Bức tranh sáng thu hút đầu tư vào Vĩnh Phúc

Diendandoanhnghiep.vn Vượt qua những con số khiêm tốn thu hút đầu tư, đầu năm 2020 do COVID -19, với nhiều chương trình xúc tiến cùng môi trường thông thoáng... Vĩnh Phúc đang là lựa chọn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài.

Các chuyên gia kiểm tra sản phẩm tại nhà máy Toyota Việt Nam (KCN Phúc Yên).

Các chuyên gia kiểm tra sản phẩm tại nhà máy Toyota Việt Nam (KCN Phúc Yên).

Theo số liệu thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc, kết quả thu hút vốn đầu tư 6 tháng đầu năm 2020 đạt thấp so cùng kỳ năm 2019. Trong đó vốn FDI ước đạt 135,6 triệu USD, chỉ bằng 32,1% so với cùng kỳ năm 2019 với 14 dự án cấp mới và 19 dự án tăng vốn; vốn đầu tư trong nước (DDI) ước đạt 2,67 nghìn tỷ đồng, bằng 51,5% so với cùng kỳ năm 2019 với 24 dự án cấp mới và 9 dự án tăng vốn.

Lũy kế đến hết tháng 6/2020 trên địa bàn tỉnh có 392 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký là 5,57 tỷ USD và 782 dự án DDI với tổng vốn đầu tư là hơn 93,73 nghìn tỷ đồng. Hiện nay có 18 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh, trong đó Hàn Quốc có số lượng nhà đầu tư lớn nhất với 210 dự án, sau đó là Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Samoa, Seychelles, Ấn Độ, Italia, Hà Lan, Hoa Kỳ, Pháp, Đức...

Tiếp tục rút giảm thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư

Nhận thức rõ vai trò của thu hút đầu tư, hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư tiếp tục được Tỉnh chú trọng. UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2020; Kế hoạch số 51/KH-UBND về việc thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP và Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID -19.

Do vậy, ngay trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh, các cơ quan chuyên môn đã tăng cường các biện pháp tư vấn, hướng dẫn nhà đầu tư qua các hình thức mạng xã hội, zalo, điện thoại hoặc bằng văn bản nhằm đảm bảo tuân thủ yêu cầu không tập trung đông người và vẫn duy trì thực hiện công tác xúc tiến đầu tư. Tiếp tục chỉ đạo rút giảm thời gian thực hiện các thủ tục thành lập doanh nghiệp, thủ tục đầu tư và từng bước triển khai đăng ký kinh doanh qua mạng; công khai, minh bạch các cơ chế chính sách, quy hoạch của tỉnh và thủ tục hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng...

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách các thủ tục hành chính, tập trung đơn giản hóa, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mở rộng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; đảm bảo thời gian giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và sớm trước quy định cho doanh nghiệp và người dân.

Cùng với đó, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (từ việc thành lập doanh nghiệp đến các điều kiện kinh doanh, thông quan, nộp thuế). Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính để tạo môi trường đầu tư thuận lợi nhất cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh thu hút vốn FDI và đầu tư xã hội.

Công nhân sử dụng máy tạo khuôn tại công ty giày Phúc Yên. Ảnh: Khánh Linh

Công nhân sử dụng máy tạo khuôn tại công ty giày Phúc Yên. Ảnh: Khánh Linh

Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện trực tuyến công tác quảng bá, cung cấp thông tin, thu hút đầu tư vào tỉnh Vĩnh Phúc. Cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại một cách hiệu quả nhất nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Tích cực thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại. Đa dạng hóa các hình thức kết nối nhà đầu tư trong thời gian dịch bệnh. Duy trì hợp tác, kết nối với các tổ chức quốc tế nhằm kết nối doanh nghiệp, hợp tác về xúc tiến đầu tư. Tiếp tục cập nhật vướng mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp; hỗ trợ, hướng dẫn, giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thành lập và hoạt động…

Nhiều tín hiệu FDI lạc quan

Chính những nỗ lực không ngừng trong cải cách môi trường đầu tư đã mang lại nhiều tín hiệu khả quan trong thu hút đầu tư nước ngoài của Vĩnh Phúc trong thời gian tới. Điển hình, ngay đầu tháng 6, lãnh đạo tỉnh đã đón tiếp nhiều đoàn doanh nghiệp, đại sứ nước ngoài tới thăm và tìm hiểu môi trường đầu tư của Vĩnh Phúc.

Trong chuyến thăm Vĩnh Phúc tháng 6 vừa qua của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Bun-ga-ri tại Việt Nam bà Marinela Petkova đã khẳng định, Việt Nam và Bun-ga-ri có nhiều cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực công nghiệp – nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin. Thời gian tới, cá nhân bà sẽ có những hoạt động cụ thể để tăng cường mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Bun-ga-ri và giữa Đại sứ quán Bun-ga-ri tại Việt Nam với tỉnh Vĩnh Phúc.

