Bitcoin sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý trong năm 2024?

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2024, trong bối cảnh tài chính toàn cầu bất ổn, Bitcoin có thể tiếp tục thu hút sự chú ý từ các cá nhân, tổ chức và các Chính phủ vốn đang tìm cách giảm bớt sự hỗn loạn trên thị trường tài chính.

>> Bitcoin vượt 41.000 USD/BTC đánh dấu chu kỳ tăng giá mới

Thị trường tăng giá sắp bắt đầu

Giá Bitcoin (BTC) là một chủ đề thu hút sự chú ý vào năm 2023 khi được đánh giá là một trong những tài sản hoạt động tốt nhất, đánh bại thị trường cổ phiếu, trái phiếu và vàng với tỷ số chênh lệch lớn. Tính đến ngày 20/12, giá BTC đã tăng hơn 150% kể từ đầu năm. Những ngày gần đây, Bitcoin đang đi ngang quanh vùng giá 42.500-43.000 USD/BTC.

Những ngày gần đây, Bitcoin đang đi ngang quanh vùng giá 42.500-43.000 USD/BTC

Những ngày gần đây, Bitcoin đang đi ngang quanh vùng giá 42.500-43.000 USD/BTC

Theo Coindesk, năm 2023 đánh dấu sự gia tăng mạnh mẽ về mối quan tâm của các tổ chức, nổi bật là việc BlackRock đăng ký quỹ ETF vào tháng 6 tại Hoa Kỳ. Hiện có tới 12 đơn đăng ký bao gồm cả Invesco, ARK, Fidelity, VanEck và Franklin Templeton, chỉ cần một tin đồn về sự chấp thuận vào tháng 10 đã khiến giá Bitcoin tăng vọt.

Năng lượng được sử dụng để khai thác và bảo mật Bitcoin cũng có mức tăng trưởng đáng kể với tốc độ khai thác tăng 100%. Bitcoin tiếp tục vượt lên dẫn đầu với tư cách là hệ thống kỹ thuật số an toàn và đáng tin cậy nhất trên thế giới. Trong năm nay, việc khai thác Bitcoin bằng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường cũng được cho là khá tích cực, góp phần ổn định lưới điện và tạo ra động lực kinh tế để giảm thiểu khí thải carbon.

Hướng tới năm 2024, một điều chắc chắn sẽ xảy ra là đợt “halving” (chia nửa phần thưởng khối) tiếp theo dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4. Mặc dù nhu cầu về Bitcoin ngày càng tăng, nhưng nguồn cung được thêm vào mỗi khối sẽ giảm 50%. Đây là đợt chia nửa lần thứ tư trong lịch sử hình thành của đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới.

Chia sẻ trên Coindesk, Giám đốc điều hành công ty dịch vụ tài chính Bitcoin Swan - Cory Klippsten nhìn nhận, trong lịch sử, thị trường tăng giá thường xảy ra sau đợt giảm một nửa. Vì vậy, thị trường cũng đang lên kế hoạch cho chiến lược giá lên vào năm 2024 - 2025 của BTC. Ngoài ra, gần như chắc chắn rằng chúng ta sẽ thấy sự chấp thuận của một hoặc nhiều quỹ ETF Bitcoin giao ngay. Điều này sẽ mở ra các dòng vốn từ nhiều kênh khác nhau.

“Có thể thấy, xu hướng công nghệ của Bitcoin năm 2023 bao gồm tác động từ việc nâng cao hiệu quả giao dịch và quyền riêng tư. Sự trưởng thành của Lightning Network đã nhấn mạnh khả năng mở rộng quy mô của Bitcoin bằng cách thêm các lớp trên giao thức Bitcoin, tạo điều kiện cho các giao dịch nhanh hơn, tiết kiệm hơn.

Vào năm 2024, trong bối cảnh tài chính toàn cầu bất ổn, sự ổn định của Bitcoin có thể thu hút sự chú ý từ các cá nhân, tổ chức và các Chính phủ đang tìm cách giảm bớt sự hỗn loạn trên thị trường tài chính. Bitcoin đang đạt giá trị kỷ lục so với các loại tài sản, được người dân và doanh nghiệp trên toàn thế giới sử dụng nhiều hơn. Sự tăng trưởng của Bitcoin là tự nhiên, không có sự kiểm soát tập trung và được thúc đẩy bởi hàng triệu người trên toàn thế giới đang dần nhận ra lợi ích của nó”, vị CEO kỳ vọng.

>> Châu Á đang trở thành trung tâm đổi mới tiền điện tử và blockchain

Những lưu ý trong năm 2024

Ông Mauricio Di Bartolomeo, nhà đồng sáng lập của Ledn Inc., một công ty chuyên về dịch vụ cho vay tiền điện tử chia sẻ, trong câu chuyện về thị trường, khi giá Bitcoin bắt đầu đi lên thì sự cạnh tranh giữa những người cho vay tiền điện tử sẽ tiếp tục diễn ra. Điều đó có nghĩa là phải đổi mới nhiều hơn trong các sản phẩm và dịch vụ cho vay, khi những người mới tham gia thị trường có nhu cầu và chấp nhận rủi ro.

