So với phiên bản trước đó, Dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ lần này đã bỏ quy định kinh doanh dịch vụ PCCC là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện…
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 01/11, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Theo đó, trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật này tại hội trường, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh - Lê Tấn Tới cho biết, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo tiếp thu, rà soát kỹ nội dung Dự thảo Luật với các quy định của pháp luật hiện hành; nghiên cứu, bổ sung, hoàn chỉnh Dự thảo Luật bảo đảm bao quát, tương thích giữa phạm vi điều chỉnh với nội dung trong Dự thảo Luật.
Cụ thể, đối với hoạt động cứu nạn, cứu hộ (CNCH) giao cho lực lượng quân đội đảm nhiệm đã được quy định cụ thể tại các văn bản pháp luật có liên quan như Luật Phòng thủ dân sự, Luật Phòng, chống thiên tai... hoạt động CNCH do Luật này điều chỉnh chỉ bao gồm các tình huống như cháy và các tai nạn, sự cố diễn ra thường ngày chưa đến mức áp dụng cấp độ phòng thủ dân sự, cấp độ rủi ro thiên tai theo quy định của pháp luật có liên quan và giao cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và CNCH chủ trì phối hợp với các lực lượng khác có liên quan thực hiện.
Về trách nhiệm PCCC và CNCH, Dự thảo Luật đã bổ sung, quy định rõ trách nhiệm của từng đối tượng trong hoạt động PCCC, CNCH, bao gồm: Trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở; chủ phương tiện giao thông; người quyết định đầu tư, chủ đầu tư, chủ phương tiện, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động xây dựng công trình, sản xuất, lắp ráp, đóng mới, hoán cải phương tiện giao thông; chủ hộ gia đình, cá nhân và các trường hợp cho thuê, mượn, ở nhờ nhà ở và thể hiện cụ thể tại các khoản tương ứng của Điều 7 Dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, về phòng cháy, Dự thảo Luật đã tách Điều 17 về phòng cháy đối với nhà ở thành 02 Điều gồm 01 Điều về phòng cháy đối với nhà ở (Điều 19) và 01 điều về phòng cháy đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh (Điều 20); đồng thời phân loại, bổ sung quy định đầy đủ, phù hợp hơn đối với hai loại hình này; bổ sung đầy đủ các quy định về phòng cháy đối với cơ sở và thể hiện cụ thể tại Điều 22 Dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý.
Tiếp thu, chỉnh lý bao quát các quy định về bảo đảm an toàn PCCC trong lắp đặt, sử dụng điện cho sinh hoạt, cho sản xuất để bảo đảm tính khả thi, không chồng chéo với quy định của pháp luật hiện hành.
Bên cạnh đó, về quy định kinh doanh dịch vụ PCCC, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh - Lê Tấn Tới cũng cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với các ý kiến trên là cần phải thực hiện chủ trương của Đảng về việc “đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng cháy, chữa cháy”, tạo điều kiện thông thoáng hơn nữa cho cơ sở, doanh nghiệp trong hoạt động tư vấn, thiết kế, thi công, sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh phương tiện, thiết bị phòng cháy chữa cháy, khuyến khích cá nhân, tổ chức tham gia các hoạt động PCCC và CNCH.
Do vậy, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội và tạo sự thống nhất trong hệ thống pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo bỏ quy định kinh doanh dịch vụ PCCC là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện trong Dự thảo Luật này, đồng thời đề nghị sửa đổi Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 nhằm bỏ quy định này tại mục số 11 Phụ lục IV của Luật Đầu tư.
“Không chỉ có vậy, Dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý và bổ sung các quy định về nguồn tài chính và bảo đảm điều kiện cho hoạt động PCCC và CNCH, thiết kế lại điều khoản chuyển tiếp, tách riêng một điều quy định về xử lý đối với các cơ sở, công trình không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành…”, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh chia sẻ.
Điều hành và gợi ý một số nội dung tập trung thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội – Trần Quang Phương đề nghị các đại biểu tập trung cho ý kiến về yêu cầu thể chế hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội. Cụ thể, Dự thảo Luật, báo cáo giải trình, tiếp thu đã bám sát được kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa, nội dung luật đã đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật hay chưa, nhất là đối chiếu với các luật chuyên ngành.
Đồng thời đề nghị các đại biểu cho ý kiến về PCCC đối với nhà ở, đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; PCCC trong lắp đặt, sử dụng điện; xây dựng, bố trí lực lượng PCCC và CNCH; điều kiện cho hoạt động PCCC và CNCH.