Bức thiết nhà ở công nhân (KỲ VII): Cần giải pháp đồng bộ

Diendandoanhnghiep.vn Theo các chuyên gia, để giải quyết được bài toán về nhà ở cho công nhân cần thực hiện các giải pháp đồng bộ từ quy hoạch đến chính sách tín dụng.

An cư luôn là giấc mơ đau đáu của đại

An cư vẫn là giấc mơ của đại đa số công nhân tại các khu công nghiệp trên cả nước hiện nay 

Doanh nghiệp gặp khó khi “3 tại chỗ”

Theo thống kê sơ bộ, hiện nay trên cả nước mới chỉ có 121 dự án NOXH cho công nhân tại các KCN. Vừa qua trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp kéo dài, các địa phương thực hiện nhiều biện pháp giãn cách xã hội đã khiến các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong công tác bố trí chỗ ở cho công nhân để thực hiện sản xuất 3 tại chỗ.

Bà Đỗ Thị Ngọc Bích, Giám đốc Hành Chính - Nhân sự, Công ty Thời trang Star cho biết thời gian qua, doanh nghiệp đã phải bỏ ra thêm từ khoảng 7-9 triệu đồng một tháng để lắp đặt lại hệ thống nhà vệ sinh, trang thiết bị, đồ dùng sinh hoạt cho mỗi một công nhân có thể làm việc 3 tại chỗ.

Bên cạnh một số doanh nghiệp cố gắng sản xuất 3 tại chỗ để duy trì đơn hàng thì cũng có doanh nghiệp phải đóng cửa 2-3 tháng vì không đủ điều kiện đảm bảo điều kiện bố trí sản xuất 3 tại chỗ cho công nhân.

Trước tình thế đó, theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch Tập đoàn VLC việc xây dựng các mô hình nhà ở cho công nhân là rất cần thiết để các doanh nghiệp có thể ổn định, chủ động sản xuất trong bối cảnh bình thường mới.

Thực tế cho thấy, dù có nhu cầu lớn và cấp thiết nhưng hiện nay nhà ở cho công nhân đang được lồng ghép vào chính sách phát triển NOXH nói chung và áp dụng chung cho 10 đối tượng từ các hộ thu nhập thấp đến nhà ở cho cán bộ chiến sĩ…

Theo các chuyên gia, cần tách chính sách

Theo các chuyên gia, cần tách chính sách phát triển nhà ở công nhân khỏi chính sách chung về NOXH để đảm bảo sự hiệu quả

Giải pháp đồng bộ

Quy định bố trí quỹ đất trong mỗi KCN để xây nhà ở cho công nhân cũng đã có từ hơn 10 năm trước, nhưng đến nay số lượng nhà ở cho công nhân vẫn còn rất ít, theo các chuyên gia, cần phải có một chiến lược riêng để phát triển được mô hình nhà ở này.

Là một trong những địa phương đầu tàu trong hình thành và phát triển các KCN của cả nước nhưng theo thống kê sơ bộ hiện nay Hà Nội mới chỉ có 4/9 KCN đã xây dựng khu nhà ở lưu trú dành cho công nhân, với tổng số khoảng 25.000 chỗ ở, đáp ứng được khoảng 15% nhu cầu.

Vừa qua, tại dự thảo Nghị định thay thế NĐ 82/2018 về quản lý KCN và KKT, Bộ KH&ĐT cũng đã nêu rõ các KCN phải bố quỹ đất tối thiểu 5-10% dành cho nhà ở cho công nhân với các tiện ích và dịch vụ, đây được xem là yêu cầu quan trọng để phát triển loại hình BĐS trên khi Nghị định mới được thông qua và ban hành.

Trao đổi về giải pháp để đẩy nhanh việc phát triển nhà ở cho công nhân trong thời gian tới, ông Đặng Việt Dũng, Chủ tịch hội Xây dựng Việt Nam cho rằng nhu cầu hiện NOXH bao gồm nhiều đối tượng như người có thu nhập thấp, lao động tự do, người không phải nộp thuế thu nhập,… tuy nhiên kế hoạch phát triển NOXH thường được giao cho Sở Xây dựng các địa phương chủ trì nên khó xác định được số lượng nhu cầu thực tế cho từng đối tượng cụ thể. Do đó cần sớm có cơ chế để xác định kế hoạch riêng cho từng đối tượng để việc thực hiện được sát với thực tế.

Dưới góc độ đơn vị quản lý, ông Trần Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội cho biết trong thời gian tới các KCN trên địa bàn trước đây chưa bố trí nhà ở cho công nhân sẽ phải tập trung bố trí quỹ đất để xây dựng.

"Hiện nay, Hà Nội đang chỉ đạo các địa phương, sở ngành bố trí quỹ đất mặt bằng sạch để kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư nhà ở cho công nhân. Từ nay đến 2030 dự kiến phát triển thêm 14 KCN khi phê duyệt quy hoạch chung sẽ bắt buộc bố trí quỹ đất để xây nhà ở cho công nhân" - ông Tuấn cho biết.

Xuất phát từ thực tế các KCN thường xa trung tâm, ít hạ tầng, tiện ích, việc đồng bộ tiện ích đi kèm là rất cần thiết, PGS.TS Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng bên cạnh việc phải tính đến quy hoạch phát triển khu nhà ở cho công nhân tại các KCN cũng cần xây dựng các quy chuẩn cụ thể cho loại hình này đảm bảo các dịch vụ cơ bản về hậu cần, chăm sóc sức khỏe, giáo dục...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bức thiết nhà ở công nhân (KỲ VII): Cần giải pháp đồng bộ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711691339 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711691339 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10