Vào năm 2024, trong bối cảnh tài chính toàn cầu bất ổn, sự ổn định của Bitcoin có thể thu hút sự chú ý từ các cá nhân, tổ chức và các Chính phủ

Vào năm 2024, trong bối cảnh tài chính toàn cầu bất ổn, sự ổn định của Bitcoin có thể thu hút sự chú ý từ các cá nhân, tổ chức và các Chính phủ

Trong đó, có một số điều quan trọng chúng ta cần cân nhắc trong năm tới như: Thứ nhất, cảnh giác với sự gia tăng của những người cho vay qua đêm. Khi có nhiều người dùng hơn tham gia vào không gian tiền điện tử, các công ty cũ và mới sẽ cố gắng lấp đầy khoảng trống mà những người cho vay tiền điện tử hiện không còn tồn tại như Genesis, Voyager, BlockFi và Celcius để lại. Họ sẽ cố gắng bán cho khách hàng những lời hứa hẹn về lợi nhuận cao nhưng ít minh bạch hoặc không có quản lý rủi ro.

Các nhà đầu tư nên hiểu kỹ lợi nhuận được tạo ra như thế nào, yêu cầu bằng chứng rằng người cho vay đang hạch toán tài sản của khách hàng một cách hợp lý và kiểm tra chặt chẽ các chính sách quản lý rủi ro, cũng như hồ sơ theo dõi của họ. Nếu không nhận được thông tin hoặc câu trả lời rõ ràng thì cần thận trọng.

Thứ hai, khối lượng giao dịch giao ngay và phái sinh của Bitcoin và Ethereum (ETH)  sẽ chuyển từ địa điểm không được kiểm soát sang địa điểm được quản lý. Cho đến thời điểm hiện tại, một phần đáng kể khối lượng giao dịch bằng tiền điện tử đã được xử lý thông qua các nền tảng không được kiểm soát mà nhiều khi không tiến hành định danh khách hàng (KYC) như các sàn giao dịch phi tập trung và thị trường P2P.

Với sự ra đời của các quy định và sự xuất hiện của các quỹ ETF Bitcoin, phần lớn khối lượng này sẽ được chuyển sang các địa điểm được quản lý. Nói cách khác, khối lượng giao ngay sẽ chuyển từ các sàn giao dịch phi tập trung như Uniswap sang các địa điểm như Coinbase hoặc Kraken...

Thứ ba, cơ hội chênh lệch giá trong quỹ ETF Bitcoin. Những người tích cực tham gia vào thị trường cho vay Bitcoin đã bắt đầu thấy được hiệu ứng này. Sự phát triển này sẽ không chỉ nâng cao sức hấp dẫn của việc cho vay Bitcoin như một lựa chọn đầu tư, mà còn hợp pháp hóa và góp phần vào sự ổn định chung của thị trường tài sản kỹ thuật số.

Thứ tư, sự trở lại của thẻ ghi nợ tiền điện tử. Chúng ta có thể thấy sự hồi sinh của thẻ ghi nợ tiền điện tử nhờ sự rõ ràng về quy định ngày càng tăng và nỗ lực không ngừng của những công ty có uy tín trong ngành. Cụ thể, Visa, Mastercard và Circle đã không ngừng đầu tư vào các giải pháp ngày càng tích hợp nhiều hơn với nền tảng tiền điện tử và tài sản kỹ thuật số.

Thứ năm, các nhà đầu tư sẽ yêu cầu giao dịch nhanh hơn, rẻ hơn. Khi thị trường tăng giá có đà tăng trưởng, phí giao dịch leo thang có thể sẽ thúc đẩy sự phát triển của các giải pháp lớp 2 và các chuỗi khối hiệu quả hơn. Những đổi mới như Lightning Network cho Bitcoin và các giải pháp mở rộng quy mô như Polygon cho Ethereum là những ví dụ điển hình về công nghệ được thiết kế để cho phép giao dịch nhanh hơn và rẻ hơn.

Thứ sáu, nhu cầu ngày càng tăng đối với stablecoin. Theo đó, thị trường stablecoin sẽ tăng trưởng đáng kể, dự đoán tổng nguồn cung có thể vượt 250 tỷ USD. Đặc biệt, Tether được kỳ vọng sẽ duy trì sự thống trị, kiểm soát hơn 50% thị phần do được áp dụng rộng rãi trên toàn cầu. Sự tăng trưởng của thị trường này phản ánh nhu cầu ngày càng tăng đối với tài sản kỹ thuật số kết hợp lợi ích của tiền điện tử với sự ổn định của đồng đô la Mỹ.

“Đợt tăng giá tiếp theo này của Bitcoin không chỉ liên quan đến tăng trưởng tài chính và đổi mới, mà đó còn là sự trưởng thành thực sự của ngành công nghiệp mới nổi, mở ra cơ hội cho nhà đầu tư, những người yêu thích tiền điện tử nhưng luôn phải đi kèm với sự thận trọng”, vị chuyên gia cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bitcoin sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý trong năm 2024? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714556712 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714556712 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10