Bùng nổ công suất trung tâm dữ liệu tại châu Á - Thái Bình Dương

CẨM ANH 29/07/2024 03:00

Công suất trung tâm dữ liệu tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC) sẽ tăng gấp đôi trong năm năm tới, nhờ vào việc áp dụng ngày càng nhiều trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán đám mây.

>> “Cuộc đua” xây dựng trung tâm dữ liệu

trung tâm dữ liệu của công ty ở phía tây nam tỉnh Quý Châu. Ảnh: Xinhua

Trung tâm dữ liệu của công ty China Mobile ở phía Tây Nam tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Theo các nhà phân tích, sự phát triển nhanh chóng của các trung tâm dữ liệu cùng với nhu cầu về điện và nước tăng cao có thể khiến khu vực này phải đối mặt với rủi ro chuyển đổi carbon.

Theo báo cáo được công bố gần đây của Moody's Ratings, công suất trung tâm dữ liệu tại APAC dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ kép trung bình hàng năm gần 20% cho đến năm 2028, đạt khoảng 24.800 megawatt (MW), gấp đôi công suất hiện tại là 10.500MW.

Bên cạnh đó, khu vực này dự kiến sẽ chiếm khoảng 30% công suất mở rộng trung tâm dữ liệu toàn cầu trong 5 năm tới, với hơn 564 tỷ USD đầu tư. Theo S&P Global, các khoản đầu tư bùng nổ trong lĩnh vực phát triển phần mềm AI tạo ra tại APAC sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường trung tâm dữ liệu trong khu vực.

Bà Melissa Incera, chuyên gia phân tích về dữ liệu, AI tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: "Bắc Mỹ là thị trường lớn nhất về AI tạo sinh khi khu vực này chiếm khoảng 63% doanh thu toàn cầu. Tuy nhiên, do các khoản đầu tư mạnh mẽ vào các khu vực khác để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, S&P Global dự kiến doanh thu từ Bắc Mỹ sẽ giảm và tăng ở các khu vực khác trên thế giới, đặc biệt là APAC.

S&P Global ước tính APAC sẽ có mức tăng thị phần đáng kể nhất trong lĩnh vực phần mềm AI tạo sinh vào năm 2028, với thị phần doanh thu toàn cầu tăng từ 14% vào thời điểm hiện tại lên 20% trong 5 năm tới, trong khi thị phần của Bắc Mỹ sẽ giảm từ 63% xuống 55%.

Theo Moody's, có một lượng lớn công suất trung tâm dữ liệu hơn 4.400MW đang được xây dựng tại các thị trường trọng điểm ở khu vực APAC, trong đó khoảng 75% là ở Trung Quốc, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ. Hầu hết công suất mới sẽ được hoàn thành trước năm 2025.

Tuy nhiên, ông Nidhi Dhruv, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc tín dụng cấp cao tại Moody's cảnh báo, việc mở rộng trung tâm dữ liệu ở APAC có thể gây ra rủi ro lớn trong quá trình chuyển đổi carbon và quản lý nước cho các nhà khai thác, cũng như các nhà đầu tư.

“Các trung tâm dữ liệu hiện đang được phục vụ chủ yếu bằng các nguồn điện không bền vững và nhu cầu tăng nhanh có khả năng vượt xa sự phát triển của năng lượng carbon thấp tại khu vực này”, ông Dhruv cho biết và nhấn mạnh điều này có thể khiến một số công ty công nghệ lớn và các nhà phát triển trung tâm dữ liệu khó có thể tuân thủ mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, nhu cầu ngày càng tăng và việc áp dụng AI tạo sinh, chẳng hạn như ChatGPT của OpenAI, dự kiến sẽ thúc đẩy mức tiêu thụ điện của trung tâm dữ liệu toàn cầu tăng gấp đôi từ năm 2022 đến năm 2026, vì cần một lượng điện lớn để duy trì hoạt động của máy chủ và làm mát chúng.

>> Thị trường trung tâm dữ liệu: Thấy gì từ Malaysia?

bên ngoài trung tâm dữ liệu mới hoàn thành của Meta tại Eagle Mountain, Utah. Ảnh: AFP

Bên ngoài trung tâm dữ liệu mới hoàn thành của Meta tại Eagle Mountain, Utah. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, hầu hết các quốc gia ở APAC chủ yếu dựa vào nhiên liệu hóa thạch để tạo ra điện. Trung Quốc, thị trường trung tâm dữ liệu lớn nhất ở APAC với công suất 3.956 MW, phụ thuộc rất nhiều vào điện than. 

Ngoài ra, căng thẳng liên quan đến nguồn nước đang gia tăng ở một số thị trường châu Á cũng có thể dẫn đến gián đoạn dịch vụ, vì nước vẫn là yếu tố cần thiết để làm mát và duy trì độ ẩm trong các trung tâm dữ liệu.

Tổ chức phi lợi nhuận China Water Risk cho biết trong một báo cáo rằng các trung tâm dữ liệu của Trung Quốc tiêu thụ khoảng 1,3 tỷ mét khối nước mỗi năm, đủ cho 26 triệu người. Khi ngày càng có nhiều trung tâm dữ liệu được xây dựng tại Trung Quốc, dự kiến con số đó có thể đạt hơn 3 tỷ mét khối vào năm 2030, nhiều hơn nhu cầu về nước ở Hàn Quốc,

Để đáp ứng các cam kết về khí hậu, các chính phủ APAC đã bắt đầu điều chỉnh tác động môi trường của các trung tâm dữ liệu. Tuần trước, Trung Quốc đã công bố một kế hoạch hành động về phát triển bền vững các trung tâm dữ liệu, đặt ra các mục tiêu cải thiện hiệu quả năng lượng và sử dụng năng lượng tái tạo.

Moody's cho biết các nhà phát triển và bên thuê trung tâm dữ liệu, đặc biệt là ở các thị trường đang hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0, được khuyến khích ký các thỏa thuận mua điện dài hạn của công ty để cung cấp năng lượng tái tạo và hạn chế rủi ro chuyển đổi carbon của các quốc gia này.

Có thể bạn quan tâm

  • “Cuộc đua” xây dựng trung tâm dữ liệu

    “Cuộc đua” xây dựng trung tâm dữ liệu

    02:00, 20/07/2024

  • Việt Nam trở thành

    Việt Nam trở thành "điểm nóng" thị trường trung tâm dữ liệu bất động sản

    13:06, 28/06/2024

  • Thị trường trung tâm dữ liệu: Thấy gì từ Malaysia?

    Thị trường trung tâm dữ liệu: Thấy gì từ Malaysia?

    04:00, 18/06/2024

  • Startup Unigrid Battery phát triển pin natri-ion cho các trung tâm dữ liệu

    Startup Unigrid Battery phát triển pin natri-ion cho các trung tâm dữ liệu

    10:23, 16/06/2024

  • Năng lượng tái tạo sẽ chiếm chủ đạo trong các trung tâm dữ liệu

    Năng lượng tái tạo sẽ chiếm chủ đạo trong các trung tâm dữ liệu

    03:30, 11/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bùng nổ công suất trung tâm dữ liệu tại châu Á - Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO