“Bao nhiêu tiền đổ vào đây rồi mà giờ chưa vận hành được là sao?".
Đó là câu hỏi của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể tại buổi làm việc tại Tam Kỳ, Quảng Nam vào trưa nay (3/8) với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và thành phố Đà Nẵng cùng với lãnh đạo Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về những vướng mắc làm chậm tiến độ trong qua trình thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, riêng đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Nam dài gần 92km (km7+900 - km99+200).
Có thể bạn quan tâm
14:31, 04/06/2018
03:12, 03/08/2018
11:13, 27/07/2018
11:09, 29/06/2018
14:00, 14/05/2018
Đến nay, đoạn tuyến vốn JICA (từ Đà Nẵng đến Phú Ninh dài khoảng 65km) đã đưa vào khai thác sử dụng; đoạn tuyến vốn WB (từ Phú Ninh đến Núi Thành) hoàn thành giải phóng mặt bằng và đang tập trung thi công để hoàn thành, thông xe tuyến chính.
Theo báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát của Sở GTVT và Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đại diện chủ đầu tư), các tuyến đường ngang, đường gom dân sinh, cống chui, kè gia cố hạ lưu cầu, cống, suối, đường vuốt nối với đường cao tốc, hàng rào bảo vệ (chiều dài chưa làm 25,230km) còn một số vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và thi công.
Một số tồn tại ảnh hưởng trong quá trình thi công công trình như nứt nhà, bồi lấp đất sản xuất, kênh mương thủy lợi song chưa được chủ đầu tư dự án và nhà thầu thi công khắc phục kịp thời gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của nhân dân.
Thống kê sơ bộ hiện có hơn 250 hộ dân bị ảnh hưởng nứt nhà; hơn 57 vị trí trên các đoạn đường vuốt nối, đường gom dân sinh, đường ngang vào cống chui, gia cố hạ lưu công trình cầu, cống (chưa kể đoạn qua Núi Thành) và hoàn trả đường giao thông và kênh mương thủy lợi chưa làm dứt điểm.
Để tháo gỡ vướng mắc trên, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu kiến nghị, Bộ GTVT chỉ đạo VEC có kế hoạch cụ thể để phối hợp với các địa phương kiểm tra, giải quyết dứt điểm trường hợp bị ảnh hưởng nứt nhà, xói lở hạ lưu cầu, cống thoát nước qua đường cao tốc; bồi lấp đất sản xuất của nhân dân do việc thi công đường cao tốc gây ra; xây dựng đường gom phục vụ nhân dân đi lại, hàng rào bảo vệ hai bên đường cao tốc trong quý III/2018.
Khi chưa hoàn thành, đề nghị chưa tổ chức thu phí đoạn Phú Ninh đến Núi Thành. Đối với hàng rào bảo vệ, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương, giao cho VEC phối hợp với địa phương nghiên cứu cụ thể để giải quyết trước mắt kiến nghị của người dân về những đoạn đường công vụ nội tuyến không có đường gom dân sinh thì bố trí hàng rào bảo vệ dịch vào phía đường cao tốc khoảng từ 2 - 3m để có thể tận dụng một phần đường công vụ phục vụ đi lại sản xuất.
Quốc lộ (QL) 40B, đoạn kết nối từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến QL1 và đường ven biển dài 12km (km1+700 - km13+765) do Ban Quản lý dự án 5 làm chủ đầu tư nâng cấp, mở rộng. Hồ sơ dự án với quy mô nền rộng 12m, mặt đường rộng 11m. Riêng đoạn km12+10-km13+765, hồ sơ lập đưa ra 2 phương án cắt ngang: chọn nền 12m hoặc 9m. Đây là trục ngang kết nối trực tiếp với đường cao tốc, người và đặc biệt là xe khách, xe tải có tải trọng lớn lưu thông gây mất ATGT.
Chính vì vậy, Quảng Nam kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận phương án thiết kế đoạn dài 1,75km này có quy mô nền đường 12m để đồng bộ toàn tuyến. Bộ GTVT quan tâm bổ sung xây dựng nút giao liên thông kết nối đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi với đường ĐT620 đi sân bay Chu Lai và cảng Kỳ Hà, khi có nguồn vốn dư phần vốn ngân hàng thế giới (WB) của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Đồng thời, tỉnh Quảng Nam cũng kiến nghị với Bộ GTVT quan tâm đến việc quy hoạch và phát triển hệ thống cảng biển Kỳ Hà, cảng hàng không sân bay Chu Lai; nạo vét luồng Cửa Đại….
Tại tỉnh Quảng Ngãi có 226/1.056 hộ dân ảnh hưởng rung nứt nhà, có 42 đường ngang- đường gom tồn tại chưa thi công, có 10 đường ngang- đường gom vướng giải phóng mặt bằng… Tương tự tại thành phố Đà Nẵng, vẫn còn 31 trường hợp cần sớm đền bù để mở thi công đường nối với QL 14B.
Sau khi lắng nghe báo cáo từ các địa phương và phía Ban quản lý dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng: Những kiến nghị của các địa phương liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đưa ra là đúng thực tế, nhà thầu và các đơn vị thi công cần phải tập trung triển khai đồng bộ để tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại.
Bộ trưởng nghiêm túc phê bình chủ dự án và phía đơn vị thi công đã nhiều lần đưa ra mốc thời gian để thông xe toàn tuyến nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.
“Bao nhiêu tiền đổ vào đây rồi mà giờ chưa vận hành được là sao? Thời gian tới cần tập trung đẩy mạnh thi công. Bình thường 50 đội thi công thì tăng lên 100 đội. Phải tập trung làm, chứ kéo dài đâu có được. Đặc biệt, phải làm đường dân sinh dọc theo trục đường cao tốc. Phải phối hợp với địa phương thống nhất chỗ nào làm, chỗ nào không làm."-Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng yêu cầu VEC phối hợp rà soát, điều chỉnh hoặc xây dựng những cống chui, đường gom nào chưa có hoặc hợp lý. Đặc biệt, 19 vị trí đã có mặt bằng trên địa bàn Quảng Nam thì phải làm ngay.
VEC tiếp tục rà soát, phối hợp chi trả dứt điểm tiền bồi thường nứt nhà cho người dân. Chủ đầu tư khẩn trương thực hiện hoàn chỉnh toàn bộ công trình, để ngày 2/9 tới đây tiến hành thông xe và đưa vào vận hành.
Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trân trọng cảm ơn các địa phương đã giúp đỡ, tạo điều kiện về giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường cao tốc đầu tiên khu vực miền Trung.
Đối với những đề xuất, kiến nghị của Quảng Nam liên quan đến an toàn giao thông, nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến QL1A hay QL40B, quy hoạch cảng biển Chu Lai, cảng hàng không Chu Lai, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ sự đồng tình và giao trách nhiệm cho các cơ quan liên quan của bộ phối hợp với địa phương triển khai thực hiện bằng nhiều giải pháp.
Trước đó, chiều 2/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa, xem xét những việc còn tồn tại trong quá trình thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua địa phận Quảng Nam, Quảng Ngãi.