BHXH Việt Nam: Gỡ vướng thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT

Diendandoanhnghiep.vn "Cơ quan BHXH không nợ chi phí khám chữa bệnh BHYT đối với các cơ sở khám chữa bệnh. Những khoản chưa thanh toán được hiện nay là do hồ sơ chưa đủ, chưa đúng...".

>>BHXH Việt Nam: Không để người bệnh BHYT phải tự mua các thuốc, vật tư y tế thuộc danh mục được hưởng

Cơ quan Bảo hiểm xã hội không nợ chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với các cơ sở khám chữa bệnh. Những khoản chưa thanh toán được hiện nay là do hồ sơ chưa đủ, chưa đúng. Nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giai đoạn trước năm 2021, trong những ngày cuối tháng 7, BHXH Việt Nam đã cử các đoàn công tác đến làm việc tại một số cơ sở khám chữa bệnh BHYT.

Bệnh viện Bạch Mai vướng khoảng 26 tỷ đồng chưa được thanh toán

Tại buổi làm việc với Bệnh viện Bạch Mai, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn khẳng định: “Chúng ta cần ngồi lại với nhau để chỉ ra những vướng mắc giữa cơ sở khám chữa bệnh và ngành BHXH Việt Nam trong thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT giai đoạn trước đây. Dù bất kể lý do gì, thì mục tiêu của chúng ta vẫn luôn dành ưu tiên hàng đầu cho việc đảm bảo quyền lợi của bệnh nhân BHYT”.

Người bệnh chờ nhận thuốc tại quầy thuốc Bệnh viện Bạch Mai

Người bệnh chờ nhận thuốc tại quầy thuốc Bệnh viện Bạch Mai

Về phía cơ sở khám chữa bệnh, ông Vũ Văn Hồng - Phó Giám đốc phụ trách kinh tế BV Bạch Mai đã chia sẻ những vướng mắc trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Theo ông Hồng, trong 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, vốn là đơn vị được thí điểm tự chủ toàn phần, bệnh viện Bạch Mai đã gặp vô vàn khó khăn, đặc biệt là lĩnh vực tài chính, riêng với việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT vẫn là một trong những vấn đề tồn đọng thời gian dài với nhiều vướng mắc.

34 hồ sơ không cung cấp được hồ sơ bệnh án

Ông Nguyễn Đức Hòa - Giám đốc BHXH TP. Hà Nội cho biết: “Thời gian qua, BHXH TP. Hà Nội và bệnh viện Bạch Mai đã có rất nhiều buổi làm việc để tháo gỡ, nhưng do vướng mắc về chính sách, nên những nội dung này đa phần đều tồn tại từ thời gian trước. Hiện còn tồn khoảng 10.000 hồ sơ, trong đó có 34 hồ sơ bệnh viện không cung cấp được hồ sơ bệnh án, nên phía BHXH TP. Hà Nội không thể thanh toán được”.

Theo báo cáo của bệnh viện Bạch Mai, hiện nay một số vướng mắc trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT của bệnh viện thuộc giai đoạn 2017 - 2020, trong đó, các nội dung đã được thanh toán sau khi có kết luận của Bộ Y tế, hoặc sau khi bệnh viện làm việc với lãnh đạo cơ quan BHXH nhưng chưa được thanh toán giai đoạn trước kết luận khoảng gần 4 tỷ đồng. Các nội dung từ chối thanh toán gồm 13 hạng mục, chủ yếu liên quan tới các dịch vụ kỹ thuật.

Đối với một số vướng mắc chưa thống nhất, bệnh viện Bạch Mai đưa ra 9 hạng mục với khoảng 26 tỷ đồng chưa được thanh toán. Đặc biệt, riêng khoản chi phí vượt tổng mức thanh toán năm 2020 là gần 21,8 tỷ đồng. Về số tiền hơn 3,1 tỷ đồng bị từ chối thanh toán trong khoảng thời gian năm 2016 - 2017 (đối với nội dung xuất toán phẫu thuật mổ Oarm), bệnh viện Bạch Mai khẳng định và cam kết "tất cả các dịch vụ kỹ thuật trên đã thực hiện cho người bệnh BHYT trong thời gian thí điểm, chờ quyết định phê duyệt chính thức và theo đúng yêu cầu chuyên môn, không lạm dụng, không thu của người bệnh bất cứ chi phí nào thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT". Ngoài ra, bệnh viện Bạch Mai cũng nêu 4 nội dung bất cập về cơ chế, chính sách với số tiền đề nghị thanh toán là hơn 1,1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, bệnh viện Bạch Mai kiến nghị BHXH Việt Nam một số nội dung như: Phối hợp với Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ bãi bỏ Điều 24 Nghị định số 146/NĐ-CP; dữ liệu gửi hồ sơ thay thế được phép gửi trước ngày 15 của tháng kế tiếp; đối với các máy đưa vào sử dụng từ năm 2018 trở về trước, nhưng không đầy đủ hồ sơ máy, xem xét thanh toán khi nhóm thiết bị đã ghi nhận trong số tài sản cố định của bệnh viện.

