BHXH Quảng Ninh: Quyết liệt thu hồi, giảm thiểu nợ đọng BHXH cho người lao động.

Tuấn Tú 09/12/2023 13:07

Tỉnh Quảng Ninh đang kiên quyết xủa lý tình trạng trốn đóng BHXH, BHYT của một số doanh nghiệp địa bàn tỉnh để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, góp phần thực hiện mục tiêu an sinh - xã hội.

>>BHXH Việt Nam: Đem tới sự hài lòng cho công dân trong việc giải quyết TTHC

BHXH tỉnh phối hợp cùng Công an tỉnh và Sở LĐ-TB&XH làm việc với Công ty CP Tập đoàn Hạ Long

BHXH tỉnh phối hợp cùng Công an tỉnh và Sở LĐ-TB&XH làm việc với Công ty CP Tập đoàn Hạ Long

Cụ thể, đứng đầu trong danh sách nợ đọng BHXH của tỉnh Quảng Ninh là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển FLC Hạ Long . Tính đến hết tháng 11/2023, công ty nợ BHXH số tiền trên 14,7 tỷ đồng, làm ảnh hưởng trực tiếp 417 lao động. Ông Lê Tiến Thành, đại diện Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển FLC Hạ Long, chia sẻ: Việc nợ đọng BHXH của công ty ngoài ảnh hưởng do dịch bệnh, những biến động kinh tế thế giới thời gian qua, thì nguyên nhân nữa là do bộ máy lãnh đạo tại công ty mẹ thay đổi, hoạt động kinh doanh giảm sút... Hiện công ty đang tìm các nguồn để thanh toán dần số nợ đọng BHXH hiện nay.

Còn tại Công ty CP May Quảng Ninh, tình trạng nợ đọng BHXH kéo dài hàng chục năm ảnh hưởng đến hàng trăm lao động. Với 29 năm công tác, chị Trần Thị Thơm đã chứng kiến sự phát triển, cũng như thăng trầm của công ty qua từng giai đoạn. Chị Thơm cho biết: Là người lao động làm việc lâu năm, tôi cũng chia sẻ những khó khăn mà công ty đang gặp phải. Vì vậy, tôi mong muốn ngoài việc làm, thu nhập ổn định, chế độ BHXH, BHYT được tham gia đầy đủ để bản thân không bị thiệt thòi sau này.

Năm 2023 doanh thu của Công ty CP May Quảng Ninh sụt giảm, nhưng doanh nghiệp vẫn nỗ lực trong việc thanh toán chi trả số nợ phát sinh. Cụ thể, tháng 12/2022, công ty trả số nợ BHXH trên 5,2 tỷ đồng, đến hết tháng 11/2023, vẫn còn nợ 4,6 tỷ đồng. Trong 11 tháng, công ty đã nộp số tiền trên 3,1 tỷ đồng.

Đại diện cho Công ty CP May Quảng Ninh, Bà Nguyễn Kim Anh - Chủ tịch Công đoàn cho biết: Năm nay công ty gặp nhiều khó khăn hơn so với năm ngoái, chúng tôi cũng đề xuất với ban lãnh đạo công ty dành nguồn để chi trả tiền nợ đọng BHXH đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Mặc dù có động thái chi trả nợ đọng hằng tháng, nhưng công ty không có giải pháp khắc phục triệt để thì số nợ đọng sẽ tiếp tục phát sinh và tăng lên. Kéo theo đó là 138 người lao động đang làm việc sẽ bị ảnh hưởng khi giải quyết chế độ chính sách.

Nợ đọng BHXH kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến việc giải quyết các chế độ cho người lao động, mà còn làm thâm hụt quỹ BHXH, BHYT; ảnh hưởng kế hoạch thu của ngành BHXH. Theo số liệu của BHXH tỉnh, tính đến hết ngày 30/11, số tiền nợ BHXH trên địa bàn tỉnh là 477 tỷ đồng, chiếm 5,04% kế hoạch thu năm 2023. Trong đó, nợ đọng BHXH kéo dài từ 3 tháng trở lên là 90,6 tỷ đồng tại 1.542 đơn vị, doanh nghiệp, làm ảnh hưởng trực tiếp 10.000 lao động. Ngoài ra, có 441 đơn vị, doanh nghiệp phá sản, giải thể, dừng hoạt động có số nợ BHXH là 47,8 tỷ đồng, ảnh hưởng đến hơn 1.000 lao động.

