Bình Dương đối thoại với doanh nghiệp Nhật Bản

Diendandoanhnghiep.vn Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu động lực", Bình Dương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư phát triển hiệu quả và lâu dài tại tỉnh.

Ngày 20/10, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp Nhật Bản.

>> Bình Dương: Nâng tầm hợp tác, thu hút đầu tư từ Nhật Bản

Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ 2 tại Bình Dương

Tại hội nghị, UBND tỉnh Bình Dương thông báo về tình hình kinh tế - xã hội, tình hình thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh trong 9 tháng của năm 2023 và những định hướng thu hút đầu tư của tỉnh Bình Dương trong thời gian tới. 

Toàn cảnh hội nghị đối thoại doanh nghiệp Nhật Bản

Toàn cảnh hội nghị đối thoại doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Dương.

Theo đó, Bình Dương tiếp tục là điểm sáng về phát triển kinh tế của cả nước: Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 4,2%; tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 4,9%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 11,4%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 13,4% so cùng kỳ 2022; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 23,2 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu đạt 16,3 tỷ USD, xuất siêu gần 7 tỷ USD.

Thu hút đầu tư nước ngoài tính đến ngày 15/10/2023, Bình Dương đã thu hút được 1 tỷ 306 triệu USD gồm 101 dự án mới, 31 dự án điều chỉnh tăng vốn và 112 dự án góp vốn mua cổ phần. Bình Dương hiện đứng thứ 2 trong cả nước về thu hút vốn FDI, sau TP. Hồ Chí Minh. Lũy kế đến ngày 15/10/2023, toàn tỉnh có 4.185 dự án đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 40 tỷ USD.

Trong đó, Nhật Bản hiện đứng thứ 2 trong 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại tỉnh Bình Dương với 351 dự án, tổng số vốn 5 tỷ 929 triệu USD. Lĩnh vực đầu tư chủ yếu là sản xuất linh kiện điện tử, mạch và chíp điện tử, lắp ráp ô tô, sắt thép, các ngành công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ thương mại...

Hội nghị đã nghe những kiến nghị, đề xuất từ phía các doanh nghiệp, hiệp hội; qua đó tìm ra các giải pháp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng phát triển thuận lợi, hiệu quả và bền vững.

các doanh nghiệp Nhật Bản tham dự hội nghị

Các doanh nghiệp Nhật Bản tham dự hội nghị.

Bà Phan Thị Khánh Duyên - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, đối với thủ tục thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu, ngành Hải quan và Công Thương cam kết luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, thường xuyên thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn các quy định pháp luật, đặc biệt là các quy định pháp luật mới ban hành về thủ tục hải quan nhằm hỗ trợ công đồng doanh nghiệp biết và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Trường hợp doanh nghiệp Nhật Bản gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các thủ tục thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu, đề nghị doanh nghiệp cung cấp thêm các thông tin chi tiết, cụ thể những khó khăn, vướng mắc trực tiếp về Cục Hải quan Bình Dương hoặc Sở Công Thương hoặc tổng đài 1022 của tỉnh. Sở Công Thương sẽ phối hợp với Cục Hải quan tham mưu UBND tỉnh hướng giải quyết. Trường hợp vượt quá thẩm quyền, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh có ý kiến kiến nghị các Bộ, ngành liên quan và Thủ tướng Chính phủ để có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đại diện Cục Hải quan tỉnh Bình Dương cho biết, Cục Hải quan luôn quán triệt trong toàn đơn vị nêu cao tinh thần phục vụ doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công chức thừa hành trong thực thi giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan cũng chủ động tổ chức tham vấn doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các hiệp hội doanh nghiệp ngay khi nhận được phản ánh vướng mắc, bất cập khi thực hiện quy định về xuất nhập khẩu và các quy định có liên quan; tổng hợp và đề xuất kiến nghị Tổng cục Hải quan, các Bộ, ngành theo hướng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp

Trao đổi với các doanh nghiệp ông Nguyễn Văn Lợi - , Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đánh giá cao và cơ bản nhất trí với những ý kiến chia sẻ thẳng thắn, chân thành, cởi mở, những đề xuất xác đáng của hiệp hội doanh nghiệp, các nhà đầu tư, đối tác Nhật Bản. Điều này đã thể hiện sự quan tâm, niềm tin, thiện chí của các doanh nghiệp đối với tỉnh Bình Dương. 

Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức hậu đại dịch Covid-19 với tình trạng lạm phát, đứt gãy chuỗi cung ứng gây ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ phục hồi và phát triển kinh tế hiện nay, lãnh đạo tỉnh rất thấu hiểu và chia sẻ sâu sắc với cộng đồng doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư trên địa bàn tỉnh nói riêng. 

Trên cơ sở các ý kiến, đề xuất của doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đề nghị UBND tỉnh tiếp thu đầy đủ, chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; mạnh dạn đề xuất điều chỉnh, khắc phục những hạn chế, bất cập trong chủ trương, chính sách thuộc thẩm quyền của tỉnh và kiến nghị, phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Trung ương; tập trung triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi trao đổi thông tin với các doanh nghiệp

Ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương trao đổi thông tin với các doanh nghiệp.

Về phía hiệp hội và doanh nghiệp Nhật Bản, ông Nguyễn Văn Lợi mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục giữ vững niềm tin, nêu cao tinh thần hợp tác cùng có lợi, khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, tiếp tục đồng hành cùng Bình Dương theo hướng đẩy mạnh xây dựng, áp dụng những mô hình quản lý mới, hướng tới kinh doanh xanh, công nghệ xanh và phát triển bền vững; tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả cạnh tranh của doanh nghiệp.

Tỉnh Bình Dương cam kết tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư hiệu quả, thành công lâu dài tại tỉnh.

“Với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu động lực", Lãnh đạo tỉnh luôn nhất quán quan điểm khuyến khích, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài phát triển hiệu quả và lâu dài tại tỉnh” - ông Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh. 

Ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: những kết quả mà Bình Dương đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội là nhờ sự đóng góp tích cực của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có sự đóng góp của các doanh nghiệp Nhật Bản. 

Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh hỗ trợ cho sự phát triển doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh nói chung, đặc biệt là cộng đồng các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài nói riêng. Bình Dương sẽ tập trung các nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế-xã hội như: giao thông, cấp nước, điện, xử lý môi trường; tiến hành quy hoạch mở rộng các khu công nghiệp, tạo quỹ đất sạch cho thu hút đầu tư; triển khai đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cung ứng đầy đủ kịp thời nguồn lao động cho doanh nghiệp đến đầu tư trên địa bàn tỉnh. 

Chính quyền tỉnh Bình Dương cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đảm bảo công khai, minh bạch, đơn giản, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư, tập trung phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu phát triển công nghiệp đô thị của tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất và làm việc tại Bình Dương. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương đối thoại với doanh nghiệp Nhật Bản tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714461389 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714461389 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10