Bộ Y tế thông tin quan trọng về biến chủng mới Omicron

Diendandoanhnghiep.vn Chiều 28/11, Bộ Y tế thông tin, ngày 25/11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thông báo ghi nhận biến chủng mới đáng lo ngại của virus SARS-CoV-2, được gọi là Omicron (B.1.1.529).

>> Mối đe dọa nào sẽ xuất hiện sau COVID-19?

Chiều 28/11, Bộ Y tế thông tin, ngày 25/11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thông báo ghi nhận biến chủng mới đáng lo ngại của virus SARS-CoV-2, được gọi là Omicron (B.1.1.529) được phát hiện tại một số quốc gia Nam Châu Phi như Nam Phi, Botswana...

Theo các nhà khoa học, biến chủng Omicron được phát hiện lần đầu ở Botswana ngày 24/11/2021 và có tới 32 đột biến ở protein gai, là biến thể nhiều đột biến nhất của virus SARS-CoV-2 và được dự báo có thể lây lan nhanh hơn, nguy cơ tái nhiễm cao hơn các biến chủng khác (biến chủng Omicron có thể lây lan nhanh hơn 500% biến chủng Delta).

Tại Việt Nam đến nay qua giám sát dịch tễ của virus SARS-CoV-2 hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 với biến chủng mới Omicron.

Tại Việt Nam đến nay qua giám sát dịch tễ của virus SARS-CoV-2 hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 với biến chủng mới Omicron.

Tại Việt Nam đến nay qua giám sát dịch tễ của virus SARS-CoV-2 hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 với biến chủng mới Omicron.

Để chủ động kiểm soát tình hình dịch COVID-19 trong nước và đồng thời ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan của biến chủng mới Omicron vào nước ta từ các quốc gia đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới, Bộ Y tế đã chỉ đạo hệ thống giám sát tăng cường giám sát dịch COVID-19 nhằm phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của các ổ dịch COVID-19;

Yêu cầu các Viện Vệ sinh dịch tễ/ Pasteur chủ động thực hiện giải trình tự gien các trường hợp nghi ngờ nhiễm biến chủng mới, đặc biệt là những trường hợp có tiền sử dịch tễ về từ các quốc gia khu vực Nam Phi;

Đồng thời Bộ Y tế đã báo cáo và đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét chỉ đạo tạm dừng tổ chức các chuyến bay quốc tế đến và đi từ các quốc gia: Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswatini, Lesotho, Mozambique và tạm dừng cấp phép nhập cảnh với hành khách đến/ đi về từ các quốc gia trên.

Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới và các Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế để thông tin kịp thời về các biến chủng của virus SARS-CoV-2 để đưa ra các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với diễn biến tình hình dịch.

>> Thế giới cảnh báo mối nguy hiểm từ biến chủng Omicron

Pfizer/BioNTech và Moderna xem xét thiết kế vaccine trúng đích Omicron hơn

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã phải hủy một hội nghị cấp bộ trưởng, một sự kiện lớn nhất trong vòng 4 năm qua của WTO vào phút chót do lo ngại sự lây lan của Omicron.

Trước mối đe dọa của biến thể mới nhất này, các nhà phát triển vaccine đang hy vọng "chỉnh sửa" vaccine ngừa COVID-19 hiện nay để giúp trúng đích biến thể Omicron hơn. 

ff

Pfizer "chỉnh sửa" vaccine để giúp trúng đích biến thể Omicron hơn

Hai hãng dược phẩm BioNTech của Đức và Pfizer của Mỹ hy vọng sẽ đưa ra dữ liệu muộn nhất trong vòng 2 tuần tới để xem có thể điều chỉnh liều tiêm hay không.

Moderna cho biết sẽ phát triển liều tiêm bổ sung vaccine ngừa COVID-19 chuyên dụng dành cho biến thể mới Omicron.

Sự xuất hiện của biến thể mới này cũng đưa ra lời cảnh tỉnh đối với tình trạng bất bình đẳng trong tiếp cận vaccine ngừa COVID-19 và dân số thế giới đã đi xa tới đâu trong tiêm phòng COVID-19. Trong khi nhiều nước phát triển đang tiến hành tiêm liều thứ 3 bổ sung, chưa đến 7% người dân ở các nước thu nhập thấp được nhận liều tiêm đầu tiên.

Seth Berkley, CEO của Liên minh Vaccine GAVI-tổ chức đồng dẫn đầu sáng kiến COVAX cho biết, cần phải đẩy nhanh phân phối vaccine COVID-19 công bằng trên toàn cầu hơn nữa, trước sự xuất hiện của ngày càng nhiều biến thể mới nguy hiểm hơn.

"Trong khi chúng ta vẫn cần phải biết thêm về Omicron, chúng ta biết rằng còn nhiều người dân trên thế giới vẫn chưa được tiêm phòng. Các biến thể mới sẽ tiếp tục xuất hiện, và đại dịch COVID-19 sẽ tiếp tục kéo dài", ông nói. "Chúng ta sẽ chỉ có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của các biến thể mới nếu như có thể bảo vệ tất cả người dân trên thế giới, chứ không chỉ ở các nước giàu."

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế thông tin quan trọng về biến chủng mới Omicron tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713531026 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713531026 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10