>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Dự toán chi khám chữa bệnh BHYT năm 2022

Cần giải quyết sao cho hồ sơ đúng, đủ

Liên quan đến vấn đề thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tồn đọng trong giai đoạn 2020 - 2021, ông Dương Tuấn Đức - Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến (BHXH Việt Nam) nhấn mạnh, Điều 32 Luật BHYT có quy định thời điểm quyết toán là tháng hoặc quý. Vì vậy, thời gian qua, BHXH TP. Hà Nội đã thực hiện đúng công tác thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT đối với bệnh viện Bạch Mai. Riêng đối với những đề xuất hồi tố chi phí của bệnh viện Bạch Mai, ông Dương Tuấn Đức cho rằng, cần phải nghiên cứu, thảo luận kỹ hơn, bởi việc này thuộc thẩm quyền của các cơ quan quản lý cấp cao hơn.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn phát biểu tại buổi làm việc với bệnh viện Bạch Mai

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn phát biểu tại buổi làm việc với bệnh viện Bạch Mai

Theo ông Lê Văn Phúc - Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam), con số thanh quyết toán của bệnh viện Bạch Mai giai đoạn 2019 - 2021 giảm rõ rệt, ảnh hưởng lớn tới hoạt động của bệnh viện mà nguyên nhân chủ yếu được nhận định là do tác động của dịch COVID-19.

Để khắc phục những tồn đọng này, bệnh viện Bạch Mai cần tập trung chuẩn hóa dữ liệu để phục vụ hiệu quả công tác thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, cũng như quản lý quỹ khám chữa bệnh BHYT… Đối với những kiến nghị của bệnh viện Bạch Mai, theo ông Phúc, cần nêu rõ các nội dung như chậm thanh toán, hay chưa thanh toán và nguyên nhân…

Chia sẻ với những khó khăn hiện tại của bệnh viện Bạch Mai, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn cho biết, đây cũng là khó khăn chung của các cơ sở y tế và cơ quan thực hiện chính sách. Vừa qua, BHXH TP. Hà Nội đã rất tích cực vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho bệnh viện Bạch Mai, nhưng có những nội dung không thuộc thẩm quyền, nên không thể tháo gỡ được.

“Chúng tôi luôn đồng hành với bệnh viện Bạch Mai trong khắc phục khó khăn, hướng tới mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho nhân dân và cho người bệnh BHYT… Chúng ta cần thống nhất cách nhìn nhận vấn đề theo đúng thực tế: cơ quan BHXH không nợ chi phí khám chữa bệnh BHYT đối với các cơ sở khám chữa bệnh. Những khoản chưa thanh toán được hiện nay là do hồ sơ chưa đủ, chưa đúng. Vì vậy, cần giải quyết sao cho hồ sơ đúng, đủ, đảm bảo cho công tác thanh quyết toán đúng quy định”- ông Lê Hùng Sơn nhấn mạnh.

Ông Sơn cũng đề nghị hai bên tiếp tục nghiên cứu, vận dụng linh hoạt làm sao để tháo gỡ và tìm ra phương án tối ưu, nhằm hướng đến việc đảm bảo tối ưu lợi ích của người bệnh BHYT. Đối với một số khoản chưa thanh toán được do khó khăn về phân loại, cần có một tổ phân loại, bóc tách các cấu phần để thanh toán, với những khoản thanh toán được thì sẽ thực hiện ngay. Ông Sơn khẳng định, quan điểm chung của ngành BHXH Việt Nam là đặt quyền lợi người bệnh lên trên hết. Tuy nhiên, đối với những việc có nguy cơ vi phạm pháp luật thì phải xử lý.

Cơ quan BHXH luôn muốn giải quyết sớm nhất trong quyền hạn của mình

Tại buổi làm việc của đoàn công tác BHXH Việt Nam với BHXH TP. Hồ Chí Minh, ông Phan Văn Mến - Giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh khẳng định, ngành BHXH nói chung và BHXH thành phố nói riêng luôn đồng hành, phối hợp chặt chẽ cùng các cơ sở khám chữa bệnh để sớm xử lý các vướng mắc liên quan tới việc thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT (do vượt dự toán bởi các nguyên nhân hợp lý). Theo ông Mến, phía cơ quan BHXH luôn muốn giải quyết sớm nhất trong quyền hạn của mình vấn đề này để hoạt động khám chữa bệnh BHYT diễn ra thuận lợi, quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo đầy đủ và kịp thời.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết BHXH Việt Nam: Gỡ vướng thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711656218 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711656218 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10