Chọn Bitcoin hay Vàng?

Diendandoanhnghiep.vn Việc Bitcoin có thể sánh ngang với vàng như một kênh trú ẩn, phòng ngừa lạm phát và trở thành lựa chọn đầu tư trong tương lai luôn là chủ đề nóng sốt được tranh luận.

Theo Jake Klein, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty khai thác vàng Evolution Mining, bản chất dễ bay hơi của Bitcoin (BTC) sẽ khiến vàng trở thành công cụ đầu tư ưa thích một lần nữa. Ông lập luận rằng, tiền điện tử vẫn xếp sau kim loại quý về “tuổi thọ và tính bảo mật”.

Cho đến nay, mối quan hệ giữa tài sản ảo và kim loại quý đã là một chủ đề nóng và nhiều chuyên gia trong cộng đồng tiền điện tử đã chia sẻ suy nghĩ của họ về nó (ảnh: Getty Images)

Cho đến nay, mối quan hệ giữa tài sản ảo và kim loại quý đã là một chủ đề nóng và nhiều chuyên gia trong cộng đồng tiền điện tử đã chia sẻ suy nghĩ của họ về nó (ảnh: Getty Images)

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với CNBC, Giám đốc điều hành của Evolution Mining, Jake Klein đã chia sẻ quan điểm của mình về mối tương quan giữa tiền ảo và vàng. Ông cho rằng, nhiều nhà đầu tư tiền điện tử cuối cùng sẽ thay đổi chiến lược của họ, vì sự biến động giá của các tài sản kỹ thuật số, đặc biệt là Bitcoin, cuối cùng sẽ dẫn đến việc mọi người quay trở lại với vàng.

Đáng chú ý, sự biến động trên thị trường tiền điện tử không phải là điều gì mới mẻ. Ví dụ, kể từ đầu năm 2021, BTC đã bất ngờ tăng vọt giá trị từ mức thấp nhất là 29.000 USD/BTC lên mức cao nhất mọi thời đại, gần 65.000 USD/BTC vào giữa tháng 4. Việc chấp nhận Bitcoin thậm chí còn đạt đến cấp độ quốc gia, khi El Salvador tuyên bố đây là một phương tiện thanh toán hợp pháp bên trong biên giới của mình. Nhưng chỉ trong tháng 5, Bitcoin đã rớt đến hơn 50% giá trị và những cơn biến động liên tục diễn ra trên thị trường tiền điện tử. Bên cạnh đó, nó còn chịu ảnh hưởng từ các cơ quan quản lý tài chính toàn cầu và rung lắc từ những thế lực truyền thông và tầm ảnh hưởng của một số người nổi tiếng.

Mặc dù ưu tiên với vàng, nhưng Klein phỏng đoán rằng, BTC và vàng vẫn có thể cùng tồn tại trong tương lai. Để đóng vai trò như một kho lưu trữ giá trị thích hợp, tiền điện tử phải chứng minh được “tuổi thọ và tính bảo mật”, mà kim loại quý đã chứng minh trong nhiều năm qua.

Jake Klein

Jake Klein

Theo đó, vàng đã thực sự là một tài sản trú ẩn an toàn được lựa chọn trong nhiều thế kỷ. Nó chắc chắn đã chiếm ưu thế và đóng vai trò là một công cụ tài chính ổn định trong suốt một phần lớn lịch sử nhân loại. Tuy nhiên, BTC cũng có những lợi ích, khi giao dịch và lưu trữ tiền điện tử có thể truy cập được và không yêu cầu trung gian như ngân hàng.

Vào cuối năm ngoái, ngân hàng đầu tư đa quốc gia của Mỹ, JPMorgan tuyên bố rằng, các nhà đầu tư tổ chức đã bắt đầu chuyển tiền từ vàng sang Bitcoin. Sau quá trình này, BTC sẽ chiếm một phần chính trong thị phần kim loại quý. Giám đốc điều hành của JPMorgan, Nikolaos Panigirtzoglou tin tưởng xu hướng này đã bắt đầu thay đổi và có thể tác động tiêu cực đến giá vàng trong dài hạn.

Việc các nhà đầu tư tổ chức chấp nhận Bitcoin mới chỉ bắt đầu, trong khi đối với vàng, việc các nhà đầu tư tổ chức chấp nhận nó là rất đương nhiên. Nếu luận điểm trung và dài hạn này được chứng minh là đúng, giá vàng sẽ chịu một cơn gió ngược về cơ cấu trong những năm tới ”, Nikolaos Panigirtzoglou dự báo.

Ở một quan điểm khác, trong cuộc phỏng vấn trên Bloomberg, Ken Moelis, người sáng lập Moelis & Company đã chia sẻ suy nghĩ của mình về tương lai của tiền điện tử rằng, dù không đầu tư tiền cá nhân của mình vào tài sản tiền điện tử, nhưng công ty của ông ấy khá quan tâm đến chúng.

"Chắc chắn về mặt kinh doanh, chúng tôi đang tập trung vào việc có chuyên môn. Sứ mệnh của Moelis & Company là cung cấp cho khách hàng những công cụ họ cần, vì vậy, chúng tôi phải biết mọi người muốn gì, họ cần công cụ gì để thành công" ông nói.

Ken Moelis

Ken Moelis

Moelis cũng so sánh tài sản kỹ thuật số và vàng. Ông đã tìm thấy những điểm tương đồng giữa cơn sốt tiền điện tử đang diễn ra và cơn sốt vàng vào năm 1848, khi nhiều nhà đầu tư tạo ra lợi nhuận đáng kể từ nó. Ngoài ra, tỷ phú người Mỹ còn nói rằng, ông sẽ cố gắng đi đúng hướng với tiền điện tử, mặc dù không hoàn toàn tin tưởng vào giá trị của chúng.

Cho đến nay, mối quan hệ giữa tài sản ảo và kim loại quý đã là một chủ đề nóng và nhiều chuyên gia trong cộng đồng tiền điện tử đã chia sẻ suy nghĩ của họ về nó. Vào đầu tháng 5, nhà đầu tư tỷ phú Mark Cuban cho rằng, Bitcoin và vàng đều là “tôn giáo tài chính”. Tuy nhiên, Cuban ca ngợi BTC là tài sản tốt hơn, vì nó dễ dàng lưu trữ, giao dịch và tạo ra. Điều đáng chú ý là trong quá khứ, vị tỷ phú không có quan điểm tích cực như vậy. Bằng chứng là một vài năm trước, ông thậm chí còn tuyên bố rằng mình thích chuối hơn tiền điện tử.

Còn theo Trưởng bộ phận Nghiên cứu Hàng hóa Toàn cầu tại Goldman Sachs, Jeff Currie lại phỏng đoán khá khác khi cho rằng, tiền điện tử rất dễ bay hơi và không an toàn, đồng thời so sánh chúng với vàng là sai.

Các loại tiền kỹ thuật số không phải là vật thay thế cho vàng. Chúng là những tài sản chấp nhận rủi ro và có rủi ro ”, Jeff Currie nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chọn Bitcoin hay Vàng? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713605206 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713605206 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10