Bitcoin sẽ tiếp tục giảm sâu?

Diendandoanhnghiep.vn Trước sự sụp đổ giá của Bitcoin về quanh mức 60.500 USD/BTC, nhiều ý kiến nhận định, nếu Bitcoin không thể phục hồi trên vùng giá 63.000 USD, nó có thể kéo dài sự suy giảm tiếp theo.

>>> Lập đỉnh mới 69.000 USD, Bitcoin tăng giảm như tàu lượn siêu tốc

Đà suy giảm được báo trước

Vào ngày 14/11, Coingape đã báo cáo rằng, những người nắm giữ Bitcoin (BTC) dài hạn đã bắt đầu phân phối tiền của họ, báo hiệu một động thái giảm giá trên thị trường. Tính đến thời điểm hiện tại, BTC đã giảm 8% và đang giao dịch ở mức giá 60.500 USD/BTC, với vốn hóa thị trường là 1.550 tỷ USD, thậm chí BTC cũng có thể trượt xuống dưới mức 60.000 USD.

nhiều ý kiến nhận định, nếu Bitcoin không thể phục hồi trên vùng giá 63.000 USD/BTC, nó có thể kéo dài sự suy giảm tiếp theo (ảnh minh hoạ)

Nhiều ý kiến nhận định, nếu Bitcoin không thể phục hồi trên vùng giá 63.000 USD/BTC, nó có thể kéo dài sự suy giảm tiếp theo (ảnh minh hoạ)

Altcoin vốn đã có một đợt tăng giá tương đối trong vài tháng qua cũng đã bị tác động trong đợt điều chỉnh giá ngày hôm nay. Không gian altcoin đã mất tổng cộng hơn 100 tỷ USD trong 24 giờ qua. Cụ thể, mười đồng altcoin hàng đầu đã mất từ 5-12%. Giá ETH giảm 8,14%, hiện đang giao dịch ở mức 4.330 USD/ETH với vốn hóa thị trường là 512 tỷ USD. Polkadot (DOT) giảm nhiều nhất hơn 10%, kéo theo mức lỗ hàng tuần lên hơn 20%. Một trong những ứng dụng hàng đầu gần đây là Solana (SOL) cũng giảm 5% trong khi Cardano (ADA) giảm hơn 6%.

Dựa trên các biểu đồ kỹ thuật, nhà giao dịch nổi tiếng Peter Brandt cho rằng, giá BTC có thể điều chỉnh thêm 10% so với mức hiện tại và ông sẽ mua BTC ở mức khoảng 53.000 USD. Tương tự, Brandt hy vọng giá ETH cũng sẽ điều chỉnh thêm 8% đạt mức 4.000 USD/ETH.

Trong một Tweet của mình trên trang cá nhân, Brandt giải thích: “Những mức giá này không phải là dự đoán hoặc khuyến nghị. Tôi chỉ đơn giản là quan tâm đến việc mua ở những mức giá đó  nếu nó xảy ra”.

Đồng quan điểm trên, nhiều ý kiến nhận định, nếu Bitcoin không thể phục hồi trên vùng giá 63.000 USD/BTC, nó có thể kéo dài sự suy giảm tiếp theo.

Theo Dữ liệu từ công ty phân tích chuỗi trực tuyến Glassnode cho thấy, các nhà đầu tư dài hạn đã ngừng tích lũy ròng và hiện đang đa dạng hóa sang các đồng altcoin. Nhà phân tích Willian Clemente cho biết đợt bán ròng gần đây từ nhóm các nhà đầu tư là đợt bán ròng đầu tiên trong vòng 6 tháng qua, báo hiệu một động thái “bán mạnh”. Để hiểu các nhà giao dịch chuyên nghiệp đang theo xu hướng tăng hay giảm, người ta nên phân tích tỷ giá cơ bản của hợp đồng tương lai. Chỉ báo này thường được gọi là phí bảo hiểm tương lai và nó đo lường sự khác biệt giữa hợp đồng tương lai dài hạn với thị trường giao ngay trong hiện tại.

Điều đáng chú ý là mạng Bitcoin đã được nâng cấp vào ngày 14/11 để cải thiện khả năng tạo tập lệnh và quyền riêng tư. Từ góc độ giao dịch, điều này tạo ra một sự kiện “bán tin tức” tiềm năng vì sự cải thiện phần lớn được cộng đồng mong đợi. Nhưng dường như mọi thứ đang đi ngược với các suy đoán của cộng đồng tiền điện tử.

Trong báo cáo “Dòng chảy quỹ tài sản kỹ thuật số hàng tuần” của CoinShares ngày 15/11 , các sản phẩm đầu tư Bitcoin đã chứng kiến tổng dòng tiền vào là 97,5 triệu USD từ ngày 8 – 12/11, đẩy tài sản được quản lý (AUM) của lĩnh vực này lên mức kỷ lục 56 tỷ USD. Dòng vốn đầu tư từ đầu năm đến nay cũng đạt 6,5 tỷ USD vào tuần trước.

