Kinh tế địa phương

Bình Giang phát triển là trung tâm công nghiệp tỉnh Hải Dương

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG 20/09/2024 08:57

Bình Giang đang phấn đấu trở thành thị xã và trung tâm công nghiệp hiện đại, đô thị xanh, thông minh, là động lực phát triển của tỉnh vào năm 2030.

Ông Trương Mạnh Long, Chủ tịch UBND huyện Bình Giang cho biết, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Bình Giang lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: Phấn đấu xây dựng huyện phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, đạt đô thị loại IV trước năm 2025, trở thành thị xã trực thuộc tỉnh trước năm 2030. Đến năm 2040, Bình Giang được định hướng phát triển thành đô thị động lực, trở thành cực tăng trưởng quan trọng của tỉnh.

picture1.png
Chủ tịch UBND huyện chủ trì họp kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án trọng điểm: Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 395 (đoạn từ Km16+750 - Km23+920) và đường dẫn cầu Cậy đến đường tỉnh 394

Trong đó tập trung phát triển dựa trên 2 trụ cột chính là công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp sinh thái và đô thị dịch vụ phục vụ công nghiệp, đô thị xanh, thông minh, hiện đại, đồng bộ. Dự kiến tại địa phương sẽ hình thành khu vực phát triển công nghiệp tập trung, quy mô lớn của tỉnh nói riêng và Vùng Đồng bằng sông Hồng nói chung.

Nhiệm kỳ 2020 – 2025, tốc độ tăng trưởng một số ngành sản xuất chủ yếu đạt 10,6%. Cơ cấu kinh tế nông nghiệp – CN-XD-DV chuyển dịch theo hướng tích cực. Thu ngân sách vượt cao so với kế hoạch...

Thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án có công nghệ hiện đại, phấn đấu trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ. Đồng hành cùng doanh nghiệp và nhà đầu tư, huyện sẽ tiếp tục tăng cường CCHC, thu hút tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Tăng cường ứng dụng KH&CN, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số. Tiếp tục đầu tư nâng cấp cải tạo các tuyến đường tỉnh được ủy quyền đầu tư; đẩy mạnh liên kết vùng,...

Ông Đào Thanh Tùng – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Quý - Bắc Ninh cho biết, KCN Phúc Điền mở rộng được chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 398/QĐ-TTg ngày 19/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ và được thành lập theo Quyết định số 995/QĐ-UBND ngày 31/3/2021 của UBND tỉnh Hải Dương. Dự án KCN Phúc Điền mở rộng có tổng diện tích hơn 235ha, thuộc địa phận 3 xã Vĩnh Hồng, Vĩnh Hưng, Hùng Thắng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Dự án có vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, dự kiến được hoàn thành xây dựng trong vòng 36 tháng và có thời hạn hoạt động 50 năm (đến hết ngày 19/3/2071).

picture2.jpg
Quy hoạch KCN Phúc Điền mở rộng

Đây là dự án được đánh giá có vị trí thuận lợi về giao thông đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng không, cách Thủ đô Hà Nội 42km, cách TP cảng Hải Phòng 55km theo trục QL 5A, gần cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và tuyến đường sắt Hà Nội – Quảng Ninh, có vị trí tiếp giáp khu vực quy hoạch khu kinh tế chuyên biệt của tỉnh Hải Dương.

Công ty xác định KCN là động lực then chốt, để sớm đi vào khai thác sử dụng, hiện tại lấp đầy 80%, hạ tầng giao thông hơn 1.800 tỷ đã đầu tư đạt 60%. Ngành nghề thu hút đầu tư công nghệ sạch, tạo việc làm làm khoảng 10 vạn lao động. KCN đã được tỉnh và huyện vào cuộc sát sao quyết liệt trong công tác chỉ đạo thực hiện đền bù GPMB. Ông Tùng chia sẻ.

picture3.jpg
Để đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư lấp đầy KCN, giao thông đồng bộ, hiện đại mở đường trong thu hút đầu tư, công ty đã tài trợ 140 tỷ đồng làm cầu Phúc Điền. Đây là công trình với kỳ vọng tạo điểm nhấn cho hạ tầng giao thông khu vực và là điểm mở đầu cho KCN Phúc Điền mở rộng

Đẩy mạnh CNH-HĐH, Bình Giang đã tập trung quy hoạch và xây dựng các khu, cụm công nghiệp (CCN), thu hút doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh. KCN Bình Giang 150 ha tới 2025 sẽ đi vào khỏi công. Hiện nay, toàn huyện có 04 CCN đang hoạt động với tổng diện tích 164,86ha, tỷ lệ lấp đầy đạt gần 100%; 09 làng nghề truyền thống hoạt động hiệu quả, sản xuất được mở rộng. Bên cạnh đó, các ngành dịch vụ phát triển đa dạng, phong phú, chất lượng hàng hóa, dịch vụ được nâng lên.

