ ngành chỉnh sửa lại các hướng dẫn chuyên môn về giám sát, chẩn đoán, điều trị hay phòng chống lây nhiễm. Khi có quyết định chuyển COVID-19 từ nhóm A sang B, các quyết định hướng dẫn sẽ được ban hành. 

Bộ trưởng Đào Hồng Lan và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương trong cuộc tọa đàm chiều 14/6.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương trong cuộc tọa đàm chiều 14/6.

Nhóm A là các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, khả năng lây truyền rất nhanh, tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh. Nhóm B là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, khả năng lây lan nhanh, có thể gây tử vong. 

Về tổ chức điều trị cho bệnh nhân COVID-19, bà Hương cho biết, trước đây, với bệnh truyền nhiễm nhóm A, người dân vào cơ sở khám chữa bệnh được điều trị miễn phí. Khi chuyển bệnh sang nhóm B thì không được miễn phí, mà thanh toán theo đúng quy định. Người dân có thẻ BHYT sẽ được thanh toán theo đúng mức hưởng ghi trên thẻ.

"Điều này có nghĩa là thay đổi chi phí, còn phương thức, phác đồ điều trị đều như trước", bà Hương nói.

Giải thích kỹ hơn về mặt chuyên môn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Phan Trọng Lân cho biết, khi chuyển từ nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B, việc phân loại quản lý sẽ dựa trên bệnh học là chủ yếu. Nói cách khác là nếu nhóm A thì ngoài ngành y tế sẽ có các bộ, ngành cùng tham dự chống dịch. Còn khi sang nhóm B thì chủ yếu là ngành y tế triển khai.

"Bộ Y tế nói sẽ rà soát, sửa đổi, cập nhật hướng dẫn giám sát và phòng chống COVID-19 phù hợp tình hình dịch. Vaccine COVID-19 được đưa vào hoạt động tiêm chủng thường xuyên." - Ông Lân cho biết.

>>Việt Nam chi 230.000 tỷ đồng cho công tác chống dịch COVID-19

Khi chuyển bệnh sang nhóm B thì không được miễn phí, mà thanh toán theo đúng quy định.

Khi chuyển COVID-19 sang nhóm B thì không được miễn phí, mà thanh toán theo đúng quy định.

Hoạt động giám sát COVID-19 sẽ được lồng ghép vào hệ thống giám sát tác nhân gây bệnh đường hô hấp, bao gồm cả giám sát trọng điểm. Công tác giải trình tự gene virus vẫn tiếp tục tiến hành, đồng thời giám sát các ca viêm phổi nặng, bệnh nặng, ổ dịch có diễn biến bất thường; bảo đảm năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực tại cơ sở y tế.

Hiện Bộ Y tế đang hoàn thiện Kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững đối với dịch COVID-19 giai đoạn 2023-2025; hoàn thiện hướng dẫn triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 phù hợp tình hình…

Bên cạnh đó, các địa phương, cũng sẽ rà soát tình hình dịch và triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp; trong đó, tập trung bảo đảm kiểm soát hiệu quả, bền vững dịch COVID-19 cùng với việc quản lý các bệnh truyền nhiễm khác. Cùng với đó, các việc tăng cường truyền thông phòng bệnh vẫn được chú trọng để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng và tiêm chủng vaccine.

Đồng thời các đơn vị cũng tổ chức tập huấn, đào tạo thường xuyên cho cán bộ y tế về dịch tễ học, xử lý ca bệnh, tiêm chủng, điều trị để đáp ứng phù hợp với tình hình.

Theo Bộ Y tế, từ đầu năm đến ngày 29/5, cả nước ghi nhận hơn 85.000 ca mắc Covid-19. Trung bình, mỗi tháng nước ta có 17.000 ca, giảm 8,5 lần so với năm 2021 và giảm 48 lần so với năm 2022.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng ghi nhận 20 ca tử vong do Covid-19. Tỷ lệ tử vong giảm mạnh xuống còn 0,02% (năm 2021 là 1,86%, năm 2022 là 0,1%).

Các ca tử vong ghi nhận trong thời gian này đều là những trường hợp có bệnh nền nặng đang điều trị từ trước, phần lớn chưa tiêm đủ mũi vaccine phòng Covid-19. Hiện nay, tỷ lệ người bệnh Covid-19 nhập viện thấp hơn, tỷ lệ nặng cũng giảm bằng hoặc thấp hơn một số bệnh truyền nhiễm nhóm B.

Số liều vaccine Covid-19 đã tiêm trên 100 người dân tại Việt Nam cao hơn 1,6 lần so với trung bình của thế giới. Tỷ lệ tiêm liều cơ bản cao hơn 1,4 lần so với trung bình của thế giới. Tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại cao hơn 2 lần so với trung bình thế giới.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bệnh nhân COVID-19 sẽ không còn được điều trị miễn phí tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714196800 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714196800 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10