>>BHXH Lào Cai: Tặng 4.000 thẻ BHYT đến với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn
Công ty CP May Quảng Ninh đang nợ BHXH kéo dài.

Công ty CP May Quảng Ninh đang nợ BHXH kéo dài.

Thời gian qua BHXH tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN. Trong những tháng cuối năm 2023, BHXH tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, vận động doanh nghiệp huy động nguồn tài chính để đóng nộp BHXH theo quy định. Ông Trần Quang Trung, Phó trưởng Phòng Quản lý thu - sổ thẻ BHXH tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Định kỳ từng quý, chúng tôi rà soát đơn vị nợ đọng BHXH kéo dài, gửi thông báo đôn đốc các đơn vị trích thu nộp. Đồng thời, gửi danh sách sang cơ quan truyền thông để công khai những đơn vị nợ đọng BHXH kéo dài.

Theo đó, Phòng Thanh tra - Kiểm tra BHXH tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch hằng năm triển khai công tác thanh tra, kiểm tra duy trì kỷ luật, kỷ cương về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Hằng tháng, BHXH tỉnh tổ chức các cuộc thanh tra chuyên ngành về đóng nộp BHXH, BHYT, BHTN, nhất là những đơn vị nợ đọng BHXH từ 3 tháng trở lên, yêu cầu thực hiện nghiêm quy định của pháp luật. Với những doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài, có thái độ thiếu hợp tác, vi phạm nhiều lần, đã bị thanh tra xử phạt, nhưng vẫn tiếp tục vi phạm, BHXH tỉnh lập danh sách gửi hồ sơ đến Công an tỉnh để xử lý.

BCH Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành công văn số 1777-CV/TU (ngày 15/11/2023) về việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh. Theo đó, những đơn vị sử dụng lao động trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN sẽ không được khen thưởng, vinh danh, không được tham gia đấu thầu các dự án từ nguồn NSNN...

Theo Ông Nguyễn Trọng Bình, Phó Giám đốc BHXH Quảng Ninh, cho biết: Trước tình trạng nợ đọng BHXH hiện nay, chúng tôi đã phối hợp cùng các sở, ban ngành thực hiện thanh tra, kiểm tra để xử lý nghiêm những đơn vị cố tình dây dưa, chậm nộp BHXH, BHYT, BHTN. Mục tiêu là đến hết năm 2023, giảm thiểu tối đa nợ đọng BHXH cho người lao động, đảm bảo chỉ tiêu thu đã được BHXH Việt Nam giao.

Có thể bạn quan tâm

  • BHXH Việt Nam: Đem tới sự hài lòng cho công dân trong việc giải quyết TTHC

    BHXH Việt Nam: Đem tới sự hài lòng cho công dân trong việc giải quyết TTHC

    08:38, 09/12/2023

  • BHXH Lào Cai: Tặng 4.000 thẻ BHYT đến với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn

    BHXH Lào Cai: Tặng 4.000 thẻ BHYT đến với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn

    15:13, 08/12/2023

  • Hạn chế rút BHXH một lần - Tăng thêm quyền lợi cho người lao động là cần thiết

    Hạn chế rút BHXH một lần - Tăng thêm quyền lợi cho người lao động là cần thiết

    03:50, 10/09/2023

  • Đóng BHXH tự nguyện qua ứng dụng ngân hàng thuận lợi cho người dùng

    Đóng BHXH tự nguyện qua ứng dụng ngân hàng thuận lợi cho người dùng

    11:25, 12/09/2023

  • Hạn chế rút BHXH một lần - Cần có nhóm giải pháp đồng bộ hơn

    Hạn chế rút BHXH một lần - Cần có nhóm giải pháp đồng bộ hơn

    03:30, 19/08/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
BHXH Quảng Ninh: Quyết liệt thu hồi, giảm thiểu nợ đọng BHXH cho người lao động.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO