BHXH tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị triển khai công tác BHXH, BHYT năm 2024

Diendandoanhnghiep.vn Dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị có ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ; ông Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Quảng Trị.

>>Năm 2023: 10 kết quả nổi bật của BHXH Việt Nam

Tham dự Hội nghị triển khai công tác BHXH, BHYT năm 2024 của BHXH tỉnh Quảng Trị ngày 27/02/2024, còn có Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hoàng Đức Thắng cùng đại diện lãnh đạo các Sở, Ban ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu, kế hoạch được giao

Năm 2023, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống Nhân dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục gặp phải nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành BHXH, nhất là công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Song, với quyết tâm biến khó khăn, thách thức thành động lực hành động, BHXH tỉnh Quảng Trị đã đoàn kết, sáng tạo, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp linh hoạt, phù hợp để hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Năm 2023, toàn tỉnh có 655.649 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, tăng 17.738 người so với năm 2022, đạt 100,5% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Trong đó, tham gia BHXH bắt buộc có 56.986 người, chiếm 17% tỷ lệ người tham gia so với lực lượng lao động, tăng 1.293 người so với năm 2022; tham gia BHXH tự nguyện có 22.273 người, chiếm 6,6% tỷ lệ người tham gia so với lực lượng lao động, tăng 5.191 người so với năm 2022; tham gia BHTN có 49.817 người, chiếm 14,9% tỷ lệ người tham gia so với lực lượng lao động, tăng 1.484 người so với năm 2022; tham gia BHYT có 633.376 người, tăng 12.547 người so với năm 2022, đạt tỷ lệ bao phủ 96,82% dân số, vượt 1,67% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao, vượt chỉ tiêu cam kết với Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2023. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN là 1.789,6 tỷ đồng, đạt 103% Kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Công tác giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT được BHXH tỉnh quan tâm, chú trọng thực hiện đầy đủ, kịp thời, an toàn, tận tay người hưởng. Trong năm 2023, BHXH tỉnh đã giải quyết cho hơn 29,8 ngàn trường hợp hưởng các chế độ BHXH với số tiền trên 366 tỷ đồng, tăng 82,8 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022. Đã giám định và bảo đảm quyền lợi cho hơn 1.170 ngàn lượt khám, chữa bệnh BHYT với chi phí đề nghị thanh toán hơn 619,1 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2023, BHXH tỉnh đã tổ chức, phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với 06 cơ sở KCB BHYT; 133 đơn vị sử dụng lao động và 05 hệ thống Bưu điện huyện; thực hiện 21 cuộc thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHTN, BHYT tại 89 đơn vị sử dụng lao động. Qua thanh tra, kiểm tra đã xử lý thu hồi số tiền chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tại 72 đơn vị sử dụng lao động với số tiền 2,5 tỷ đồng… Giám đốc BHXH tỉnh đã ban hành và tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 05 đơn vị có hành vi vi phạm pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN với số tiền xử phạt trên 364,4 triệu đồng. Đồng thời, phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, bảo đảm tốt nhất quyền lợi của người lao động khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật.

BHXH tỉnh Quảng Trị được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu về thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Trong năm 2023, toàn tỉnh có trên 607 ngàn người được đồng bộ căn cước công dân/định danh cá nhân với thẻ BHYT còn hiệu lực để đi KCB, đạt tỷ lệ 99%; 152/152 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp trong KCB BHYT thay thế thẻ BHYT giấy với trên 144 ngàn lượt tra cứu. BHXH tỉnh đã cài đặt 59.141 tài khoản VssID-BHXH số cho người dân, đạt tỷ lệ 129,5%, vượt 29,5% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao cả năm 2023.

Sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Ông Hoàng Nam Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những thành tích, kết quả mà BHXH tỉnh Quảng trị đã đạt được trong năm 2023

Ông Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những thành tích, kết quả mà BHXH tỉnh Quảng trị đã đạt được trong năm 2023

>>BHXH Việt Nam: Tập trung hoàn thành nhiệm vụ năm 2023

Tham gia ý kiến tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong Nguyễn Thành Vũ cho biết: "Xác định BHXH và BHYT là hai trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, UBND huyện Triệu Phong luôn quan tâm đến công tác BHXH, BHYT và xem đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức thực hiện. Đến nay, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo Thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Nhiều mô hình, giải pháp truyền thông hiệu quả về BHXH, BHYT được BHXH huyện triển khai như: mô hình Gian hàng An sinh xã hội... đã mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của mọi tầng lớp Nhân dân trong việc tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT...

Trước tình hình nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN với số tiền lớn, thời gian kéo dài, UBND huyện đã chủ trì, làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp thực thi hiệu quả chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật."

Cũng tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoàng Tuấn Anh cho biết, thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn; tiếp tục tham mưu HĐND tỉnh và UBND tỉnh các giải pháp để triển khai có hiệu quả Nghị quyết 86/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố giai đoạn 2023-2026, giúp nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH tại địa phương.

Ghi nhân, biểu dương và đánh giá cao những thành tích, kết quả mà BHXH tỉnh đã đạt được trong năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đề nghị BHXH tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, thi đua hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được BHXH Việt Nam và UBND tỉnh giao. Trong đó, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chiến lược phát triển ngành BHXH đến năm 2030 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam để kịp thời cụ thể hóa thành các mục tiêu, chương trình, kế hoạch tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh các giải pháp nhằm lãnh đạo thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cũng yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cần xác định rõ việc tổ chức thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị để cùng chung tay thực hiện, hướng tới đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Đoàn kết, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh đánh giá cao những thành tích, kết quả mà BHXH tỉnh Quảng Trị đã đạt được trong thời gian qua. Mặc dù trong điều kiện kinh tế-xã hội còn gặp nhiều khó khăn, tỉnh Quảng Trị là 22/63 tỉnh, thành phố trên cả nước ban hành chính sách hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố từ ngân sách địa phương... Cùng với đó, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tăng cao, vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao; các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT được quan tâm, chú trọng giải quyết đầy đủ, kịp thời....

Trước những thời cơ, thuận lợi và thách thức đan xen đặt ra trong năm 2024, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đề nghị BHXH tỉnh Quảng Trị tiếp tục bám sát quan điểm chỉ đạo của BHXH Việt Nam để làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Trong đó, tiếp tục tham mưu hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT từ ngân sách địa phương. 

Đồng thời, tập trung quyết liệt các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT; thường xuyên rà soát, hoàn thiện cơ sở dữ liệu người người chưa tham gia để xây dựng kế hoạch vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất, chú trọng thanh tra, kiểm tra theo hình thức điện tử để kịp thời xử lý, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHTN, BHYT theo quy định của pháp luật. Chú trọng đổi mới hơn nữa nội dung và hình thức truyền thông về BHXH, BHYT; nhân rộng các mô hình truyền thông hiệu quả, giúp chính sách BHXH và BHYT lan tỏa sâu rộng đến mọi tầng lớp Nhân dân để đăng ký tham gia và thụ hưởng.

Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đề nghị tập thể CCVC, người lao động BHXH tỉnh Quảng Trị tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, xây dựng và phát triển ngành BHXH theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả nhằm thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; từng bước mở rộng bền vững diện bao phủ BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân; thi đua lập thành tích xuất sắc hướng tới chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/02/1995-16/02/2025).

Dịp này, BHXH tỉnh Quảng Trị vinh dự được UBND tỉnh Quảng Trị tặng Cờ Thi đua vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2023. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết BHXH tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị triển khai công tác BHXH, BHYT năm 2024 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714345827 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714345827 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10