Bộ Y tế thành lập tổ thường trực đặc biệt ứng phó COVID-19 tại TP HCM

Diendandoanhnghiep.vn Tổ thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại TP HCM do PGS TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y làm Tổ trưởng.

Sáng nay (9/2), PGS TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì cuộc họp với ngành Y tế TP HCM về việc thành lập, hoạt động của tổ thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại TP HCM.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn và Giám đốc SYT TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh chủ trì cuộc họp sáng 9/2. Ảnh: Khôi Nguyễn.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn và Giám đốc SYT TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh chủ trì cuộc họp sáng 9/2. Ảnh: Khôi Nguyễn.

Theo đó, tổ thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại TP HCM do PGS TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế giữ vai trò Tổ trưởng cùng hai Tổ phó là PGS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM, TS BS Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, sẽ có nhiệm vụ triển khai chỉ đạo các hoạt động chuyên môn kỹ thuật trong việc giám sát, đáp ứng chống dịch, điều trị bệnh nhân, công tác truyền thông trên địa bàn TP HCM và các địa phương có liên quan.

Đồng thời, kiểm tra, hỗ trợ địa phương trong việc tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Ban Bí Thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia và các chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế… cùng nhiều nội dung công tác liên quan nhằm hỗ trợ TP.HCM trong công tác phòng, chống dịch.

Ngoài ra, các đội hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật bao gồm các đội sau:

Thứ nhất, đội điều tra, giám sát dịch do ông Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện Trưởng Viện Pasteur TP.HCM làm đội trưởng cùng các thành viên.

Thứ hai, đội điều trị do Bà Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám Đốc Bệnh viện Chợ Rẫy làm đội trưởng.

Thứ ba, đội Xét nghiệm Do ông Hoàng Quốc Cường, Phó viện trưởng Viện Pasteur TP HCM làm đội trưởng.

Thứ tư, đội truyền thông do bà Nguyễn Thị Huyền, Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam, Báo Sức khỏe và Đời sống làm đội trưởng.

Báo cáo tại cuộc họp, Đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, theo kết quả xét nghiệm sáng ngày 09/02, TP.HCM ghi nhận thêm 02 trường hợp nghi nhiễm COVID-19. Hai trường hợp này được phát hiện khi thành phố tiếp tục thực hiện xét nghiệm giám sát cho 830 nhân viên sân bay mà chưa làm xét nghiệm trước đó, nâng tổng số các ca nhiễm, nghi nhiễm COVID-19 có liên quan đến ca bệnh là nhân viên bốc xếp tại Sân bay Tân Sơn Nhất lên 32 trường hợp được chia thành 2 nhóm bao gồm nhóm nhân viên tổ bốc xếp và nhóm bệnh nhân liên quan đến nhóm bệnh nhân này.

Về công tác xét nghiệm, truy vết và tiếp nhận điều trị, đại diện HCDC cho biết, thành phố đã kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị cũng như phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Y tế đóng trên địa bàn thành phố. Thực hiện phòng chống dịch với phương châm: thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động.

Cùng với đó, thành phố nâng cao mức độ cảnh báo trong phòng, chống dịch. Tiến hành lấy mẫu đơn tất cả các ca tiếp xúc gần F1, mẫu gộp đối với hộ gia đình ở trong khu vực lây nhiễm. Xét nghiệm toàn bộ nhân viên, cán bộ công nhân viên của BV 175. Sở Y tế chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống dịch bệnh ở mức độ khẩn cấp.

Cùng với đó, đối với các nhân viên đang làm việc tại Sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố đã lấy mẫu giám sát lần 2 đối với nhân viên công ty VIAGS và triển khai làm xét nghiệm hàng ngày đối với nhân viên sân bay phục vụ hành khách trước khi vào ngày làm việc hôm sau.

Về phía đại diện Sở Y tế TP HCM, GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, Sở Y tế đã phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc phụ trách để đảm bảo các công tác truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị…

Sở cung đã kích hoạt hệ thống các cơ sở cách ly, điều trị… sẵn sàng cho các kịch bản phòng chống dịch trong thời gian tới; theo đó cùng với các khu cách ly hiện có, TP HCM đã mở một số điểm cách ly khác như Cần Giờ, Học viện Hành chính tại Quận 9,… với sức chứa có thể lên đến hơn 20.000 người.

Về điều trị, Sở Y tế đã kích hoạt hệ thống điều trị trên toàn thành phố với Bệnh viện Cần Giờ có sức chứa 300 giường, Bệnh viện Nhiệt đới với khả năng tiếp nhận 40 ca bệnh, 4 ca bệnh nặng, bệnh viện nhi đồng thành phố với khu điều trị riêng biệt có sức chứa 50 giường; đồng thời có phương án chuẩn bị đối với khu xây dựng mới của Bệnh viện Ung Bướu với các trang thiết bị có sẵn.

Chỉ trong hôm nay, Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 25 ca nhiễm mới.

Chỉ trong hôm nay, Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 25 ca nhiễm mới.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị trong thời gian tới ngành Y tế TP HCM cần nâng cao mức độ đáp ứng xét nghiệm, y tế để đảm bảo cuộc sống bình yên, an lành cho người dân trong dịp tết; đồng thời yêu cầu ngành Y tế TP HCM tiến hành nhanh xét nghiệm kháng thể với các nhóm lây nhiễm để có kết quả nhanh chóng.

“Cùng với đó, thành phố cần tăng tốc công tác lấy mẫu, xét nghiệm để đảm bảo tốc độ trong công tác phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh”, ông Sơn nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế thành lập tổ thường trực đặc biệt ứng phó COVID-19 tại TP HCM tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711628374 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711628374 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10