Bitcoin trở thành đối thủ nặng ký với vàng

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù vàng vẫn là một tài sản trú ẩn an toàn, nhưng mức tăng của Bitcoin và tỷ lệ lạm phát thấp hơn đã khiến nó trở thành đối thủ nặng ký, khi các nhà đầu tư đang tìm kiếm các phương tiện lưu trữ.

>>> Vì sao giá Bitcoin vẫn "mắc kẹt"?

Costco đã gây chú ý trong tuần vừa qua sau khi nhanh chóng bán vàng miếng “đắt như tôm tươi” tại Mỹ. Các cửa hàng Costco nổi tiếng là nơi khách hàng có thể săn được món hời, từ thực phẩm, hành lý cho đến đồ gia dụng, nhưng gần đây, đại gia bán lẻ này lại chào bán cả vàng thỏi với thiết kế đẹp mắt loại 1 ounce.

Trong thời điểm kinh tế bất ổn và lạm phát gia tăng, không có gì ngạc nhiên khi các nhà đầu tư đang chuyển sang các tài sản trú ẩn an toàn truyền thống như vàng

Trong thời điểm kinh tế bất ổn và lạm phát gia tăng, không có gì ngạc nhiên khi các nhà đầu tư đang chuyển sang các tài sản trú ẩn an toàn truyền thống như vàng

Ghi nhận trên trang goldprice.com vào lúc 13h50 ngày 28/9 (theo giờ Việt Nam), giá vàng  giao ngay đạt 1.874,4 USD/ounce. Mặc dù không có mức giá hời, nhưng có vẻ vàng của Costco vẫn bán rất chạy.

Trong một buổi họp với các nhà phân tích sau khi công bố kết quả kinh doanh quý 2, CFO Richard Galanti của Costco cho biết, công ty nhận thấy nhu cầu đối với sản phẩm vàng thỏi đang rất cao. “Khi chúng tôi đăng tải lên website, vàng được bán sạch trong vòng vài tiếng và chúng tôi giới hạn mỗi thành viên chỉ được phép mua hai thỏi”.

Giới phân tích bình luận, trong thời điểm kinh tế bất ổn và lạm phát gia tăng, không có gì ngạc nhiên khi các nhà đầu tư đang chuyển sang các tài sản trú ẩn an toàn truyền thống như vàng. Câu hỏi đặt ra là, liệu hiệu suất của vàng cuối cùng có đưa giá của nó lên trên 2.050 USD/ounce - mức giá từng được nhìn thấy lần cuối vào đầu tháng 5/2023?

Trong 12 tháng qua, giá vàng đã tăng ấn tượng 12%. Sự phục hồi này một phần được thúc đẩy bởi những nỗ lực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhằm chống lạm phát bằng cách duy trì lãi suất cao và có lợi cho các tài sản khan hiếm như vàng. Mặc dù hiệu suất của vàng khá tích cực, song các nhà đầu tư vẫn phải thận trọng khi quá tập trung vào nó.

Cointelepraph đưa tin, từ đầu năm đến nay, lợi nhuận của vàng gần bằng S&P 500 (tăng 15,4%) và ngang bằng dầu WTI (tăng 12%). Tuy nhiên, các mức tăng này khá mờ nhạt so với Bitcoin (BTC) khi tiền điện tử đã có mức tăng kỷ lục 39,5%. Điều quan trọng là mức độ biến động của vàng luôn ở mức thấp, khiến nó trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các nhà đầu tư muốn quản lý rủi ro.

Mức tăng ấn tượng của Bitcoin và tỷ lệ lạm phát thấp hơn, khiến nó trở thành đối thủ nặng ký

Mức tăng ấn tượng của Bitcoin và tỷ lệ lạm phát thấp hơn, khiến nó trở thành đối thủ nặng ký với vàng

Một trong những điểm mạnh nhất của vàng là độ tin cậy như một phương tiện lưu trữ giá trị trong thời kỳ khủng hoảng và bất ổn. Vị thế của vàng là tài sản có thể giao dịch lớn nhất thế giới trị giá hơn 12.000 tỷ USD, khiến nó trở thành “ứng cử viên” hàng đầu được hưởng lợi từ dòng vốn, bất cứ khi nào các nhà đầu tư rời khỏi các thị trường truyền thống như chứng khoán và bất động sản. Ví dụ, ở đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, vàng chỉ giảm 2,2% trong 30 ngày tính đến ngày 24/3/2020.

Theo dữ liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới, đến nay các ngân hàng trung ương đã mua ròng vàng trong tháng thứ hai liên tiếp, bổ sung thêm 55 tấn vào dự trữ của họ, trong đó đáng chú ý là Trung Quốc, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bloomberg cũng đưa tin, Nga đang có kế hoạch tăng cường dự trữ vàng thêm 433 triệu USD, để bảo vệ nền kinh tế khỏi sự biến động của thị trường hàng hóa, đặc biệt là trong ngành dầu khí.

Xét kỹ hơn các số liệu sản xuất, Visual Capitalist ước tính khoảng 3.100 tấn vàng được sản xuất vào năm 2022, trong đó Nga và Trung Quốc chiếm tổng khối lượng 650 tấn. Hội đồng Vàng Thế giới dự đoán, nếu giá vàng tiếp tục tăng, tổng sản lượng có thể đạt mức cao kỷ lục 3.300 tấn vào năm 2023.

>>> Giá vàng tuần tới: Đâu là vùng giá hấp dẫn?

Chuyên gia của Cointelegraph phân tích, chỉ số stock-to-flow (mô hình đo độ dồi dào) của vàng vẫn ổn định ở mức khoảng 67 trong 12 năm qua. Ngược lại, Bitcoin đã trải qua ba lần halving (chia nửa) theo lịch trình, làm giảm hiệu quả việc phát hành và hiện có tỷ lệ stock-to-flow là 59. Điều này cho thấy Bitcoin có tỷ lệ lạm phát thấp hơn so với kim loại quý.

“Hiệu suất của Bitcoin có thể vượt qua vàng khi Chính phủ Mỹ sắp đóng cửa do đạt đến giới hạn nợ, khiến các nhà đầu tư phải tìm kiếm các tài sản khan hiếm thay thế. Vốn hóa thị trường 500 tỷ USD của Bitcoin khiến giá dễ dàng tăng vọt, ngay cả khi dòng vốn vào của nó nhỏ hơn nhiều. Ngoài ra, các ngân hàng trung ương có thể bị buộc phải bán lượng vàng nắm giữ của mình để trang trải chi phí, điều này càng làm tăng thêm sức hấp dẫn cho Bitcoin”, chuyên gia tại Cointelegraph dự báo.

Tính đến chiều ngày 1/10, giá Bitcoin đang giao dịch quanh mốc 27.279 USD/BTC. Dữ liệu của CoinGlass cho hay, tiền điện tử lớn nhất đã tăng gần 4% trong tháng 9 vừa qua và vẫn là tháng thành công nhất kể từ năm 2016 đến nay.

Trong khi vàng vẫn là một tài sản trú ẩn an toàn trên thế giới, thì mức tăng ấn tượng của Bitcoin và tỷ lệ lạm phát thấp hơn, khiến nó trở thành đối thủ nặng ký cho các nhà đầu tư đang tìm kiếm các phương tiện lưu trữ giá trị thay thế. Mặc dù vậy, lợi ích của cả hai loại tài sản này còn phụ thuộc vào tình trạng nền kinh tế và các chính sách tiền tệ của Fed cũng như các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bitcoin trở thành đối thủ nặng ký với vàng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714394114 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714394114 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10