Đưa Bình Giang trở thành đô thị động lực

Theo ông Như Văn Chuyện Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Giang, để lộ trình xây dựng huyện Bình Giang đạt đô thị loại IV và trở thành thị xã trong tương lai, thời gian qua huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhiều biện pháp, giải pháp quyết liệt nhằm cụ thể hóa các mục tiêu của nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, một trong những biện pháp được triển khai hiệu quả đó là ưu tiên, quan tâm đầu tư, tranh thủ mọi nguồn lực để chỉnh trang đô thị, trong đó đã tiến hành lựa chọn thí điểm xây dựng các tuyến phố văn minh, kiểu mẫu; tổ chức lập quy hoạch chung đô thị Bình Giang. Đến nay, diện mạo của huyện đã có sự “thay da, đổi thịt", ngày càng khang trang, văn minh và hiện đại.

picture4.png
Ông Như Văn Chuyện - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Giang trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp

Xác định phát triển hạ tầng giao thông có vai trò đi trước một bước để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đây còn được coi là một trong những “chìa khoá" quan trọng để mở ra cơ hội thu hut đầu tư vào huyện, Bình Giang đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, không chỉ tăng kết nối giữa các huyện, thị mà còn hình thành liên kết vùng, tạo nên sức bật lớn cho huyện, tạo động lực thu hút đầu tư, góp phần thực hiện hiệu quả khâu đột phá cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVIII đề ra.

Bám sát các định hướng này, huyện đang quyết liệt chỉ đạo, ưu tiên nguồn lực, tăng tốc thực hiện các giải pháp đột phá về xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, trọng tâm là hạ tầng giao thông, khu dân cư, khu, CCN. Huyện đã triển khai công trình xây dựng nút giao liên thông kết nối đường tỉnh 392 với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; đường tỉnh 395, cầu vượt sông Sặt,... Ngoài ra, mạng lưới giao thông vận tải trên địa bàn huyện cũng được đầu tư, cải tạo, nâng cấp, dần hoàn thiện các trục giao thông chính đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Khi các công trình giao thông hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ mở ra không gian, dư địa phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH của huyện, của tỉnh, đồng thời kết nối lan toả phát triển cho các địa phương lân cận trong vùng. Và trong tương lai không xa, đô thị Bình Giang sẽ có diện mạo mới hiện đại, năng động và giàu bản sắc với cấu trúc không gian đô thị được định hướng theo quy hoạch chung của tỉnh thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050. tạo thuận lợi để Bình Giang bứt phá.

picture5.jpg
Huyện Bình Giang đẩy nhanh tiến độ GPMB và thi công dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 395 và đường dẫn đầu cầu Cậy

Đến với Bình Giang hôm nay, chúng ta sẽ thấy không khí hân hoan của người dân trước sự thay đổi từng ngày, càng thấy ý Đảng, lòng dân chung một hướng, hứa hẹn một Bình Giang sẽ trở thành vùng kinh tế động lực của tỉnh Hải Dương.

Những thành quả đạt được của Bình Giang hôm nay bắt nguồn từ sự lãnh đạo đúng đắn của các cấp ủy Đảng, chính quyền; đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, hiệu quả của lãnh đạo tỉnh. Đây cũng là động lực thúc đẩy huyện ngày càng phát triển bền vững.

Những kinh nghiệm, kết quả đạt được trong năm 2024 là nền tảng để huyện bước vào năm 2025 với những chỉ tiêu cao hơn. Xác định tầm nhìn trong chủ trương và hành động cùng khát vọng vươn lên, Bình Giang sẽ nỗ lực từng ngày để tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành đô thị động lực, cực tăng trưởng phía tây nam của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bình Giang phát triển là trung tâm công nghiệp tỉnh Hải Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO