“Bố già” của… 007 (Phần 2)

Diendandoanhnghiep.vn Phần mới nhất “No Time To Die” vừa ra mắt tháng 10/2021, nếu mọi thỏa thuận vẫn như thường lệ, thì 10% doanh thu toàn cầu của phần phim lại tiếp tục vào túi gia đình Broccoli.

Vượt qua sóng gió

Tiếc thay, đối tác của Broccoli không làm cùng ông được lâu. Saltzman liên tục đầu tư thất bại ở các dự án khác đến mức đem cổ phần ở Danjaq ra thế chấp. Khi những người cho vay đến đòi nợ, Danjaq lâm vào nguy cơ bị sang tay, và Saltzman phải bán cổ phần Danjaq của ông cho hãng phim United Artists (UA) để duy trì công ty.

Tình hình sau đó cũng không khá hơn, như chuỗi domino đổ hàng loạt. UA thảm bại với bộ phim “Heaven’s Gate” năm 1981 để rồi bị hãng MGM mua lại.

MGM tiếp quản UA làm phim 007, nhưng rồi nam diễn viên Sean Connery kiện cả MGM lẫn Danjaq và đòi bồi thường 225 triệu đô vào năm 1984 vì không nhận đủ lợi nhuận trong thời gian đóng vai 007.

Đầu thập niên 90, “siêu lừa Hollywood” Giancarlo Parretti điều hành MGM, thành ra phim 007 vắng bóng suốt sáu năm liền do Danjaq vướng việc pháp lí.

Thế là Broccoli, ở tuổi 66, nghiễm nhiên thành nhà sản xuất chính của loạt phim 007, lèo lái các đồng sự qua khó khăn chồng chất vốn có thể hủy hoại danh tiếng và công sức làm phim suốt mấy chục năm.

Không như Saltzman, Broccoli không quan tâm đến những dự án bên lề và tham vọng trùm điện ảnh, ông chỉ tập trung vào sản xuất phim. Theo lời con gái Broccoli là Barbara, ông thích ở lại phim trường và luôn tạo không khí thân mật trong đoàn phim, ông cũng không xem công việc của mình là khó nhọc mà trái lại rất hấp dẫn và phấn khích.

Sự kế tục

Trong một ghi chú trước khi qua đời năm 1996, Broccoli tự đánh giá thành công của ông không hoàn toàn đến từ loạt phim 007, mà trong đó còn có sự thông minh và cống hiến của các con ông, gồm Michael Wilson (con trai riêng của vợ ông) và Barbara Broccoli (con gái ruột).

Michael và Barbara tiếp quản loạt phim từ phần “GoldenEye” năm 1995, giữ nguyên những nguyên tắc làm phim của cha mình khi kiểm soát nghệ thuật và giữ cho loạt phim như một món hàng xa xỉ phiên bản giới hạn (khác với những loạt phim đình đám như siêu anh hùng Marvel hay vũ trụ Star Wars liên tục ra phần ngoại truyện và phim truyền hình), đồng thời biến Danjaq thành một công ty… gia đình.

Vì vậy, bất chấp việc các hãng phim UA và MGM hay gặp rắc rối và việc Hollywood bây giờ kiểm soát thỏa thuận chia sẻ lợi nhuận chặt hơn nhiều so với hồi thập niên 1960, Michael và Barbara vẫn thu về những khoản lời khổng lồ sau mỗi phần phim, trong khi MGM và các hãng phát hành như Sony và Universal chịu phần lớn chi phí sản xuất.

Năm 2004, tờ Los Angeles Times tiết lộ Michael và Barbara nhận đến 20%-35% lợi nhuận phim, thậm chí công ty Danjaq của gia đình Broccoli còn được nhận tiền trước cả khi các chi phí làm phim được thanh toán.

Năm 2013, một tài liệu mật từ vụ Sony bị tấn công mạng công bố, trong 1,1 tỉ đô doanh thu của phần “Skyfall”, Danjaq (hay nói cách khác là gia đình Broccoli) kiếm được gần 1/10 doanh thu, chỉ thua mỗi phần của MGM và gần gấp đôi phần của Sony.

Mới đây tháng 05/2021, tập đoàn thương mại điện tử Amazon chi 8,5 tỉ đô mua lại hãng phim MGM. Điều này khiến nhiều người lo ngại Amazon sẽ biến loạt phim 007 trở thành sản phẩm thương mại với những phim phát sinh (có thể là về cô thư kí Moneypenny hay ác nhân Ernst Stavro Blofeld), và rằng gia đình Broccoli sẽ gặp khó khăn trước sức ép buộc phải thay đổi phong cách và kế hoạch làm phim.

Dù vậy những nhà sản xuất của gia đình Broccoli vẫn biết cách duy trì những giá trị của loạt phim “gia truyền”. Trong một phỏng vấn xuất hiện trên DVD của phần “Diamonds Are Forever”, Barbara tổng kết lại cảm hứng làm phim của mình bằng một câu: “Tôi nhớ cha tôi đã từng bảo với tôi rằng: Điều quan trọng nhất là đừng để họ phá hỏng bộ phim của con”.

Nhờ những giá trị đó mà sau 60 năm, với 25 phần, loạt phim 007 đã thu gần 7 tỉ đô (tương đương 18 tỉ đô nếu tính thêm lạm phát). Và sau phần mới nhất “No Time To Die” vừa ra mắt tháng 10/2021, nếu mọi thỏa thuận vẫn giữ nguyên như thường lệ, thì 10% doanh thu toàn cầu của phần phim lại tiếp tục vào túi gia đình Broccoli.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Bố già” của… 007 (Phần 2) tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713923340 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713923340 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10