Bệnh nhân nặng, tử vong giảm, TP HCM tiến tới sống chung với dịch

Diendandoanhnghiep.vn Ông Phạm Đức Hải - Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP HCM cho biết, số ca tử vong và bệnh nhân phải thở máy tại thành phố đang giảm từng ngày.

Theo Sở Y tế TP HCM, tính đến ngày 21-9, các cơ sở y tế đang điều trị cho hơn 40.000 bệnh nhân Covid-19; gần 100.000 F0 điều trị tại nhà. Trung bình mỗi ngày, thành phố phát hiện khoảng 4.500 ca F0 mới.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Hữu Hưng nhận định: “Thành phố đang triển khai đợt cao điểm xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trong cộng đồng nên sẽ có thêm các ca nhiễm mới. Việc không có bệnh nhân Covid-19 (Zero Covid) là không thể”.

Thực tế cũng cho thấy, có đến 80% số ca F0 là thể nhẹ, không triệu chứng, phần lớn được điều trị tại nhà và sức khỏe tiến triển tốt. Những ca có dấu hiệu chuyển nặng được đưa vào các cơ sở y tế điều trị. Số bệnh nhân nhập viện và ra viện trung bình mỗi ngày trong 5 ngày qua là khoảng 2.700 người.

Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Phạm Đức Hải nhận định, thành phố đã hình thành được quy trình hiệu quả về phòng, chống dịch Covid-19 với phần lớn F0 được điều trị tại nhà. Hơn 95% số người từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1; gần 30% được tiêm mũi 2 vắc xin. Đã có ít nhất 3 quận, huyện được công nhận khống chế được dịch Covid-19 theo tiêu chí của Bộ Y tế.

Theo ông Hải, những ngày gần đây, số bệnh nhân nặng, phải thở máy có xu hướng giảm.

Cụ thể, ngày 18/9, bệnh nhân nặng đang thở máy là 2.350 thì ngày 19/9 giảm còn 2.342; ngày 20/9 còn 2.234; ngày 21/9 giảm còn 2.174 và ngày 22/9 giảm xuống 2.056.

Trong vòng 24 giờ qua, số ca COVID-19 tử vong trên địa bàn thành phố là 175 trường hợp, giảm đáng kể so với nhiều ngày liền kề trước đó.

Điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng tại Bệnh viện hồi sức COVID-19.

Điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng tại Bệnh viện hồi sức COVID-19.

Bên cạnh đó, thành phố có 3.258 bệnh nhân COVID-19 được điều trị khỏi, xuất viện trong ngày qua. Số bệnh nhân xuất viện trên địa bàn cũng tăng cao so với những ngày trước.

“Với những điều kiện tiên quyết đạt được trong việc tạo miễn dịch cộng đồng bằng tiêm vắc xin và điều trị người nhiễm Covid-19; số ca tử vong trung bình mỗi ngày giảm gần 50% so với trước đây. Như vậy, thành phố đang dần hội tụ đủ điều kiện để tiến tới sống chung an toàn với dịch Covid-19”, ông Phạm Đức Hải nhận định.

Sống chung trong an toàn

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM thông tin, để sống chung an toàn với dịch Covid-19 sau ngày 30-9-2021, hiện thành phố đang triển khai song song hai mảng công tác lớn. Một là thiết lập hệ thống y tế từ cơ sở đến thành phố, sẵn sàng thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19. Hai là xây dựng các bộ quy tắc sống chung an toàn với dịch Covid-19 ở tất cả lĩnh vực.

Về xây dựng hệ thống y tế, thành phố tiếp tục duy trì mô hình điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà. Để thay thế lực lượng từ trung ương và các địa phương bạn đang hoạt động tại 411 trạm y tế lưu động ở các xã, phường, chuyên chăm sóc, điều trị F0 tại nhà, ngành Y tế thành phố đang thiết lập 312 tổ y tế phản ứng nhanh. Thành viên của các tổ này là bác sĩ, điều dưỡng của trạm y tế phường, xã, thị trấn, các tình nguyện viên...

Trên thực tế, mô hình này đã chứng minh hiệu quả rõ rệt như trường hợp ở chung cư Hoàng Anh Thanh Bình (phường Tân Hưng, quận 7), nơi có 14 hộ phát sinh ca F0 và tất cả đều điều trị tại nhà. Với việc thành lập tổ y tế cơ sở và các bên phối hợp ban hành bộ quy tắc xử lý khi có ca nhiễm mới nên các ca F0 này đều không làm lây lan bệnh ra cộng đồng.

Cùng với đó, ngành Y tế thành phố còn đang điều chỉnh, chuyển đổi công năng các bệnh viện quận, huyện trở lại như trước dịch để tăng cường công tác khám, chữa bệnh thông thường cho người dân. Các bệnh viện chuyên khoa giảm số giường xuống mức phù hợp để dự phòng điều trị F0 có bệnh nền. Duy trì khoảng 3.200 giường hồi sức tích cực để chăm sóc F0 nặng, giảm thiểu tử vong.

Thành phố Hồ Chí Minh đã trải qua hơn 110 ngày thực hiện giãn cách xã hội quyết liệt để chống dịch Covid-19.

Thành phố Hồ Chí Minh đã trải qua hơn 110 ngày thực hiện giãn cách xã hội quyết liệt để chống dịch Covid-19.

Về xây dựng các bộ quy tắc hoạt động an toàn trong dịch Covid-19, các sở, ngành của thành phố đang tham mưu để ban hành 8 bộ quy tắc trong các lĩnh vực văn hóa, xã hội, kinh tế… Hiện các bộ quy tắc này đang được thử nghiệm tại những địa phương đã khống chế được dịch như quận 7, huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ.

Chị Bùi Diễm Trang, trú tại khu Nam Long (phường Phú Mỹ Hưng, quận 7) chia sẻ: "Công viên nội khu vùng xanh của quận 7 đã cho người dân vào tập thể dục. Người tiêm 2 mũi vắc xin được đi chợ và đi du lịch theo tour thí điểm ở Cần Giờ. Chúng tôi rất vui vì cuộc sống đang dần trở lại trạng thái "bình thường mới"".

Nói về tâm thế sống chung an toàn với dịch Covid-19, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: “Sống trong điều kiện mới - điều kiện có dịch Covid-19 cần nhất là mọi người dân phải nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Chúng ta không thể không mở cửa, nhưng trên nguyên tắc an toàn tới đâu, mở ra tới đó để vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bệnh nhân nặng, tử vong giảm, TP HCM tiến tới sống chung với dịch tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714057389 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714057389 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10