Mặc dù CoinShares lưu ý rằng, các sản phẩm đầu tư tài sản kỹ thuật số đã chứng kiến dòng tiền đổ vào trong 13 tuần liên tiếp, nhưng lĩnh vực này đã công bố "khối lượng giảm" trong nửa cuối năm 2021. Theo đó, khối lượng hàng ngày chỉ đạt trung bình 750 triệu USD trong nửa cuối năm, thoái lui 22% so với 960 triệu USD trong nửa đầu năm nay.

Trong khi đó, Ethereum (ETH) chứng kiến dòng tiền hàng tuần mạnh nhất trong số các sản phẩm theo dõi altcoin với 17,3 triệu USD. Cardano (ADA) đứng ở vị trí thứ hai, thu về 16,4 triệu USD để tăng 227% dòng tiền hàng tuần. CoinShares nói rằng, họ không thể xác định được chất xúc tác rõ ràng thúc đẩy khoản đầu tư tăng mạnh vào quỹ Cardano.

Giá của ADA cũng có một sự phục hồi đáng kể gần đây khi tăng từ mức 2 USD/ADA vào ngày 8/11 lên khoảng 2,36 USD vào ngày 10/11. Tuy nhiên, giá của Cardano đã giảm trở lại xuống còn 2,11 USD sau đó. ADA vẫn giảm 46% so với mức cao nhất mọi thời đại trong tháng 9 là 3,09 USD.

Bên cạnh đó, các sản phẩm đầu tư của Solana (SOL), Polkadot (DOT) và Ripple (XRP) cũng có dòng tiền lần lượt là 9,8 triệu USD, 5,2 triệu USD và 3,1 triệu USD trong tuần qua.

[Vì sao Hàn Quốc siết chặt quản lý với tiền điện tử ]

Tội phạm tiền điện tử tăng cao

Đặc biệt, thông tin mới nhất từ Newsbtc cho biết, các nhà chức trách Hà Lan đã thu giữ hơn 25 triệu Euro (28,6 triệu USD) trị giá Bitcoin, Ethereum và các loại tiền điện tử khác do hoạt động tội phạm bị cáo buộc. Các nhà chức trách tuyên bố trong một thông báo công khai rằng, họ ngày càng gặp nhiều tội phạm liên quan đến tiền điện tử dưới các hình thức như buôn bán ma túy, buôn người, gian lận, rửa tiền và trốn thuế.

Ngành công nghiệp tiền điện tử luôn phát triển, thì các tác nhân xấu phạm tội liên quan đến lĩnh vực này cũng tăng theo (ảnh minh hoạ)

Ngành công nghiệp tiền điện tử luôn phát triển, thì các tác nhân xấu phạm tội liên quan đến lĩnh vực này cũng tăng theo (ảnh minh hoạ)

Ước tính sơ bộ có khoảng 700.000 người Hà Lan đầu tư vào Bitcoin thông qua Bitcoin Meesters, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất ở Hà Lan, nhưng tổng số nhà đầu tư tại quốc gia này vẫn chưa rõ ràng.

Ngân hàng Trung ương Hà Lan (DNB) đã đăng ký khoảng 20 nhà cung cấp dịch vụ tiền điện tử, tuy nhiên người phát ngôn đại diện đã nhận xét: "Điều đó chỉ có nghĩa là các nhà cung cấp không tham gia vào các hoạt động tội phạm và điều đó là có thể theo dõi được."

Bất kể hiệu suất đáng chú ý của Bitcoin trong năm qua và thế giới đã thích ứng như thế nào, nhưng Hiệp hội các nhà đầu tư Hà Lan (VEB) và DNB đã có xung đột xoay quanh Bitcoin và không bị thuyết phục về tiện ích của nó. DNB bày tỏ rằng, ngân hàng không tư vấn cũng không chống lại việc đầu tư, nhưng Bitcoin không phải là một loại hình thân thiện.

Một báo cáo của Chainalysis cũng tiết lộ, vào năm 2019, khối lượng hoạt động tiền điện tử bất hợp pháp chiếm tỷ lệ khoảng 2,1% trong tất cả các giao dịch và vào năm 2020 khối lượng đó giảm 0,34%, nhưng vào năm 2021, tội phạm mạng sử dụng công nghệ DeFi để rửa tiền sẽ tăng cao.

Có thể thấy, ngành công nghiệp tiền điện tử luôn phát triển, thì các tác nhân xấu phạm tội liên quan đến lĩnh vực này cũng tăng theo. Việc sở hữu và sử dụng tiền điện tử trở nên phổ biến, nhưng cũng tạo ra nhiều tội phạm công nghệ cao. Lý do là bọn tội phạm hiểu tiền điện tử là vô danh và chúng thường được chuyển đi khắp thế giới trong thời gian ngắn, vô hình chung trở thành một phương pháp thanh toán cho nhiều loại hình phạm tội khác nhau.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bitcoin sẽ tiếp tục giảm sâu? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711694460 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711694460 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10