Bình Trần và hành trình tiếp sức cho kỳ lân công nghệ Việt

Diendandoanhnghiep.vn Hơn 20 năm kinh nghiệm khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon (Mỹ) khiến Bình Trần, đồng sáng lập và Điều hành Quỹ 500 Startups Vietnam, cảm nhận được “cơn khát” của start-up Việt với giấc mơ kỳ lân.

Bình Trần là một doanh nhân người Mỹ gốc Việt, được biết đến là chủ nhân của hơn 20 sản phẩm công nghệ. Ông là nhà đồng sáng lập của 4 start-up khá đình đám tại Thung lũng Silicon (Mỹ). Nổi bật trong đó là Klout - nền tảng theo dõi và đánh giá ảnh hưởng xã hội trực tuyến mà Tổng thống Barack Obama đã đăng ký sử dụng dịch vụ vào năm 2010. Klout được định giá 200 triệu USD.

Bình Trần là một doanh nhân người Mỹ gốc Việt, được biết đến là chủ nhân của hơn 20 sản phẩm công nghệ.

Bình Trần là một doanh nhân người Mỹ gốc Việt, được biết đến là chủ nhân của hơn 20 sản phẩm công nghệ.

Năm 2015, Bình Trần và cộng sự Eddie Thái đã huy động được 14 triệu USD “làm vốn”, quyết định về Việt Nam xây dựng một quỹ đầu tư khởi nghiệp hạt giống, đồng hành với start-up Việt.

Quyết định trở về của Bình Trần vốn không nằm trong dự tính. Sau khi thoái vốn ở Klout, Bình Trần được Chính phủ Brazil mời làm diễn giả tại một diễn đàn công nghệ trong khuôn khổ World Cup 2014 tại Brazil. Tại đây, ông gặp Khailee Ng, Giám đốc điều hành Quỹ 500 Startups khu vực Đông Nam Á.

“Câu chuyện của Khailee Ng và khoản đầu tư vào Grab khiến tôi suy nghĩ. Khailee Ng cũng nói rất nhiều về những bất ngờ trong sự hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ ở khu vực Đông Nam Á. Trái tim tôi trở nên rộng mở với một suy nghĩ, có những thời điểm quan trọng khi mà một cá nhân hoặc một nhóm nhỏ có thể thay đổi cuộc sống của hàng trăm, thậm chí hàng triệu người”, Bình Trần kể và gọi cuộc gặp này như một chất xúc tác, để ông bắt tay vào viết những dòng đầu tiên trong chương mới của cuốn sách đời mình.

Thực ra, Bình Trần thừa hiểu đây là quyết định mạo hiểm. Chưa có kinh nghiệm quản lý quỹ trước đó, trong bối cảnh Việt Nam năm 2015 là một thị trường mới nổi và chưa có một vụ thoái vốn nào quy mô, thì huy động vốn cho một quỹ đầu tư thực sự là thách thức.

Eddie Thái (trái) và Bình Trần (phải), hai Giám đốc quỹ 500 Startups Việt Nam.

Eddie Thái (trái) và Bình Trần (phải), hai Giám đốc quỹ 500 Startups Việt Nam.

Nhưng cả Bình Trần và Eddie Thái đều tin tưởng vào tài năng công nghệ Việt Nam khi bắt tay vào gọi vốn. Tiếng tăm của nhân sự công nghệ Việt cũng không quá mới. Một giám đốc của Google đã từng chia sẻ với Bình Trần rằng, Việt Nam có số lượng kỹ sư phần mềm trên nền tảng Android của Google ngang bằng với Indonesia - quốc gia có dân số gần gấp ba Việt Nam. Với kinh nghiệm của mình, vị này đánh giá cao năng lực của các kỹ sư trẻ Việt Nam.

Nhưng đó chưa phải là tất cả sự hấp dẫn mang tên Việt Nam. Đội ngũ sáng lập 500 Startups Vietnam tin rằng, Việt Nam sẽ đóng vai trò cốt lõi trong nền kinh tế số của khu vực trong khi nhu cầu về vốn đầu tư hạt giống ở Việt Nam chưa được đáp ứng.

“Chúng tôi muốn tận dụng thời gian sớm một chút để gieo hạt giống đúng thời điểm, xây dựng một thương hiệu đầu tư mà những nhà sáng lập có thể tin tưởng”, Bình Trần nói.

Hiện tại, 500 Startups Vietnam là quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động tích cực nhất tại Việt Nam, bám theo mục tiêu tìm kiếm và nuôi dưỡng những kỳ lân công nghệ của start-up Việt. Hành trình có thể còn gian nan, nhưng như Bình Trần và cộng sự chia sẻ, họ tin vào con đường và giá trị đang mang lại.

500 Startups Vietnam là một nhánh của 500 Startups có trụ sở tại Thung lũng Silicon (Mỹ) và được đánh giá là một trong những công ty đầu tư mạo hiểm giai đoạn hạt giống (seed stage) hàng đầu thế giới. 500 Startups Vietnam hoạt động tại nhiều quốc gia với danh mục đầu tư trải rộng ở hầu hết các lĩnh vực. Một vài cái tên nổi bật đang được 500 Startups Vietnam rót vốn là Hiip, Voiz FM, RealStake, Cricket One.

Số tiền đầu tư trung bình của quỹ là 100.000 USD, có thể nhiều hơn với những trường hợp đặc biệt. Đội ngũ của 500 Startups Vietnam hỗ trợ các startup trong nhiều mảng, bao gồm hoạt động kinh doanh, marketing, tuyển dụng và kêu gọi vốn. Khi trở thành thành viên của 500 Startups Vietnam, startup có cơ hội tiếp cận các giám đốc đầu tư của quỹ tại Việt Nam và trên thế giới, các nhà khởi nghiệp và nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm, hoặc các chuyên gia cố vấn thuộc nhiều lĩnh vực.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Trần và hành trình tiếp sức cho kỳ lân công nghệ Việt tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711660458 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711660458 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10