Bà đại sứ đã nhấn mạnh, hai bên sẽ tiếp tục tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi về những lĩnh vực Vĩnh Phúc và Bun-ga-ri có thế mạnh như sản xuất, lắp ráp ô tô, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch; phối hợp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Đặc biệt bà Đại sứ cho biết, sẽ đề xuất với Chính phủ Bun-ga-ri lựa chọn địa phương để hợp tác, kết nghĩa với tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian tới.

Đã nhiều lần tới tham quan Vĩnh Phúc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi cho biết, mỗi lần đến là ông nhận thấy sự thay đổi tích cực và sự phát triển nhanh chóng của tỉnh. Tiềm năng phát triển của Vĩnh Phúc rất lớn song đáng tiếc hiện mới có 2 doanh nghiệp Indonesia đầu tư vào đây trên tổng số gần 400 nhà đầu tư đến từ nước ngoài. Ông Ibnu Hadi khẳng định, trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, ông sẽ là cầu nối để các nhà đầu tư Indonesia đến với Vĩnh Phúc nhiều hơn nữa.

Sự hấp dẫn của Vĩnh Phúc với doanh nghiệp Ấn Độ càng được khẳng định khi gần đây nhất ngày 26/6, ông Sushil Prasad, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Ấn Độ dẫn đầu đoàn doanh nghiệp Ấn Độ thăm và làm việc tại Vĩnh Phúc. Tại chuyến thăm, ông Sushil Prasad  khẳng định, Ân Độ mong muốn tiếp tục xây dựng mối quan hệ hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực với Việt Nam  nói chung, Vĩnh Phúc nói riêng.

Ông Sushil Prasad cho biết, ông sẽ đề xuất Chính phủ Ấn Độ giới thiệu một địa phương nhiều nét tương đồng với Vĩnh Phúc để xây dựng mối quan hệ hữu nghị, ký kết hợp tác cùng phát triển. Đồng thời, là cầu nối để doanh nghiệp Ấn Độ tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, công nghệ thông tin và giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Sản xuất xe máy tại công ty TNHH Exedy Việt Nam. Ảnh: Khánh Linh

Sản xuất xe máy tại công ty TNHH Exedy Việt Nam. Ảnh: Khánh Linh

Không chỉ vậy, cũng trong tháng 6, đoàn công tác của Nhật Bản do ông Tsutomu Uchiyama, TGĐ Công ty TNHH MTV VCC làm trưởng đoàn đã đến tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Vĩnh Phúc. Ông Tsutomu Uchiyama bày tỏ mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực giáo dục - đào tạo thông qua mô hình giáo dục liên cấp tại Vĩnh Phúc (từ hệ mầm non đến hệ đại học).

Bên cạnh đó, ông cũng muốn tìm hiểu thêm cơ hội đầu tư vào một số lĩnh vực khác, như ngân hàng; y tế; cơ khí; kỹ thuật... Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc ông Lê Duy Thành vui mừng cho rằng, Vĩnh Phúc luôn đánh giá cao năng lực đầu tư, hợp tác của các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản. Tỉnh coi các doanh nghiệp Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng thu hút đầu tư với những đóng góp tích cực cho sự phát triển KT - XH của tỉnh trong những năm qua.

Ông cho biết, các cơ quan liên quan của tỉnh sẽ hỗ trợ tư vấn VCC đầu tư xây dựng một trường quốc tế, đáp ứng nhu cầu học tập cho con em các chuyên gia nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại tỉnh Vĩnh Phúc. Bên cạnh đó, Vĩnh Phúc cũng mong muốn ngày càng thu hút thêm nhiều nhà đầu tư đến từ Nhật Bản bằng một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, những cơ chế, chính sách thông thoáng.

Đặc biệt, nước xứ sở Chùa Vàng Thái Lan hiện đang có 13 doanh nghiệp đầu tư tại Vĩnh Phúc với tổng vốn đầu tư trên 197,4 triệu USD. Sự đóng góp của các nhà đầu tư Thái Lan với tỉnh không nhỏ. Riêng trong quý I/2020, doanh thu của các doanh nghiệp Thái Lan tại tỉnh đạt 102,93 triệu USD, xuất khẩu đạt 1,75 triệu USD; giải quyết việc làm cho 2.128 lao động và đóng góp cho ngân sách tỉnh 190,736 tỷ đồng.

Thăm và làm việc tại Vĩnh Phúc mới đây, ông Tha-ni Xẻng-rát, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ, giúp đỡ của tỉnh đối với các doanh nghiệp Thái Lan đang đầu tư tại Vĩnh Phúc. Đại sứ Thái Lan mong muốn, với mối quan hệ hợp tác chặt chẽ 40 năm qua giữa hai nước, thời gian tới, hai bên sẽ cùng nhau nghiên cứu các thế mạnh về kinh tế, văn hóa để tiếp tục phát triển mối quan hệ giữa 2 nước nói chung, giữa các địa phương Thái Lan và tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng.

Đại sứ cam kết, trên cương vị của mình sẽ tiếp tục giới thiệu về các chính sách khuyến khích đầu tư của Vĩnh Phúc và cử các đoàn doanh nghiệp, cán bộ sang tìm hiểu, nghiên cứu và xúc tiến đầu tư vào tỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bức tranh sáng thu hút đầu tư vào Vĩnh Phúc tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714625139 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714625139 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10