Bình Phước: Trải “thảm đỏ”, đón làn sóng đầu tư mới

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đã lựa chọn Bình Phước là điểm đến trong hành trình tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh.

UBND tỉnh Bình Phước trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 35 nhà đầu tư

UBND tỉnh Bình Phước trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 35 nhà đầu tư

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vừa được tổ chức ngày 23/12, UBND tỉnh Bình Phước đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 35 nhà đầu tư, thực hiện 46 dự án đầu tư. Trong đó, tại khu công nghiệp (KCN) Minh Hưng - Sikico 11 dự án, KCN Becamex - Bình Phước 15 dự án, 20 dự án hạ tầng cụm công nghiệp và ngoài KCN với tổng vốn đăng ký đầu tư 46.276 tỷ đồng, tương đương gần 2 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018.

Hội nghị đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận tài trợ vốn của Ngân hàng MB Bank với Công ty cổ phần phát triển hạ tầng kỹ thuật Becamex Bình Phước; ký kết giữa Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt (Hàn Quốc) với Công ty cổ phần thủy điện Thác Mơ về phát triển và mở rộng nhà máy điện mặt trời Thác Mơ.

Đây là kết quả ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của các cấp chính quyền tỉnh BÌnh Phước trong thời gian qua, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn do đại dịch COVID -19. Hội nghị cũng là cơ hội tốt để các đối tác đầu tư trong và ngoài nước có cái nhìn toàn diện, sâu sắc hơn về tiềm năng, thế mạnh, văn hóa và con người Bình Phước, đặc biệt là nắm bắt những chính sách, những dự án kêu gọi đầu tư của Bình Phước để tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh hiệu quả và chia sẻ những khuyến nghị mang tính xây dựng về chính sách giúp Bình Phước phát triển nhanh, bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền cho biết, năm 2020, toàn tỉnh thu hút đầu tư trong nước 120 dự án, với số vốn đăng ký 12.000 tỷ đồng; thu hút đầu tư nước ngoài 36 dự án, với số vốn đăng ký 432 triệu USD. Lũy kế đến nay toàn tỉnh có 272 dự án FDI với số vốn đăng ký 2 tỷ 718 triệu USD; số doanh nghiệp thành lập mới năm 2020 là 1.230 doanh nghiệp, tăng 11,8% so với năm 2019. Đến nay, Bình Phước là 1 trong 17 tỉnh trong cả nước không có ca bệnh dương tính với COVID-19.

Có được những kết quả trên là tỉnh đã đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Nhất là quyết liệt trong chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho doanh nghiệp. Tỉnh Bình Phước cũng chỉ đạo thực hiện có hiệu quả phương châm “2 nhanh 3 tốt”, đó là: Giải phóng mặt bằng nhanh, giải quyết thủ tục đầu tư nhanh và chính sách tốt, hạ tầng tốt và tình cảm tốt; tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến đầu tư tại tỉnh.

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương bấm nút khánh thành Tổ hợp nhà máy CPV Food

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương bấm nút khánh thành Tổ hợp nhà máy CPV Food

Ông Võ Sá, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước cho biết, thời gian qua Bình Phước đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cũng như triển khai Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh giai đoạn 2020-2025, để đón làn sóng đầu tư trong và ngoài nước.

Trong năm 2020, tỉnh Bình Phước tiến hành lựa chọn nhà thầu qua mạng với 100% các gói thầu. Qua đó tiếp tục xếp thứ 2 về tỷ lệ áp dụng đấu thầu qua mạng trong cả nước, với 648/690 gói thầu đạt 94%, giá trị 4.438/5.130 tỷ đồng đạt 86,5%. Nhờ đó, thời gian giải quyết thủ tục hành chính cắt giảm còn 50% so với quy định, có 99% thủ tục hành chính đạt dịch vụ công mức độ 4, hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trực tuyến đạt 72% (tăng 42% so với năm 2019).

Tỉnh Bình Phước cũng hoàn thành phần mềm báo cáo kinh tế - xã hội, cập nhật số liệu vào Trung tâm IOC - được coi là kho dữ liệu khổng lồ hỗ trợ  giám sát, điều hành thông qua các chỉ số trên các lĩnh vực, vừa tham gia kết nối Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, vừa đẩy nhanh chuyển đổi số của chính quyền góp phần phục vụ lợi ích người dân, doanh nghiệp.

Là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Phước là cầu nối giữa Đông Nam bộ với Tây nguyên, là cửa ngõ quan trọng của hành lang kinh tế Đông - Tây, đặc biệt nằm ngay cạnh Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế lớn và năng động. Bình Phước cách các khu sân bay, cụm cảng quốc tế như: Tân Sơn Nhất, Long Thành, Tân Cảng, Cái Mép - Thị Vải chỉ hơn 60 phút xe ô tô.

Hiện nay, tỉnh Bình Phước đã có 13 khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với diện tích 4.686ha; Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư 28.364ha, phần lớn là quỹ đất sạch thuận lợi cho phát triển công nghiệp; hệ thống cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp ngày càng hoàn thiện, là cơ hội để  thu hút các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). 

Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, thu hút đầu tư cho giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Bình Phước đã có chủ trương quy hoạch mở rộng 03 khu công nghiệp và thành lập mới 04 khu công nghiệp nâng tổng số khu công nghiệp của tỉnh lên 17 khu với tổng diện tích 10.000 ha. Trong đó, riêng Khu công nghiệp và dân cư Becamex - Bình Phước với tổng diện tích 4.633 ha, quy mô vốn đầu tư khoảng 01 tỷ USD; sắp tới Công ty Becamex sẽ tiếp tục xây dựng khu công nghiệp và dân cư Đồng Phú với quy mô 6.317 ha. Đây là các khu công nghiệp được xây dựng với quy mô lớn và hiện đại, điều kiện hạ tầng rất thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Trong thời gian tới, định hướng của tỉnh Bình Phước sẽ tập trung thu hút những dự án phát triển công nghiệp chế biến tinh các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp phụ trợ; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, phát triển thương mại, dịch vụ logistic; du lịch sinh thái, tâm linh...

"Cùng với nhiều chính sách ưu đãi và mời gọi nhà đầu tư tầm cỡ, tỉnh Bình Phước đã và đang nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) để đón những làn sóng đầu tư mới trong và ngoài nước" - Lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhấn mạnh.

Năm 2020, Bình Phước có tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 7,51% (kế hoạch 8%) thuộc nhóm khá cao, đứng thứ 5 so với cả nước; có 21/24 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước: Trải “thảm đỏ”, đón làn sóng đầu tư mới tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711643053 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711643053 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10