BHXH Việt Nam: Công khai, minh bạch, hiệu quả trong xây dựng, phân bổ dự toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT

Diendandoanhnghiep.vn Sáng ngày 21/12, BHXH Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về việc lập, giao dự toán và thông báo số dự kiến chi KCB BHYT theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP...

>> Sửa Luật Bảo hiểm xã hội: Cân nhắc tỷ lệ đóng BHXH

>>BHXH Việt Nam: Hướng dẫn ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Dự và chủ trì hội nghị  có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa cùng với đại diện một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam; BHXH một số tỉnh, thành phố; đại diện Bộ Tài Chính, Bộ Y tế và một số cơ sở khám, chữa bệnh tại các địa phương.

Từ tháng 12, Nghị định 75/2023/NĐ-CP có hiệu lực, với việc bỏ trần tổng mức thanh toán khám chữa bệnh (KCB) BHYT; lập dự toán và thông báo số dự kiến chi KCB BHYT… Cơ bản, các quy định mới sẽ áp dụng cho năm tài chính 2024.

Ôngp/Nguyễn Đức Hòa - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì Hội thảo.

Ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì Hội thảo.

Nghị định 75 cũng yêu cầu, trên cơ sở dự toán được Chính phủ giao, BHXH Việt Nam giao dự toán chi KCB BHYT các địa phương, tối đa bằng 90% số thu BHYT dự kiến cả năm. Sau khi được BHXH các địa phương thông báo dự toán chi BHYT của năm, nếu dự kiến số chi trong năm tăng/hoặc giảm, cơ sở y tế phải thông báo bằng văn bản tới BHXH trước ngày 15/10 hằng năm để điều chỉnh; các địa phương có biến độ số chi cũng phải thông báo về BHXH Việt Nam trước ngày 30/10 hằng năm để xem xét điều chỉnh.

Trường hợp tổng số dự kiến chi KCB BHYT của các cơ sở KCB, số ước thực hiện chi KCB BHYT của BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân trong năm tăng hoặc giảm so với dự toán được BHXH Việt Nam giao, BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân tổng hợp, gửi BHXH Việt Nam trước ngày 30/10 hằng năm, để xem xét điều chỉnh giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân.

BHXH Việt Nam có nhiệm vụ tổng hợp, xem xét điều chỉnh dự toán chi KCB BHYT giữa BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân trong phạm vi dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao trước ngày 15/11 hằng năm, để làm cơ sở điều chỉnh số dự kiến chi KCB BHYT của cơ sở KCB. Đây là nội dung đổi mới quan trọng của Nghị định 75. Hiện nay, việc triển khai Nghị định 75 chưa có hướng dẫn cách thức làm như thế nào để tính toán và xây dựng dự toán chi. Trong khi đó, theo quy định về lập, giao dự toán chi KCB BHYT của Nghị định 75, các cơ sở KCB tham gia là một khâu quan trọng.

Tại hội thảo, đại diện Ban Thực hiện Chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) thông tin, quy trình lập dự toán, số dự kiến chi KCB BHYT được xây dựng 5 bước; điều chỉnh dự toán và số dự kiến chi KCB trong năm có 3 bước. Với quy trình bổ sung kinh phí cho cơ sở KCB do vượt số dự kiến chi (gồm số thông báo đầu năm và số điều chỉnh trong năm), BHXH tỉnh sẽ chủ trì phối hợp với Sở Y tế, cơ sở KCB BHYT rà soát, xác định chi phí KCB BHYT vượt số dự kiến chi được thanh toán để báo cáo BHXH Việt Nam.

Hội nghị cũng được nghe đại diện các Sở Y tế, bệnh viện tuyến Trung ương và địa phương, BHXH một số tỉnh, thành phố chia sẻ các ý kiến xung quanh các nội dung này nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người bệnh và phù hợp với đặc thù của từng cơ sở.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa cho biết, ngành BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục tổng hợp các ý kiến, qua đó làm cơ sở nhằm đưa ra cái nhìn tổng thể, khách quan, đảm bảo công khai, minh bạch và đạt được sự đồng thuận trong quá trình thực hiện KCB BHYT. Đồng thời mong muốn các đơn vị liên quan tiếp tục trao đổi, tham gia tích cực cùng các cơ sở KCB, xác định và đề xuất các giải pháp để đảm bảo các yếu tố đặc thù của từng bệnh viện, làm cơ sở lập và giao dự toán chi phí KCB BHYT trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết BHXH Việt Nam: Công khai, minh bạch, hiệu quả trong xây dựng, phân bổ dự toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714420314 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714420314 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10