Bức thiết nhà ở công nhân (KỲ V): Cần các tiêu chí rõ ràng

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Xây dựng vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ gói tín dụng hỗ trợ thực hiện chính sách nhà ở xã hội, nhà ở công nhân lên tới 65.000 tỷ đồng.

Theo đó, bài toán an cư cho công nhân đã được coi là một trong những ưu tiên sau biến cố đại dịch.

Chia sẻ với DĐDN ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng, sự xáo trộn thị trường lao động vừa qua có nguyên nhân cơ bản bởi những bất cập trong chính sách nhà ở công nhân.

- Đề nghị bổ sung vào chương trình phục hồi kinh tế giai đoạn 2022-2023 gói tín dụng hàng chục nghìn tỷ đồng để xây NƠXH, nhà cho công nhân của Bộ Xây dựng có điểm gì cần lưu ý, thưa ông?

Dịch bệnh COVID-19 đã cho thấy vấn đề nhà ở cho công nhân lại càng phải được đặt ra cấp thiết hơn bao giờ hết để hướng tới nền công nghiệp sản xuất ổn định và bền vững. Chính vì vậy, Bộ Xây dựng đã đề xuất các dự án đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khi lập quy hoạch yêu cầu phải dành quỹ đất để đáp ứng nhu cầu nhà ở công nhân.

Cùng với đó, những cơ chế ưu đãi để phát triển nhà ở cho công nhân được đề xuất gồm miễn tiền sử dụng đất; miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp; ưu đãi về vốn vay; cho phép hạch toán vào chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật…

Tuy nhiên, về gói tín dụng mà Bộ Xây dựng đang đề xuất, nếu được thông qua cần có tiêu chí rõ ràng về sử dụng ra sao, tỷ lệ bao nhiêu dành cho NƠXH, bao nhiêu cho nhà ở công nhân, ai được cấp vốn và cách thức triển khai như thế nào?

Bên cạnh đó, cũng cần tách biệt giữa việc phát triển dự án NƠXH và nhà ở công nhân bởi chúng có những đặc thù khác nhau, do đó cần các chính sách khi tiếp cận khác nhau.

- Ông có thể làm rõ hơn về sự khác nhau giữa chính sách NOXH và nhà ở công nhân?

Việc phát triển các hạng mục nhà ở công nhân nên giao cho các chủ đầu tư phát triển hạ tầng khu, cụm công nghiệp để thống nhất đầu mối, gắn trách nhiệm của đơn vị phát triển hạ tầng với hạng mục dự án nhà ở cho công nhân. Nên coi đây là một phần của dự án đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp.

 Cần tách biệt giữ việc phát triển dự án NƠXH và nhà ở công nhân bởi chúng có những đặc thù khác nhau.

Cần tách biệt giữ việc phát triển dự án NƠXH và nhà ở công nhân bởi chúng có những đặc thù khác nhau.

Đối với NOXH, loại hình này lại dành cho nhiều đối tượng khác, không đơn thuần là công nhân. Do đó, dự án NOXH cần giao cho các chủ đầu tư là các doanh nghiệp bất động sản.

- Vậy theo ông, riêng đối với nhà ở công nhân đâu sẽ là “chìa khóa” để hiện thực hóa được những kỳ vọng mà chúng ta đang đặt ra?

Việc xây dựng nhà ở cho công nhân ngoài việc giao cho doanh nghiệp phát triển hạ tầng như đã nói ở trên, nhà nước có thể hỗ trợ cho vay tín dụng và ưu đãi khác nếu có. Cùng với đó, các mô hình nhà ở công nhân nên theo hình thức nhà lắp ghép để cho thuê với giá rẻ vì công nhân thường chỉ làm ở một khu công nghiệp khoảng 5-7 năm.

Theo đó, Bộ Xây dựng nên nghiên cứu, ban hành bộ tiêu chuẩn để áp dụng các mô hình nhà tiền chế vừa tối thiểu hóa chi phí, tiến độ xây dựng nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn cơ bản đáp ứng cuộc sống của công nhân.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bức thiết nhà ở công nhân (KỲ V): Cần các tiêu chí rõ ràng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713460218 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713460218 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10